ACV đầu tư sân bay Điện Biên: 2 Bộ ủng hộ, CMSC từ chối, vì sao?

Vận tải & Hàng không

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đề xuất Bộ GTVT đầu tư Cảng hàng không Điện Biên với quy mô và tổng mức đầu tư giảm tới khoảng 3 lần so với kế hoạch trước đây của chính doanh nghiệp này. Tuy nhiên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã từ chối điều này!

Sự ủng hộ của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông

Trước đó, năm 2019, ACV từng đề xuất xây mới sân bay này với tổng mức đầu tư khoảng 3.280 tỷ đồng chưa kể giải phóng mặt bằng, trong đó công trình khu bay dự kiến 1.400 tỷ đồng; khu hàng không dân dụng 1.700 tỷ đồng, điều hành bay 155 tỷ đồng. ACV dự kiến xây nhà ga mới có công suất phục 2 triệu khách mỗi năm.

Đến lần điều chỉnh tháng 8/2020, ACV cho rằng không cần xây mới, mà chỉ đầu tư mở rộng với tổng mức đầu tư 1.539 tỷ đồng chưa gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Đối với đề xuất này, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính tỏ ra là ủng hộ ACV. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải nhận định dự án phù hợp với quy hoạch cảng hàng không Việt Nam đến 2025, được tỉnh Điện Biên mong muốn đề xuất để kéo dần khoảng cách giữa Điện Biên với các vùng trên cả nước, thay cho phương án sân bay hiện có đã được đầu tư từ …1940 đến nay.

Còn Bộ Tài chính cho rằng dự án nâng cấp nhà ga hiện có từ công suất 300 ngàn lượt khách/năm lên 500 ngàn lượt khách/năm, cải tạo sân đỗ để đón các tàu A320/A321 và ATR 72 (như hiện nay) với tổng mức đầu tư phù hợp. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng lưu ý ACV cần rà soát để đảm bảo dòng tiền đầu tư trong 5 năm (2021-2025), nhằm cân đối các nhiệm vụ.

 Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN vừa “bác” đề xuất của Bộ GTVT về việc giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không (CHK) Điện Biên.

Vì sao Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước từ chối?

Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước (CMSC) mới đây đã có văn bản báo cáo Chính phủ về đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Theo đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN, hiện nay, quyết định đầu tư mới ngay CHK Điện Biên hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2025 là không phù hợp khả năng cân đối vốn nguồn vốn của ACV. Bởi lẽ, tỷ lệ hoàn vốn nội bộ IRR chỉ đạt 3,07%, giá trị hiện tại ròng NPV đạt (-) 1.250 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 50 năm.

ACV đã rà soát tính toán điều chỉnh quy mô đầu tư dự án. Về hiệu quả tài chính, tỷ lệ hoàn vốn nội bộ IRR (tỉ lệ lợi nhuận được sử dụng trong lập ngân sách vốn để đo lường và so sánh các lợi nhuận đầu tư) chỉ đạt 3,07%, giá trị hiện tại ròng đạt (-) 1.250 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 50 năm. Do đó, dự án không có hiệu quả về mặt tài chính, không phù hợp với quy định của Luật số 69/2014/QH13 về việc đầu tư bảo đảm bảo toàn và phát triển vốn.

CMSC cho rằng, nếu việc tính toán hiệu quả tài chính của dự án trên cơ sở chỉ có các nguồn thu từ khu hàng không dân dụng trong khi ACV phải bỏ vốn đầu tư cả khu bay sẽ không đúng bản chất và không phù hợp.

Về tình hình kinh doanh của mình, ACV cũng thừa nhận về sự ảnh hưởng lớn trong hoạt động của mình do dịch bệnh Covid-19. Sản lượng vận chuyển hành khách qua các cảng hàng không giảm 51 triệu khách, giảm 44% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch. Tổng doanh thu giảm 11.356 tỷ đồng, tương ứng giảm 53%; trong đó doanh thu từ dịch vụ hàng không giảm đến 11.669 tỷ đồng, tương ứng giảm 60%. Tổng lợi nhuận trước thuế cũng giảm đến 9.497 tỷ đồng tương ứng giảm đến 80% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch. Dự kiến năm 2020, ACV đạt 10.070 tỷ đồng doanh thu và 2.374 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Cảng hàng không Điện Biên và ACV đều không có khả năng hoàn vốn trong 50 năm tới, không phải là cảng hàng không trung chuyển chính, không phải cảng hàng không có tiềm năng du lịch, đến nay khai thác chưa hết công suất, nhưng cũng chưa có chủ trương đóng cửa.

Theo CMSC, việc đầu tư dự án vì mục tiêu an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế địa phương có thể xem xét. Tuy nhiên phải đặt trong tổng thể khả năng cân đối nguồn lực của ACV và thứ tự ưu tiên đầu tư giữa các cảng hàng không để bảo đảm lợi ích cao nhất cho Nhà nước và doanh nghiệp

 

Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn nhé. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com - Hotline: 035.280.5678

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *