Alibaba dự tính rót 3 tỷ USD vào Grab, cuộc đua “cắt máu” chưa có điểm dừng!

Dịch vụ khác Khởi nghiệp Sự kiện Xe +

Theo Bloomberg, gã khổng lồ Alibaba của Trung Quốc đang đàm phán để đầu tư 3 tỷ USD vào Grab và mua lại số cổ phần được nắm giữ bởi Uber. Đây có thể xem là thương vụ lớn nhất của Alibaba kể từ sau Lazada năm 2016, đồng thời hứa hẹn sẽ làm tăng thêm tính khốc liệt của thị trường giao đồ và gọi xe công nghệ.

Dù là một tập đoàn lớn với nguồn tài chính dồi dào cũng như cực kỳ hiểu biết về các lĩnh vực kinh doanh liên quan đến công nghệ số nhưng từ trước đến nay Alibaba tỏ ra rất dè dặt và chưa có bất cứ động thái nào đối với thị trường giao đồ và gọi xe. Tuy nhiên theo nguồn tin của Bloomberg, Alibaba đang đàm phán để đầu tư số tiền khoảng 3 tỷ USD vào Grab.

Trong vòng gọi vốn này, công ty của Trung Quốc sẽ là nhà đầu tư duy nhất tham gia, đổi lại họ được quyền mua lại số cổ phần mà Uber đang nắm giữ tại Grab. Hiện Grab đang được định giá khoảng 14 tỷ USD. Khoản đầu tư mới sẽ tương đương một phần năm giá trị công ty, đưa Alibaba trở thành một cổ đông chiến lược và có tiếng nói lớn.

Grab vẫn luôn được coi là một kỳ lân công nghệ không chỉ của châu Á mà còn của cả thế giới, tuy nhiên tình hình kinh doanh khó khăn với khoản lỗ luỹ kế ngày càng lớn cộng thêm những tác động của đại dịch Covid-19 đang khiến nhiều nhà đầu tư chán nản và hoài nghi về mô hình của công ty. Khoản đầu tư mới từ Alibaba có thể coi là “dòng máu” cứu mạng Grab, ngoài các ý nghĩa tài chính, đây còn là động lực giúp các nhà đầu tư của công ty vững tâm hơn khi có thêm một đồng minh mạnh mẽ như Alibaba.

Đối với Alibaba, có rất nhiều mục tiêu được hướng đến trong khoản đầu tư lần này. Dù mục tiêu lợi nhuận trong ngắn hạn khó lòng đạt được nhưng ở các khía cạnh khác, tập đoàn của Trung Quốc hoàn toàn có thể được hưởng lợi. Khoản đầu tư vào Grab như một động thái lấn sân, tạo ảnh hưởng và khẳng định sức mạnh của Alibaba. Ngoài ra, các tiện ích được cung cấp bởi Grab hoàn toàn có thể bổ sung sự đa dạng cho hệ sinh thái của Alibaba và đem về thêm một lượng người dùng lớn.

Alibaba đang đàm phán để đầu tư 3 tỷ USD vào Grab và mua lại số cổ phần được nắm giữ bởi Uber. Đây là thương vụ lớn nhất kể từ sau Lazada
Alibaba đang đàm phán để đầu tư 3 tỷ USD vào Grab và mua lại số cổ phần được nắm giữ bởi Uber. Đây là thương vụ lớn nhất kể từ sau Lazada

Dự báo thị trường sẽ ngày một khốc liệt

Gọi xe và giao đồ thông qua ứng dụng vẫn luôn là thị trường vô cùng khắc nghiệt từ khi hình thành tới nay. Tất cả các công ty tham gia thị trường đều bị cuốn vào cuộc đua “cắt máu” giành thị phần mà ở đó kẻ hụt hơi sẽ ngay lập tức bị đào thải. Không ít các các thương hiệu tỏ ra quyết tâm khi ra mắt nhưng rồi đành không kèn không trống mà rút lui. Thực tế cho thấy chưa có một công ty nào trong lĩnh vực này kinh doanh có lãi, các khoản lỗ ngày một phình to, tiền của nhà đầu tư cứ dần biến mất mà không đem về một kết quả gì thực sự khả quan.

Nói ngay như tại thị trường Việt Nam, 3 ông lớn hiện tại là Grab, Go-jek (trước là Go-Viet) và Be có khoản lỗ luỹ kế đến hiện tại hơn 8.500 tỷ đồng. Riêng năm 2019, 3 công ty này lỗ gần 4.900 tỷ đồng. Grab tuy chiếm lợi thế về thị phần nhưng thực tế cũng không khá hơn các đối thủ khi liên tục phải gồng lỗ để thu hút tài xế và khách hàng.

Một số thương hiệu nhỏ hơn và chỉ tham gia mảng giao đồ ăn như Foody cũng lỗ luỹ kế đến 1.300 tỷ đồng. Hay như Beamin, thương hiệu vừa tham gia thị trường được 1 năm cũng đã lỗ lên tới gần 600 tỷ đồng để có thể cạnh tranh lại với các ông lớn đi trước.

Các công ty công nghệ trong lĩnh vực gọi xe và giao đồ vẫn đang liên tục gọi vốn để đảm bảo tài chính cho cuộc đua khốc liệt này, tất cả đều hi vọng mình có thể trụ được đến khi chiếm lĩnh ưu thế trên thị trường và tạo lợi nhuận.

Việc Grab nhận được khoản đầu tư của Alibaba sẽ làm cho thị trường ngày càng nóng, cục diện chung cũng sẽ có những biến động. Với ưu thế tại nhiều quốc gia cùng sự hậu thuẫn tài chính mới, Grab chắc chắn sẽ đẩy mạnh các chương trình marketing để đánh bật các đối thủ. Và đương nhiên, nếu không muốn trở thành kẻ thất bại, các thương hiệu khác cũng sẽ phải “phản đòn”, chỉ một pha bước hụt cũng có thể khiến công sức và tiền bạc trước đây của các thương hiệu này đổ sông đồ bể.

Tất nhiên, xét ở một góc độ khác thì việc thị trường tăng tính cạnh tranh cũng sẽ đem lại lợi ích cho người dùng. Hàng loạt khuyến mại, giảm giá được tung ra cũng như chất lượng dịch vụ sẽ được nâng cao liên tục. Và đến lúc này, người dùng vẫn có thể vui vẻ khi mình đang là người được hưởng lợi từ chiến lược của các thương hiệu.

Nguồn đọc: Hoàng Đông/Doanh nghiệp & Đầu tư
https://doanhnghiepvadautu.net.vn/alibaba-du-tinh-rot-3-ty-usd-vao-grab-cuoc-dua-cat-mau-chua-co-diem-dung/

Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn nhé. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com - Hotline: 035.280.5678

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *