Du lịch Việt Nam thất thu khoảng 50% trong năm 2020

Du lịch

Du lịch Việt Nam đang chịu nhiều thiệt hại trong năm 2020 vì dịch Covid-19 bùng phát. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đang bị khủng hoảng và phải chịu thiệt hại vô cùng lớn. Ước tính thiệt hại lên tới 50% so với các năm trước.

Đến thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 đã vượt xa dịch bệnh Sars (2002 – 2003) và MERS về số ca nhiễm bệnh và chắc chắn cũng sẽ vượt xa về số người chết. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lên tất cả các ngành nền kinh tế trong đó ngành du lịch bị ảnh hưởng khá nặng nề.

Năm 2019, du lịch Việt Nam ước đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng trên 16% so với năm 2018; phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, tăng trên 6%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng, tăng trên 16%. Khi đến Việt Nam, trung bình mỗi du khách quốc tế tiêu tốn 96 USD/ngày. Như vậy, trong năm 2019, khách quốc tế mang đến cho Việt Nam gần 1,73 tỷ USD. Tính ra, mỗi ngày ngành công nghiệp không khói thu về 4,8 triệu USD.

Tính đến ngày 09/11, ngày thứ 68 Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng và để bảo vệ thành quả này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại. Để bảo vệ người dân, cộng đồng, đồng nghĩa với đó, Việt Nam phải chấp nhận đánh đổi kinh tế để an toàn. Tính ra, khi Việt Nam chưa mở cửa trở lại cho khách quốc tế, mỗi ngày ngành du lịch thất thu 3,75 triệu USD, tương đương 156.250 USD mỗi giờ.

Ngành du lịch Việt Nam thất thu khoảng 50% so trong năm 2020 do dịch Covid-19

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dự báo, do COVID-19, ngành du lịch thất thu 23 tỷ USD, số lượng khách quốc tế giảm 80%, du lịch nội địa giảm 50%. Bước qua năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước quyết định đóng cửa với du khách quốc tế. Điều này làm cho số lượng khách quốc tế giảm mạnh. Cụ thể, theo Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam là 3,78 triệu lượt, giảm 70,1% so với cùng kỳ.

Tính chung 10 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn 3,8 triệu lượt người, giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện toàn ngành Du lịch đang nỗ lực, tích cực thực hiện các biện pháp kích cầu nhằm “vực dậy” du lịch nước nhà sau “cú đấm bồi” ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Chủ đề đợt kích cầu lần 2 là “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, các doanh nghiệp ưu tiên việc đảm bảo an toàn cho du khách, đồng thời “tung ra” các gói sản phẩm hấp dẫn cả về giá cả, dịch vụ và điểm đến.

Trong khi đó, số liệu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho thấy các hãng vận tải du lịch hầu hết đã ngừng hoạt động. Khoảng 95% công ty du lịch đã ngừng hoạt động, trong đó 10% đã nộp đơn xin ngừng kinh doanh.

Đối với phân khúc lưu trú, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Hà Nội và TP HCM công bố tỷ lệ lấp đầy là 10%, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Định và Quảng Ninh từ 3-5% và các địa phương còn lại từ 0% đến 20%. Hơn nữa, các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với một thách thức hậu Covid do thiếu hụt nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, họ phải dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho việc đào tạo nguồn nhân lực

Hiện tại Việt Nam bước đầu khống chế được dịch, thì đây cũng là thời điểm để du lịch nội địa phát triển, do vậy mọi chính sách và hành động của ngành du lịch sẽ phải tập trung cho thị trường du lịch nội địa. Làm tốt du lịch nội địa, ngành du lịch Việt Nam cũng sẽ tạo thêm được dấu ấn cho thị trường du lịch quốc tế biết đến. Để khôi phục ngành du lịch về lâu dài cần phải chú trọng cả du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Do vậy, giải pháp thúc đẩy du lịch quốc tế cũng phải được ngành du lịch, các ngành và doanh nghiệp liên quan xem xét.

Khi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn bị tổn thương, không chỉ dịch bệnh mà các cuộc khủng hoảng khách liên quan đến khủng bố, xung đột chính trị, suy thoái kinh tế, thiên tai…đều sẽ ảnh hưởng lớn. Nếu như doanh nghiệp du lịch không đồng hành và ứng phó ngay từ trong cuộc khủng hoảng thì sẽ hạn chế khả năng phục hồi và đón sóng tương lai của chính doanh nghiệp mình.

Phan Huy – Thanh Huyền

Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn nhé. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com - Hotline: 035.280.5678

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *