Lợi nhuận ấn tượng nhưng rủi ro tín dụng có làm TPBank đau đầu?

Tài chính Ngân hàng

9 tháng đầu năm, tuy con số lợi nhuận khá “đẹp mắt” nhưng nợ xấu, chi phí dự phòng rủi ro của TPBank tăng khiến nhiều người đặt dấu chấm hỏi về chất lượng tín dụng, khả năng sử dụng dòng tiền của nhà băng này.

Doanh thu, lợi nhuận là mục tiêu của mỗi ngân hàng. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu, vấn đề quản trị dòng tiền, quản lý doanh nghiệp luôn phải đặt lên hàng đầu để tránh những rủi ro tín dụng.

Nợ xấu TPBank tăng vọt 60% trong 9 tháng đầu năm 2020

Dù con số lợi nhuận khá “đẹp mắt” nhưng nhìn vào chi phí, nợ xấu,… chắc chắn sẽ có cổ đông phải đặt dấu chấm hỏi về chất lượng tín dụng, khả năng quản trị dòng tiền của TMCP Tiên Phong (TPBank; TPB).

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2020 vừa công bố mới đây, dù TPBank ghi nhận 9 tháng đầu năm 2020 lợi nhuận trước và sau thuế tăng 26% so với cùng kỳ, đạt gần 3.023 tỷ đồng và gần 2.420 tỷ đồng nhưng các khoản liên quan đến chi phí, nợ xấu, khả năng lưu chuyển tiền… không được ổn định.

 Nguồn: BCTC hợp nhất quý 3/2020 tại TPbank.

Cụ thể, TPB ghi nhận chi phí lãi và các chi phí tương tự âm gần 5.343 tỷ đồng, tăng hơn 800 tỷ so với cùng kỳ năm trước; chi phí hoạt động dịch vụ ghi nhận âm 424 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ đồng; chi phí dự phòng rủi ro tín dụng âm gần 1.182 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ đồng; chi phí hoạt động âm gần 2.889 tỷ đồng, tăng hơn 400 tỷ so với cùng kỳ; chi phí thuế thu nhập tạm tính âm hơn 604 tỷ đồng.

Đáng nói, các khoản nợ của nhà băng này vẫn khá nhức nhối khiến người ta liên tưởng đến các rủi ro tín dụng

Cụ thể, về tình hình chất lượng nợ cho vay, tính đến ngày 30/09/2020, tổng nợ xấu của TPBank tăng vọt 60% so với đầu năm, lên mức gần 1.971 tỷ đồng. Trong đó, nợ dưới tiêu chuẩn tăng 76%, nợ nghi ngờ tăng 82%, trong khi nợ có khả năng mất vốn tăng 27%. Do đó, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay của TPBank tăng từ mức 1,29% đầu năm lên 1,79%.

Về dư nợ theo thời gian, nợ ngắn hạn tại TPB lên đến gần 32.918 tỷ đồng; nợ trung hạn hơn 27.344 tỷ đồng và nợ dài hạn là hơn 50.077 tỷ đồng.

 Nguồn: BCTC hợp nhất quý 3/2020 tại TPbank.

Ngoài ra, chất lượng sử dụng nguồn tiền của TPBank cũng gặp vấn đề khi ghi nhận nhiều con số âm.

Cụ thể, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh ghi nhận âm 3.600 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 8.711 tỷ đồng; lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư âm hơn 287 tỷ đồng, cùng kỳ 2019 âm gần 248 tỷ đồng chủ yếu do tăng mua sắm tài sản cố định; lưu chuyển tiền thuần trong kỳ ghi nhận âm hơn 2.600 tỷ đồng, cùng kỳ 2019 đạt 7.828 tỷ đồng.

 Nguồn: BCTC hợp nhất quý 3/2020 tại TPbank.

Là đối tác tín dụng của loạt dự án bất động sản cỡ “khủng” nhưng nhận trái đắng

Vào tháng 6/2019, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) tập trung trước trụ sở TPBank mang theo nhiều băng rôn yêu cầu ngân hàng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của mình.

Nguyên nhân do khách hàng đã đóng tiền để mua căn hộ chung cư tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai do Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 (Sông Đà 1.01) làm chủ đầu tư. Khi ký kết hợp đồng mua căn hộ, Sông Đà 1.01 có thông tin cho khách hàng về việc TPBank tài trợ vốn trên cơ sở Hợp đồng cấp tín dụng hạn mức số 75-04.16/HMBL/TBBANK/TTKD.HO ngày 21/11/2016 và thông báo phát hành bảo lãnh cho Sông Đà 1.01 tại Văn bản số 68/2016/CV/TPB-TTKDHO ngày 22/11/2016.

 Tháng 6/2019, công trình dự án Eco Green Tower Giáp Nhị mới được xây dựng hết phần thô.

Theo hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà theo dự kiến là đầu tháng 2/2018 và không chậm quá 90 ngày. Nếu bên bán vi phạm hợp đồng (bàn giao không đúng tiến độ) thì bên bán phải trả cho bên mua lãi suất quá hạn. Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ.

Thế nhưng sau đó, bất đắc dĩ, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án đã phải kéo đến trụ sở TPBank để đòi quyền lợi vì bỏ tiền ra nhưng chưa nhận được nhà, trong khi vẫn phải oằn mình trả lãi ngân hàng.

Ngoài dự án Eco Green Tower, dự án Amber Riverside 622 Minh Khai (Hà Nội) cũng đang được TPBank chi nhánh Thanh Xuân bảo lãnh với nội dung cụ thể ghi trong biên bản là “Đảm bảo bàn giao nhà đúng tiến độ theo hợp đồng mua bán của dự án với bên mua/thuê”.

Được biết, dự án Amber Riverside do Công ty cổ phần tập đoàn Telin làm chủ đầu tư, quy mô 23 tầng nổi và 3 tầng hầm. Tuy nhiên, tháng 6 vừa qua, dự án này cũng vướng lùm xùm khi chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) dù đã có cả trăm hộ dân vào ở khiến nhiều cư dân lo lắng có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào nếu sự cố xảy ra.

 Dự án Amber Riverside

Bên cạnh đó, TPBank cũng là đơn vị ký Hợp tác bảo lãnh dự án chung cư AnLand (Dương Nội) cùng Tập đoàn Nam Cường. Nội dung ký kết là thỏa thuận hợp tác toàn diện về việc cung cấp các dịch vụ tài chính và bảo lãnh người mua nhà cho dự án Khu hỗn hợp Trung tâm TMDV và Nhà ở tại Dương Nội, Hà Đông.

Dự án này cũng vướng nhiều bê bối và rủi ro tín dụng khi mới đây, cư dân có đơn kiến nghị gửi đến chủ đầu tư, yêu cầu nhanh chóng khắc phục các bất cập như: Không có đường giao thông cho các phương tiện đi ra đường Tố Hữu theo thiết kế ban đầu; tầng hầm của chung cư, đặc biệt là hầm B2 rất bí và có mùi hôi thối; đặc biệt, dự án được quảng cáo là cao cấp nhưng lại thiếu trầm trọng những dịch vụ như: siêu thị, thang máy đi lại có hệ thống không khí rất kém, gây ngột ngạt, khó thở; nơi để xe dưới tầng hầm lộn xộn, thiếu khoa học dẫn tới việc gửi – lấy xe gặp khó khăn; lối lên xuống tầng B1, B2 chật hẹp, có gờ bê tông làm che khuất tầm nhìn gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.

Bị tố thu nợ kiểu “xã hội đen”

Tháng 9/2020, ông Phạm Đình Khang, Giám đốc Công ty CP Vận tải Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) cho biết, năm 2016, ông có vay của TP Bank Chi nhánh Hoàng Mai mua 1 xe ô tô để kinh doanh vận tải khách. Tài sản đảm bảo là 1 xe ô tô hiệu SAMCO BKS 17B-013.53.

Từ thời điểm vay mua xe đến hết tháng 2/2020, gia đình ông Khang luôn chấp hành trả nợ gốc lãi theo hợp đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm 2020 đến nay, hoạt động vận tải khách của Công ty CP Vận tải Hưng Hà gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, ngày 10/3/2020, ông Khang đã gửi đơn đề nghị TP Bank – Chi nhánh Hoàng Mai hỗ trợ giãn nợ. Tuy nhiên, phía ngân hàng không chấp nhận và ông Khang đã vay người thân chuyển 23 triệu đồng trả nợ TPBank – Chi nhánh Hoàng Mai theo hợp đồng.

Tuy nhiên, ngày 3/7/2020, anh Phạm Đình Thảnh là lái xe BKS 17B-013.53 đang điều khiển xe di chuyển từ bến xe Gia Lâm về Hưng Hà, qua địa phận ngã ba Cầu Chui thuộc quận Long Biên (Hà Nội) thì xuất hiện khoảng 20 thanh niên như xã hội đen dùng xe máy chặn đầu và đuôi xe ô tô lại. Một số thanh niên nhảy lên xe, hô hét đuổi hành khách và bắt đầu chửi bới, dọa dẫm anh Thảnh và phụ xe, rồi ép anh Thảnh ký vào biên bản bàn giao xe đã được phía TPBank biên soạn sẵn.

Ông Khang cho biết, từ khi có đơn xin đề nghị hỗ trợ, công ty không hề nhận được thông báo nào từ TP Bank cho đến khi các nhân viên của ngân hàng này chặn xe, đưa ra 3 thông báo thu hồi tài sản, rồi ép lái xe ký xác nhận bàn giao xe. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông đã vay mượn để trả toàn bộ số tiền còn nợ ngân hàng mong lấy xe về, tiếp tục hoạt động chở khách, nhưng phía ngân hàng không đồng ý mà yêu cầu hóa giá chiếc xe này.

Lê Tuấn

Nguồn đọc: https://doanhnghiepvadautu.net.vn/loi-nhuan-an-tuong-nhung-rui-ro-tin-dung-co-lam-tpbank-dau-dau

Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn nhé. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com - Hotline: 035.280.5678

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *