Năm 2020: Thương mại điện tử Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD

Quy mô nền kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và nắm giữ vị trí thứ 3 vào năm 2025 trong khu vực ASEAN. Với tốc độ tăng trưởng 18% và quy mô đạt khoảng 11,8 tỷ USD, Việt Nam trở thành nước duy nhất có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số năm 2020 tại Đông Nam Á.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 hôm 22/1.

Cục này cũng cho biết, trong năm 2020, nền kinh tế toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề, các hoạt động sản xuất, cung ứng, thông thương… cũng đều bị trì trệ, gián đoạn và không ít doanh nghiệp đã phải ngừng tạm kinh doanh, giải thể, phá sản hoặc thu hẹp quy mô sản xuất bởi đại dịch Covid 19 gây ra.

Với tốc độ tăng trưởng 18% và quy mô đạt khoảng 11,8 tỷ USD, Việt Nam trở thành nước duy nhất có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số
Ngành Thương mại điện tử Việt Nam nắm giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN

Tuy nhiên, cũng đã có nhiều doanh nghiệp Việt đã tìm ra hướng đi khác, nhanh chóng khai triển những giải pháp để duy trì hoạt động các hoạt động trên thị trường thương mại điện tử được đẩy mạnh, chuyển đổi dịch vụ để phù hợp với thị trường, cải thiện sản phẩm, tích cực tìm kiếm thị trường đầu ra.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,  thương mại điện tử được các doanh nghiệp sản xuất nằm trong nhóm lớn nhất cả nước đưa vào chiến lược phát triển dài hạn để đối phó với khủng hoảng cũng như xây dựng kênh phân phối mới.

Đặc biệt, ghi nhận trên 113 triệu lượt xem và tương tác của người tiêu dùng trên các nền tảng trực tuyến của Online Friday trong ngày mua sắm trực tuyến năm 2020, khoảng 3,7 triệu đơn hàng được giao dịch trong 60h, tăng 267% so với cùng kỳ được thị trường ghi nhận.

Những tín hiệu tích cực trên đã giúp thương mại điện tử của Việt Nam đạt kết quả ấn tượng tăng trưởng 18% với quy mô đạt 11,8 tỷ USD và trở thành nước duy nhất có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số năm 2020 tại Đông Nam Á.

Tất nhiên, so với nhận định ở 25-30% trước đó thì mức tăng trên vẫn còn thấp hơn nhiều. Ngoài ra, quy mô thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 được công bố bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – 11,8 tỷ USD, cũng thấp hơn nhiều so với dự báo của nhiều tổ chức trước đó, khi cho rằng có thể đạt khoảng 14-15 tỷ USD.

Theo tính toán của các tập đoàn lớn thế giới như Google, Temasek và Bain&Company, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, trong cả giai đoạn 2020-2025 với tốc độ tăng trưởng 29%, có nhiều khả năng quy mô nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và nắm giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Các chính sách quản lý được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng thương mại điện tử. Bên cạnh đó là xây dựng giải pháp ứng dụng phù hợp cho doanh nghiệp và tổ chức một số hoạt động kích cầu thương mại điện tử cho người tiêu dùng nhằm tăng doanh thu thương mại điện tử.

Ngoài ra cần đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương…

Phan Huy – Linh Đinh

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com - Quản lý truyền thông: 0912.925.896 (Nhà báo Lê Minh Tuấn)