Thị trường bán lẻ và kinh doanh dịch vụ có xu hướng tăng trong Quý III/2020

Nhịp sống thị trường

Hoạt động thị trường bán lẻ và kinh doanh dịch vụ trong Quý 3 có xu hướng gia tăng từ mức đáy ở Tháng 4/2020 nhưng vẫn ở mức thấp.

Tổng mức bán lẻ hàng hó a và doanh thu dịch vụ tie u dù ng trong Quý 3 đạt 1.305,8 nghìn tỷ đồng, tăng 14% (qoq), cao hơn so với quý trước (5,8% (qoq)); tăng 4,5% so với cùng kì năm trước.

Dịch bệnh được kiểm soát tốt trong Quý 3, hoạt động du lịch tại nhiều thành phố mở cửa trở lại, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân tăng cao, thúc đẩy tăng trưởng hoạt động thương mại trong Quý. Trong Quý 3/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 1.022,9 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5% (qoq) và tăng 8,3%(yoy); doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 136,5 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2% (qoq) và giảm 7,8% (yoy); doanh thu du lịch lữ hành đạt 4,6 nghìn tỷ đồng, tăng 161,3%(qoq) và giảm 59,5% (yoy); doanh thu dịch vụ khác đạt 141,8 nghìn tỷ đồng, tăng 21,8% (qoq) và giảm 2,8% (yoy). Tính chung chín tháng đầu na m 2020, tỏ ng mứ c bán lẻ hàng hó a và doanh thu dịch vụ tie u dù ng đạt 3.673,5 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 3,6% (cùng kỳ năm 2019 tăng 10,8%).

Một phần do lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng vì dịch bệnh nên sức mua tiêu dùng trên thị trường bán lẻ có xu hướng tăng.

Theo nhận định của các doanh nghiệp bán lẻ, sức mua và doanh số sụt giảm, sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng và thiếu hụt nguồn vốn kinh doanh và đứt gãy chuỗi cung ứng là bốn khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp bán lẻ phải đối mặt dưới tác động của đại dịch Covid-19.

Mặc dù doanh thu mua sắm trực tiếp giảm nhưng ngành bán lẻ Việt Nam vẫn ghi nhận những dấu hiệu tích cực từ thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng. Theo đó, một số doanh nghiệp được hỏi cho biết vẫn cố để có thế đáp ứng nhu cầu dịp cuối năm, kênh bán lẻ trực tiếp giảm do hành vi tiêu dùng thay đổi nhưng bù lại kinh doanh trực tuyến lại bắt đầu khởi sắc.

Ngoài ra nhìn về dài hạn, Vietnam Report cho rằng bán lẻ Việt Nam vẫn luôn được đánh giá nhiều tiềm năng phát triển với thị trường gần 100 triệu dân, mức thu nhập ngày càng cao nhờ kinh tế phát triển ổn định, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, cùng xu hướng mua sắm, tiêu dùng mới.

Thêm nữa, Hiệp định EVFTA (đã có hiệu lực) được đánh giá sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của EU tiếp cận thị trường Việt Nam thuận lợi hơn.

Phan Huy

Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn nhé. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com - Hotline: 035.280.5678

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *