Việt Nam “vượt mặt” Ấn Độ và Trung Quốc trong thu hút đầu tư FDI

Foxconn vừa được chính phủ cấp phép để làm nhà máy gia công, sản xuất iPad, MacBook cho Apple tại Bắc Giang,  thì nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác cũng đang dành sự quan tâm tới Việt Nam.

Theo báo cáo vừa được công bố của Đơn vị phân tích kinh tế (EIU) thuộc tạp chí danh tiếng The Economist, Việt Nam đang trở thành một điểm đến lý tưởng thu hút vốn đầu tư FDI tại châu Á, vượt mặt 2 thị trường lớn đó là Ấn Độ và Trung Quốc.

Mặt khác, EIU cũng cho rằng Việt Nam đã và đang hướng tới “trung tâm mới cho sản xuất giá rẻ trong chuỗi cung ứng châu Á”.

Báo cáo của Đon vị phân tích kinh tế EIU nhận định những yếu tố giúp Việt Nam cạnh tranh lành mạnh hơn các quốc gia khác nằm ở ưu đãi của Chính phủ Việt Nam dành cho doanh nghiệp đầu tư cơ sở sản xuất sản phẩm công nghệ cao, lực lượng lao động giá rẻ khá đông đảo cũng như sự nở rộ các hiệp định thương mại tự do trong thời gian vừa qua.

Theo báo cáo vừa được công bố, Việt Nam đang trở thành một điểm đến lý tưởng thu hút vốn đầu tư FDI tại châu Á, vượt mặt 2 thị trường lớn
Việt Nam vượt mặt Trung Quốc, Ấn Độ trong thu hút vốn đầu tư FDI

EIU đánh giá Việt Nam dành lợi thế hơn cả Trung Quốc và Ấn Độ trong chính sách về FDI. Ngay cả yếu tố về lực lượng lao động, Việt Nam cũng ở vị trí cao hơn Ấn Độ trong khi dân số của nước bạn khoảng 1,38 tỉ người, còn chúng ta chỉ 97,34 triệu  người.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, ông Jeounghoon (Jacky) Kang, giám đốc 3M Việt Nam, chia sẽ rằng doanh nghiệp và giới đầu tư FDI nhận định cao Việt Nam nhờ thành công trong công tác chống dịch Covid-19. 

“Chỉ riêng về các chính sách và quyết định đúng đắn trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp đã có thể phát huy tiềm năng thế mạnh của mình, linh hoạt thay đổi chiến lược kinh doanh để phù hợp với trạng thái bình thường mới của kinh tế Việt Nam” – ông Kang thông tin thêm.

Tuy nhiên, ông Kang cũng cho rằng những thay đổi trong chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam còn nhiều phức tạp. Các chính sách hỗ trợ cần được triển khai nhanh chóng và kịp thời, không nên chỉ dồn hỗ trợ thành một gói lớn.

Vì thời gian tới còn nhiều bất ổn, “cần kéo dài thời gian các gói hỗ trợ để doanh nghiệp có đủ thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh một cách bền vững, cũng như thông tin kịp thời… để doanh nghiệp tiếp cận thị trường và đưa ra chiến lược phát triển” – ông Kang nhấn mạnh.

Bộ Công thương cho biết đang chủ động phối hợp chặt chẽ với một số doanh nghiệp FDI đa quốc gia để tăng cường kết nối các doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện, nguyên vật liệu thị trường nội địa nhằm dần dần thay thế nguồn nhập khẩu trong thời gian tới.

Tính đến hết năm 2020, số lượng nhà cung ứng cấp 1 của Samsung tăng từ 35 doanh nghiệp trong năm 2018 lên con số 50 doanh nghiệp. Số nhà cung ứng cấp 2 cũng đạt tới 191 doanh nghiệp.

Phan Huy – Hồng Nhung

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com - Quản lý truyền thông: 0912.925.896 (Nhà báo Lê Minh Tuấn)