Bánh Trung thu mini hình thú ngộ nghĩnh hút khách

Năm 2023, thị trường bánh Trung thu vẫn phong phú, nhiều mùi vị khác nhau cho người tiêu dùng lựa chọn. Từ các nhân truyền thống như đậu xanh, thập cẩm, sen, trứng muối… cho đến các loại mới lạ hơn như vị trà xanh, đậu đỏ, nhân trứng chảy… Năm nay những chiếc bánh trung thu mini với hình thù ngộ nghĩnh theo các bộ phim hoạt hình hoặc 12 con giáp đang được thị trường ưa chuộng.

Những loại bánh này có kích thước rất nhỏ, chỉ bằng khoảng 1/4 của chiếc bánh truyền thống. Nhân thường là nhân nhuyễn từ các vị đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, trà xanh,… Điều thích thú là với hình thù ngộ nghĩnh, nhỏ nhắn và có giá phải chăng, những chiếc bánh này rất thích hợp để làm quà cho trẻ nhỏ.

So với dòng bánh thông thường, bánh Trung thu tạo hình ngộ nghĩnh các con vật có trọng lượng khá nhỏ. Mỗi chiếc bánh chỉ nặng tầm 30 – 80gr. Người bán thường bán theo sét 3, 4, 6, 9 chiếc/hộp chứ không bán lẻ và người tiêu dùng cảm thấy rất thích thú trước mỗi chiếc bánh lại có một hình khác nhau. Giá của bánh này loại nhỏ khoảng 7.000 – 8.000 đồng/cái, to hơn dao động từ 15.000 – 50.0000 đồng/bánh tùy theo kích cỡ và mẫu mã của bánh.

Bánh Trung thu mini hình thú ngộ nghĩnh hút khách. Ảnh: Internet

Chị Nguyễn Thị Thảo – chuyên làm bánh handmade cho biết, những chiếc bánh trung thu tạo hình con vật ngoài diện mạo độc đáo, nhân cũng được làm đủ các vị như khoai môn, đậu xanh, thập cẩm, lá dứa, chocolate… Loại bánh trung thu hoạt hình chủ yếu hướng đến trẻ nhỏ. Các chị em công sở, doanh nghiệp… mua về tặng đối tác và các cháu nhỏ.

“Mấy năm nay lượng khách đặt bánh trung thu ngộ nghĩnh rất nhiều. Đến thời điểm này, gia đình tôi cũng đã nhận được vài chục đơn làm bánh trung thu tạo hình con vật. Mỗi đơn thường vài chục đến cả trăm chiếc để họ mang đi tặng các em nhỏ” – chị Thảo chia sẻ.

 Chị Nguyễn Thu Hương ở Láng Hạ (quận Ðống Ða) cho biết: “Bình thường tôi hay làm các loại bánh bao, bánh ngọt để bán trên mạng. Ðến dịp Trung thu thì nhận làm thêm các loại bánh nướng, bánh dẻo cho khách quen đặt. Bánh tự làm, không sử dụng chất bảo quản nên thời hạn sử dụng ngắn”.

Chị Hoa (Phường Nguyễn Phúc, Yên Bái), một người chuyên làm bánh tại nhà cho biết: “Loại hàng này nhỏ nên ăn rất vừa miệng, trẻ nhỏ cũng chỉ ăn một loáng là hết. Nên tôi hay ai khác có làm cũng không đầu tư quá nhiều vào việc bảo quản, mà bánh mới không nên để quá lâu, ăn sẽ không ngon.”

Còn theo chị Hà ở La Khê (Hà Đông, Hà Nội), từ đầu tháng đến giờ, chị cũng đã bán đến cả 1000 chú lợn nặn tay, chưa kể đơn đặt hàng từ nay đến đúng Tết Trung thu. Những chiếc bánh trung thu ngộ nghĩnh kích thước nhỏ, chỉ bằng khoảng 1/4 của chiếc bánh truyền thống. Để có thể tạo ra những chiếc bánh trung thu khiến trẻ em thích mê thế này, người thợ bánh phải thực hiện thủ công hoàn toàn. Bánh được làm handmade nên các tiểu thương khuyến cáo người tiêu dùng cần chú ý đến thời hạn sử dụng. Thời hạn sử dụng của bánh khá ngắn, chỉ khoảng 5 – 10 ngày.

Theo khảo sát, các sản phẩm bánh Trung thu năm nay có nhiều mức giá khác nhau, từ bình dân đến cao cấp, nhưng nhìn chung tăng từ 5-10% so mùa Trung thu năm trước. Các loại bánh truyền thống của nhãn hiệu Kinh Ðô như bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm, đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen… có giá niêm yết từ 55 nghìn đồng đến 62 nghìn đồng/chiếc, trọng lượng là 150 g và 180 g. Ðối với dòng sản phẩm biếu tặng, giá thấp nhất 640 nghìn đồng/hộp, cao cấp nhất là hộp bánh Trung thu Trăng vàng Black & Gold Kim Cương hộp sơn mài giá bán lên đến 5 triệu đồng/hộp. Siêu thị AEON cho ra mắt dòng bánh Trung thu AEON Handmade với giá 70 nghìn đồng/bánh nướng các vị và 65 nghìn đồng/bánh dẻo. Thương hiệu Hải Hà Kotobuki đưa ra mức giá từ 490 nghìn đồng đến 999 nghìn đồng/hộp bánh tùy loại. Theo các nhà sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, do giá nguyên liệu đầu vào đều tăng, cho nên giá bán thành phẩm cũng tăng theo. Do giá tăng cộng với người dân có tâm lý cắt giảm chi tiêu, cho nên sức tiêu thụ các sản phẩm bánh Trung thu trong thời gian này chưa cao.

Bên cạnh kênh phân phối trực tiếp thì năm nay, các loại bánh Trung thu còn cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Grab… cũng như các nền tảng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo… Ngoài các thương hiệu có tiếng, truyền thống thì cũng có nhiều sản phẩm bánh Trung thu nhập khẩu và do các cá nhân tự làm. Nhiều chủ tài khoản kinh doanh trên mạng đã đăng bán, nhận đặt làm các loại bánh Trung thu và thu hút lượng khách hàng khá lớn do sở thích sử dụng bán tươi, không chất bảo quản…

Liên quan đến thị trường bánh trung thu, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm – Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, bánh Trung thu là sản phẩm có đa dạng các loại thực phẩm, các loại gia vị, phụ gia thực phẩm, bao gồm chất tạo màu, chất bảo quản, chất chống mốc… Mỗi loại nguyên liệu đều có nguy cơ mất an toàn thực phẩm như thực phẩm bị ôi thiu, thực phẩm nhiễm các loại nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh, nhiễm hóa chất độc hại. Quá trình chế biến không đảm bảo quy trình về vệ sinh: từ sơ chế nguyên liệu, nơi chế biến, dụng cụ chế biến, vệ sinh và sức khỏe của người chế biến đã khiến cho sản phẩm không an toàn cho người sử dụng.

Việc nhận biết bằng mắt thường bánh trung thu không an toàn là rất khó khăn. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, người tiêu dùng không thể nhìn vào chiếc bánh để nhận biết được độ an toàn mà họ chỉ có thể đặt niềm tin vào nơi sản xuất và bánh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

“Với các hãng bánh có thương hiệu thì đã có sự kiểm soát của nhà nước, cơ quan chức năng. Từ nhiều năm nay, vào dịp Tết Trung thu thường rộ lên trào lưu làm bánh handmade, nhà nhà làm bánh thì rất khó kiểm soát về chất lượng. Người dân chỉ có thể tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách chọn mua những loại bánh có thương hiệu, đáng tin cậy và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Theo Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ tiêu chí như tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thời hạn sử dụng. Sản phẩm phải đảm bảo không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định. Mua tại các cơ sở bán bánh phải có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Nên cầm chiếc bánh quan sát sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Vietjet là một trong 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Thứ Sáu, Tháng Chín 01, 2023
Tại Lễ Công bố ngày 15/8/2023 “Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam” do Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu phối với Mibrand Vietnam – Agency, Công ty cổ phần hàn...

Bộ ảnh “ZONE” của sinh viên trường Báo: Ai rồi cũng sẽ trưởng thành!

Thứ Bảy, Tháng Mười Một 26, 2022
Thấu hiểu được những khó khăn của tân sinh viên khi bước vào môi trường mới, Nhật ký 20 – 2022: Adventure đã thực hiện bộ ảnh “ZONE” với mong muốn có thể đồng cảm và chia sẻ. Qua đó, truyền t...

Nam sinh Mạc Tuấn Đạt – tấm gương học tập tiêu biểu!

Thứ Sáu, Tháng Bảy 14, 2023
Học tập trong môi trường giáo dục là con đường ngắn nhất để tiếp cận với tri thức, là nơi để mỗi người hoàn thiện bản thân và phát triển toàn diện về mọi mặt. Đến với trường Trung học cơ sở Thanh ...

Bộ sưu tập LG Objet: Khi thiết bị điện tử gia dụng được nâng tầm nghệ thuật

Thứ Sáu, Tháng Mười 13, 2023
Vừa qua, LG Electronics (LG) giới thiệu bộ sưu tập LG Objet bao gồm các sản phẩm với công nghệ tiên tiến nhất cùng diện mạo bắt mắt, sáng tạo, gây ấn tượng mạnh mẽ đối với giới thiết kế trong nước ...

VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

Thứ Sáu, Tháng Chín 01, 2023
AI tạo sinh (Generative AI) là một dạng Trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều hình thái khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh…). Những sản phẩm ứng dụng AI tạo ...

Khởi động cuộc thi Hoa hậu Thiên nhiên Việt Nam 2023

Thứ Tư, Tháng Bảy 19, 2023
“Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam 2023 – Miss Nature Vietnam 2023” nhằm tìm ra những người đẹp tài sắc để truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên, lan tỏa lối sống xanh và chăm sóc sức kh...

“Trạm dừng 0 đồng” dành tặng sinh viên năm cuối trường Báo | Phút Cuối 2023

Thứ Ba, Tháng Sáu 20, 2023
Lên sóng vào tối ngày 19/6, bộ ảnh viral “Trạm” thực hiện bởi Ban Tổ chức (BTC) Phút Cuối 2023 – chuỗi sự kiện tri ân sinh viên năm cuối nhận về lượt tương tác tích cực. Những khoảnh khắc vô...

Halloween trường Báo – 18 năm bồi đắp giá trị tinh thần người trẻ

Thứ Hai, Tháng Mười 02, 2023
Trải qua 18 năm tổ chức, Halloween đã gặt hái được những thành công nhất định. Trong lần trở lại thứ 19 này, sinh viên trường Báo chọn “lối đi” độc đáo hơn, đó chính là kể chuyện đạo đức qua âm nhạ...

Quả vải Việt Nam từng bước chinh phục người tiêu dùng Hoa Kỳ

Thứ Năm, Tháng Bảy 27, 2023
Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco cùng với Thương vụ Việt Nam tại Washington DC đã vận động, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp Hoa Kỳ để triển khai nhập khẩu...

Nam Phong: Mẫu nhí 5 tuổi gây ấn tượng trên sân chơi dành cho giới thượng lưu

Thứ Hai, Tháng Sáu 19, 2023
Dù mới bước chân vào con đường nghệ thuật mẫu nhí Nam Phong đã liên tục để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Mẫu nhí Nam Phong họ tên đầy đủ là Đỗ Lê Nam Phong hay còn được biết với biệt danh...

Nha khoa Hoàng Tuấn kỷ niệm 5 năm thành lập

Thứ Ba, Tháng Mười Một 29, 2022
Ngày 27/11, Hệ thống phòng khám Nha khoa Hoàng Tuấn tổ chức sự kiện mừng 5 năm thành lập tại khách sạn Melĩa Hà Nội. Nha khoa Hoàng Tuấn thành lập từ ngày 30/9/2017, là 1 trong 3 lĩnh vực hoạt độ...

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử

Thứ Ba, Tháng Chín 05, 2023
Việc thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch tại Việt Nam ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đặc biệt là thanh toán điện ...