Đã có 3 ‘kỳ lân’ bật bãi khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2023, ai sẽ là người tiếp theo trong 2024?

Trong năm 2023, lần lượt 3 ‘kỳ lân’ là Zoomcar, Atome và Beamin đã phải dừng cuộc chơi ở thị trường Việt Nam vì nhiều lý do khác nhau. Với việc nền kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm 2024, không loại trừ khả năng sẽ có thêm ‘kỳ lân’ rơi rụng khỏi thị trường

Zoomcar – Atome đến cũng nhanh và đi cũng nhanh

Năm 2023 là một năm tương đối khốc liệt với giới khởi nghiệp khắp toàn cầu. Dù là ‘kỳ lân’ một sừng hay nhiều sừng đều gặp muôn vàn khó khăn trong kinh doanh. Để sống sót, nhiều ‘kỳ lân’ đã chọn tập trung toàn lực vào các thị trường trọng điểm có lợi thế cạnh tranh rõ rệt, thay vì ‘đốt tiền’ giành thị phần ở các thị trường mới. Vậy nên, cả Zoomcar, Atome và Beamin đã lần lượt chọn rời bỏ thị trường Việt Nam.

Vào tháng 5/2023, Zoomcar – ‘kỳ lân’ đến từ Ấn Độ đã khiến cả giới startup Việt ngỡ ngàng khi chính thức thông báo rời khỏi thị trường Việt Nam.

Hơn 1 năm trước đó, đầu năm 2022, nền tảng cho thuê xe tự lái này vừa mới gia nhập thị trường 100 triệu dân. Thời điểm đó, Zoomcar thể hiện quyết tâm lớn trong việc chinh phục thị trường 100 triệu dân này bằng việc chiêu mộ ông Kiệt Phạm – một “người cũ” của GoJek làm CEO và có kế hoạch đầu tư số tiền lớn lên tới 25 triệu USD, trong đó riêng 8 triệu USD cho năm tài chính đầu.

Đến tháng 1/2023, chỉ sau 1 năm chinh chiến ở thị trường mới, Zoomcar hồ hởi thông báo đã có hơn 100.000 khách hàng đăng ký, thu hút sự tham gia của hơn 3.000 chủ xe.

Đã có 3 'kỳ lân' bật bãi khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2023, ai sẽ là người tiếp theo trong 2024? - Ảnh 1.

Ông Kiệt Phạm thời còn dẫn dắt Zoomcar Việt Nam.

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Zoomcar, thậm chí là thị trường tiềm năng nhất của Zoomcar ở Đông Nam Á. Hiện tại, Zoomcar Việt Nam đã tiệm cận điểm hòa vốn trên từng chuyến xe và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng gấp 5 lần trong năm 2023.

Vào năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung cao độ vào việc cải thiện các sản phẩm và dịch vụ của mình. Chúng tôi dự định mở rộng ra Hà Nội và sau đó là Đà Nẵng, với mục tiêu trở thành nền tảng thương mại điện tử cho thuê xe tự lái lớn nhất Việt Nam vào cuối năm 2023“, ông Kiệt Phạm cho biết vào tháng 1/2023.

Nhưng chỉ 4 tháng sau, tức vào tháng 5/2023, Zoomcar lại quyết định rời thị trường Việt. “Điều kiện thị trường kinh doanh nói chung và dịch vụ cho thuê xe tự lái nói riêng có nhiều khó khăn và dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới”, đại diện Zoomcar lý giải thích về sự rút lui của mình.

Theo chia sẻ từ các chủ xe hợp tác với Zoomcar, nền tảng này đã ngừng ‘đốt tiền’ cũng như không còn hoạt động tích cực ở thị trường Việt Nam từ cuối 2022.

Tiếp theo, vào tháng 7/2023, đến lượt Atome – ‘kỳ lân’ Mua trước trả sau (BNPL) đến từ Singapore cũng nối gót Zoomcar chấm dứt cuộc phiêu lưu của mình ở thị trường Việt. Cũng như Zoomcar, việc đến và đi của Atome cũng diễn ra hết sức chóng vánh, chỉ trong 1 năm. Vào tháng 3/2023, Atome cũng đã chính thức dừng kinh doanh ở thị trường HongKong sau 3 năm chinh chiến.

Đã có 3 'kỳ lân' bật bãi khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2023, ai sẽ là người tiếp theo trong 2024? - Ảnh 2.

Theo Atome, nguyên do rời bỏ là bởi “đóng góp vào hoạt động kinh doanh chung của doanh nghiệp từ Atome Việt Nam còn nhiều hạn chế“. Trong 1 năm ở thị trường Việt, họ đã thuyết phục được 100 đối tác tham gia nền tảng của mình, một con số không tệ với một người mới.

Sau khi rút khỏi Việt Nam, Atome vẫn hoạt động ở một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á gồm: Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

Vào tháng 12/2023, đến lượt Baemin chấp nhận buông tay hoàn toàn ở thị trường Việt Nam. Khác với Zoomcar hay Atome, sự rời đi của Baemin gây rất nhiều tiếc nuối cho nhiều người dùng Việt, vì app gọi thức ăn này đã tạo nhiều dấu ấn tốt ở thị trường này trong 4 năm.

Baemin được vận hành bởi Woowa Brothers Việt Nam (liên doanh giữa Woowa Brothers – công ty giao đồ ăn đứng đầu tại Hàn Quốc và Delivery Hero – tập đoàn công nghệ giao đồ ăn tại hơn 50 quốc gia). Woowa Brothers là ‘kỳ lân’ đến từ Hàn Quốc.

Đã có 3 'kỳ lân' bật bãi khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2023, ai sẽ là người tiếp theo trong 2024? - Ảnh 3.

Thông tin Baemin có thể rời thị trường Việt dấy lên từ tháng 8/2023, khi ông Niklas Östberg – Đồng sáng lập kiêm CEO Delivery Hero, nói với Reuters rằng: triển vọng của công ty tại châu Á là tích cực, trừ Việt Nam. Theo quan điểm của ông Niklas Östberg, thì hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam sẽ “không bao giờ có lãi”.

OYO liệu có thành ‘kỳ lân’ tiếp theo rời bỏ Việt Nam trong 2024?

Trong quá khứ, thị trường Việt Nam cũng đã chứng kiến nhiều sự rời đi của các ‘kỳ lân’ như Uber hay WeWork gần đây. Còn trong tương lai – cụ thể là 2024, OYO được lo ngại sẽ là cái tên kế tiếp.

Hiện tại, đang có rất nhiều ‘kỳ lân’ trên khắp thế giới hoạt động ở thị trường Việt Nam, ví dụ như Kredivo, Traveloka, GoTo – Gojek (Indonesia); Insider, Carousell – Chợ Tốt, Grab, Ninja Van (Singapore), YOY (Ấn Độ)… Trong tất cả, OYO đang đối diện với nhiều khó khăn nhất.

OYO đến Việt Nam vào giữa năm 2019 với tham vọng trở thành chuỗi quản lý khách sạn tầm trung lớn nhất Việt Nam. “Kỳ lân” đến từ Ấn Độ này hứa sẽ đầu tư khoảng 50 triệu USD trong vài năm để phát triển và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, xui cho startup này, trong khi họ đang chập chững làm quen với vùng đất mới thì Covid-19 bùng phát.

Đã có 3 'kỳ lân' bật bãi khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2023, ai sẽ là người tiếp theo trong 2024? - Ảnh 4.

Chúng ta vẫn có thể đặt phòng ở Việt Nam trên website OYO.

Và kể từ đó đến nay, OYO dường như phải hoạt động cầm chừng ở thị trường Việt Nam. Tầm tháng 2/2020, thậm chí còn có tin đồn họ đã âm thầm rời đi, vì nhiều đối tác khách sạn của OYO tại Việt Nam cho biết đã không thể liên lạc với người của startup trong nhiều ngày.

Hiện tại, người dùng ở Việt Nam vẫn có thể đặt phòng trên website của OYO, nhưng dường như họ không có đội hỗ trợ người Việt cho thị trường Việt Nam. Trên fanpage Facebook của OYO Việt Nam, từ đầu năm 2024 chỉ còn những  bài đăng bằng tiếng Anh, không có bài đăng bằng tiếng Việt như trước đó. Gần như không thấy bất cứ tương tác nào của đối tác hoặc người dùng Việt trên fanpage này, mặc dù trang hiện có tới 1,1 triệu người theo dõi.

Cuối năm 2022, OYO từng sa thải tới 600 nhân viên để tái cấu trúc doanh nghiệp. Mặc dù ngành du lịch thế giới đang dần hồi sinh nhưng OYO vẫn tiếp tục thua lỗ trong năm 2023. Kế hoạch IPO của họ tại Mỹ chưa thấy ngày tái khởi động. Thậm chí còn có tin đồn là họ sẽ từ bỏ việc IPO trong năm 2024.

Đối thủ trực tiếp của OYO tại châu Á và Việt Nam chính là RedDoorz đã chính thức thông báo rút khỏi thị trường Singapore để tập trung vào 2 thị trường trọng điểm là Indonesia và Philippines vào tháng 9/2023. Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, thì dường như RedDoorz cũng đã ngừng hoạt động tại thị trường Việt Nam. Fanpage Facebook 1,5 triệu người theo dõi của RedDoorz có bài đăng cuối cùng từ 1 năm trước vào 8/3/2023.

Một trong những “kỳ lân” kỳ cựu khác cũng đang gặp nhiều thách thức ở thị trường Việt Nam là GoJek. 2024 là năm thứ 6 doanh nghiệp này kinh doanh ở thị trường Việt Nam, nhưng vẫn trong tình trạng ‘không nổi cũng không chìm”.

Đã có 3 'kỳ lân' bật bãi khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2023, ai sẽ là người tiếp theo trong 2024? - Ảnh 5.

Decision Lab – đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam mới đây công bố báo cáo “Người tiêu dùng số – The Connected Consumer” quý IV/2023 cho thấy: GoJek đang đứng chót trong thống kê tỷ lệ thâm nhập thị trường với 20%, bị tân binh XanhSM vượt mặt với 21% và cũng đứng sau Grab – Mai Linh Taxi – Be – Xanh SM về mức độ yêu thích.

Đầu năm 2023, ông Phùng Tuấn Đức – CEO kiêm Co-Founder của GoJek ở Việt Nam đã từ chức. Còn vào đầu năm 2024, thậm chí thị trường xuất hiện có tin đồn là GoJek sẽ và Grab sẽ sáp nhập với nhau, nhưng sau đó, công ty mẹ của GoJek là GoTo đã phủ nhận thông tin này.

Thị trường gọi xe ở Việt Nam vô cùng khốc liệt, đã chứng kiến sự ra đi của Uber vào những ngày đầu và Baemin chỉ mới năm 2023, nên chẳng thể nói trước được điều gì đối với số phận của những tay chơi đang ở cuối bảng xếp hạng.

Nguồn đọc: https://antt.nguoiduatin.vn/da-co-3-ky-lan-bat-bai-khoi-thi-truong-viet-nam-trong-nam-2023-ai-se-la-nguoi-tiep-theo-trong-2024-12525.html

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Công ty TNHH SX TM Thành Danh: Hướng đến một “Nền sản xuất xanh bền vững”

Chủ Nhật, Tháng Sáu 23, 2024
Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, hiện nay, Công ty TNHH SX-TM Thành Danh là một trong những thương hiệu uy tín trên thị trường với các dòng sản phẩm cao su kỹ thuật EPDM, NBR, CR, Viton luôn ...

Công ty CP IIT – Giải pháp số hóa cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân

Thứ Bảy, Tháng Ba 16, 2024
Với phương châm “Luôn lắng nghe và cam kết mang đến chất lượng tốt nhất của mọi dịch vụ”, Công ty cổ phần IIT là đơn vị cung cấp các sản phẩm và giải pháp số hóa hàng đầu cho doanh nghi...

Phút Cuối 2024: Bản nhạc ngọt ngào của thời thanh xuân

Thứ Ba, Tháng Năm 21, 2024
Là một trong những “đặc sản” không thể bỏ lỡ của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Phút Cuối 2024 đã trở lại với chủ đề “Đại lộ thanh âm”. Đây là dịp để sinh viên năm cuối nhìn lại và trân trọng nh...

Thương hiệu Gốm Chu Đậu: Quà tặng doanh nghiệp độc đáo và ý nghĩa nhất

Chủ Nhật, Tháng Sáu 09, 2024
Quà tặng doanh nghiệp cao cấp là giải pháp hiệu quả giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho công ty, được xem là cầu nối gắn kết bền chặt trong các mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Không chỉ th...

Đột phá trong phát triển sản phẩm OCOP ở huyện Vụ Bản

Thứ Sáu, Tháng Hai 03, 2023
Nhằm phát huy những lợi thế của địa phương và triển khai hiệu quả, đồng bộ các nội dung Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP); hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm và nâng cao năng lực quả...

Toyota ra mắt Innova Cross hoàn toàn mới, giá từ 810 triệu đồng

Thứ Năm, Tháng Mười 26, 2023
Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu Innova Cross – mẫu xe MPV hoàn toàn mới mang phong cách SUV với thiết kế ấn tượng, trang bị hiện đại và có tùy chọn phiên bản Hybrid. Ngoại thất mạnh mẽ,...

Charm of law 2024: “Phá kén – chuyển mình” để tỏa sáng!

Thứ Ba, Tháng Sáu 25, 2024
Hành trình tìm kiếm và tôn vinh nét đẹp của nữ sinh Luật học của Charm of Law 2024 – Cuộc thi Duyên dáng Nữ sinh Trường Đại học Luật Hà Nội đang dần đi đến chặng cuối cùng. Một tuần đếm ngược...

Hà Nội: Các quầy bánh ảm đạm, vắng khách mua dù cận Tết Trung thu

Chủ Nhật, Tháng Chín 24, 2023
Theo khảo sát tại tuyến đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân), các quầy bánh Trung thu đều vắng vẻ. Một người bán buồn bã cho biết: Năm nay lượng khách sụt giảm rõ rệt, hàng nào cũng kêu ế. Đặc bi...

Nhìn lại 48 tiếng “cắm trại” tại Official Camp – Key to Creativity của các “tân binh” ngành Truyền thông

Thứ Tư, Tháng Năm 15, 2024
Vừa qua, Official Camp – sự kiện chính nằm trong khuôn khổ mô hình trại Truyền thông Rookie Camp 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sự kiện bao gồm 4 chặng với sự tham gia của 6 nhóm trại vi...

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau

Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”. Bộ ...

Ra mắt 2 mẫu xe MG mới tại Việt Nam

Chủ Nhật, Tháng Chín 24, 2023
Ngày 23/9/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam ra mắt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam: 02 mẫu xe MG mới nhất (New MG5 và MG RX5). New MG5MG mẫu xe thiết kế hiện đại ở mứ...

Khán giả nức lòng trước màn thể hiện xuất sắc của Top 20 Press Beauty 2023

Thứ Ba, Tháng Hai 28, 2023
Ngày 26/2 vừa qua, Vòng Bán kết Press Beauty 2023 tổ chức hấp dẫn với sự tranh tài của Top 20. Màn thể hiện ấn tượng ở phần thi Hùng biện và Tài năng của dàn thí sinh đã để lại dấu ấn sâu sắc tron...