Dừng công nghệ 2G, điện thoại cục gạch dần biến mất, khủng hoảng truyền thông sẽ gia tăng

Như các bạn đã biết, theo kế hoạch thì từ ngày 1.3 các nhà mạng sẽ ngừng kết nối dịch vụ với máy 2G không hợp quy. Và đến tháng 9/2024 thì Việt Nam sẽ dừng hoàn toàn công nghệ 2G. Đây là những hoạt động nhằm phát triển nền kinh tế số,xã hội số. Trong góc độ của truyền thông, theo tôi thì khi Dừng công nghệ 2G, điện thoại cục gạch dần biến mất, khủng hoảng truyền thông sẽ gia tăng.

Bạn có thể theo dõi nhiều nội dung tương tự hơn trên Tiktok Nhà báo Ngự Miêu hoặc kênh Youtube khủng hoảng truyền thông.

Theo quy định, từ ngày 1.3, các nhà mạng triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn, không cho phép các máy điện thoại di động sử dụng công nghệ 2G không được chứng nhận hợp quy nhập kết nối vào mạng di động. Điều này có nghĩa là những chiếc điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G Only) hay còn gọi là điện thoại “cục gạch” không nằm trong danh sách được cấp giấy chứng nhận hợp quy sẽ bị từ chối đăng ký sử dụng với các nhà mạng. Hay nói cách khác là những chiếc điện thoại “cục gạch” xách tay, nhập lậu sẽ không thể sử dụng được nữa.

Và đến tháng 9/2024 thì Việt Nam sẽ chính thức tắt sóng 2G trên cả nước, lúc này đồng nghĩa rằng 100% các “máy cục gạch” không có mạng 3G, 4G sẽ bị vô tác dụng hoàn toàn. Khi đó, người dùng sẽ buộc phải nâng cấp lên sử dụng các điện thoại di động thông minh “smartphone” sử dụng công nghệ 3G, 4G hay 5G….

Trong khuôn khổ của lĩnh vực truyền thông, thì cá nhân tôi muốn đưa ra lời cảnh báo về sự phát triển gia tăng một cách mạnh mẽ của khủng hoảng truyền thông. Lý do bởi vì, như chúng ta đã biết, thời đại kỷ nguyên số phát triển mạnh mẽ, và thời gian qua khủng hoảng truyền thông đã trở thành một vấn đề đáng quan ngại của hầu hết các thương hiệu, các sản phẩm, các tổ chức và doanh nghiệp.

Bởi vì, khi các luồng thông tin cả tích cực và tiêu cực được lan tỏa trên không gian mạng, nó đe dọa nhiều hơn đến chủ thể của vấn đề bởi sự phát tán nhanh nhưng lại khó xác thực được vấn đề. Khi đó, các thông tin được lan truyền trên không gian mạng có thể dễ dàng hơn dẫn dắt được tư duy, nhận thức và hành động của khách hàng, người tiêu dùng và cộng đồng mạng.

Và một khi khả năng tiếp cận với các luồng thông tin trên không gian mạng càng trở lên thuận tiện mạnh mẽ hơn, bởi sóng 2G chấm dứt, đồng nghĩa rằng sẽ là thời kỳ của 100% người sử dụng các sản phẩm smartphone. Nghĩa là khi ấy, từ ông già đến người trẻ, từ nông thôn đến thành thị hay miền núi, đều có thể hòa mình vào không gian mạng và tiếp cận với hàng tỉ luồng thông tin đa chiều.

Sức lan tỏa của các vấn đề trên không gian mạng sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp rất nhiều lần. Điều đó vô cùng có lợi cho những thông tin tích cực nhưng lại vô cùng nguy hiểm với những thông tin tiêu cực. Ví du cụ thể: một doanh nghiệp hoặc nhà hàng nào đó, vô tình gặp phải sự cố về truyền thông và những thông tin tiêu cực của họ bị lan truyền trên không gian mạng. Lúc này, lượng khách hàng đối tác của họ tiếp cận  với các thông tin tiêu cực kia sẽ nhân lên gấp nhiều lần và trở thành mối đe dọa đến sự tồn vong của họ. Kể cả khi họ đúng và các thông tin tiêu cực kia là sai, nhưng thời gian để họ có thể giải quyết vấn đề, thanh minh vấn đề cũng đủ làm họ mất đi một lượng khách hàng đáng kể, doanh thu bị giảm sút và đối diện với các nguy cơ phá sản hoặc khủng hoảng pháp lý.

Vì thế, trước nhịp độ phát triển theo xu hướng ngày nay, để không bị tấn công hoặc tiêu diệt khi mà thời đại công nghệ số lên ngôi, xã hội số, kinh tế số bùng nổ thì các doanh nghiệp, các thương hiệu, các sản phẩm và các tổ chức cần nhanh chóng có những phương án tốt nhất để chuẩn bị cho góc độ an ninh truyền thông, xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho mình được tốt nhất. Nếu không làm được điều đó, sớm muộn doanh nghiệp và thương hiệu của bạn sẽ bị đào thải khỏi sự phát triển của xã hội trong tương lai gần.

Nhà báo Xuân Thời

Nhà báo NGỰ MIÊU – Người chia sẻ các câu chuyện & kiến thức về khủng hoảng truyền thông

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Hành trình 60 năm thương hiệu Pigeon Nhật Bản vươn tầm “Bình sữa Nhật bán chạy số 1 thế giới năm 2020”

Thứ Sáu, Tháng Sáu 02, 2023
Nhìn lại chặng đường hơn sáu thập kỷ ra đời và phát triển thành công của Pigeon, có thể nói điều giúp thương hiệu chăm sóc Mẹ và Bé hàng đầu đến từ Nhật Bản(*) đứng vững trong lòng người tiêu dùng...

Doanh nhân Nguyễn Việt Linh – truyền năng lượng và mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ Maketing cho các doanh nhân trẻ trong thời kỳ chuyển đổi số

Thứ Năm, Tháng Ba 30, 2023
Từ một người đam mê về lĩnh vực Sales và Marketing, doanh nhân – diễn giả Nguyễn Việt Linh đã trở thành Coach, người định hướng cho các doanh nhân, doanh nghiệp trẻ trong thời kỳ chuyển đổi số hiện...

Ông Phùng Thành Long: Mục tiêu duy nhất của Vườn ươm khởi nghiệp đó là đem lại những giá trị thực sự cho doanh nghiệp

Thứ Ba, Tháng Tám 29, 2023
Sự đổi mới về công nghệ đòi hỏi doanh nghiệp phải có được những kiến thức, nguồn lực vững chắc để không bị tụt lại phía sau trong cuộc đua về công nghệ này. Với mục đích hỗ trợ, cung cấp cho các do...

Thực phẩm chay, cỗ chay hút khách dịp Lễ Vu Lan

Thứ Sáu, Tháng Tám 25, 2023
Mấy năm gần đây, vào ngày Lễ Vu Lan người dân thường lựa chọn cơm chay làm lễ dâng cúng tổ tiên. Thay vì tất bật đi chợ mua đồ, nấu nướng, để tiết kiệm thời gian, nhiều gia đình đã chọn dịch vụ nấu...

Lắng đọng cảm xúc qua các tiết mục văn nghệ tại Đêm nhạc hội Dạ Khúc Tháng Tư 2024

Thứ Tư, Tháng Năm 08, 2024
Mới đây, Đêm nhạc hội Dạ Khúc Tháng Tư 2024 REFLECTION đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận Đống Đa (Hà Nội). Những tiết mục văn nghệ trong Đêm nhạc được c...

Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”

Thứ Ba, Tháng Chín 26, 2023
Sản phẩm chất lượng dựa trên nền tảng khoa học là một trong những yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của thương hiệu Herbalife. Công ty Herblife cũng là đơn vị luôn gắn bó với th...

Đêm nhạc Phút Cuối 2024: Lời chia tay ngọt ngào dành tặng sinh viên khoá 40 trường Báo

Thứ Năm, Tháng Bảy 04, 2024
Tối ngày 1/7, đại nhạc hội Phút Cuối 2024 – Đại lộ thanh âm đã diễn ra tại hội trường C, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, để lại nhiều ấn tượng, xúc cảm khó quên trong lòng khán giả. Đêm nhạ...

COMBOTRAVEL – Hành trình lý tưởng!

Thứ Sáu, Tháng Mười 21, 2022
Giới thiệu chung Tên công ty: CÔNG TY TNHH COMBOTRAVEL VIỆT NAM Thành lập: Ngày 04/04/2018 Nhân sự: 30 người Giám đốc: Ông Nguyễn Văn Tiệp Trụ sở chính: Số 78 ngõ 180 Nguyễn Lương Bằng, phường...

Vận tải quốc tế Lacco: cùng bạn thành công!

Thứ Sáu, Tháng Bảy 28, 2023
Công ty cổ phần giao nhận vận tải quốc tế Lacco (LIFF.,JSC) được thành lập từ năm 2008, cung cấp các dịch vụ Logistics, vận chuyển hàng hóa quốc tế và nội địa đã góp phần quan trọng, thúc đẩy hoạt ...

Đột phá trong phát triển sản phẩm OCOP ở huyện Vụ Bản

Thứ Sáu, Tháng Hai 03, 2023
Nhằm phát huy những lợi thế của địa phương và triển khai hiệu quả, đồng bộ các nội dung Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP); hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm và nâng cao năng lực quả...

Vinamilk đưa sữa chua “Made in Vietnam” vào thị trường Trung Quốc

Thứ Hai, Tháng Mười 23, 2023
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa chua...

Vingroup, VinFast và Vinhomes giành 5 giải vàng tại FinanceAsia Awards 2023

Thứ Hai, Tháng Bảy 10, 2023
Đây là thứ hạng cao nhất của giải thưởng, nhằm tôn vinh giá trị và công nhận những đóng góp toàn diện của các thương hiệu nổi bật tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. FinanceAsia Awards là...