Dừng công nghệ 2G, điện thoại cục gạch dần biến mất, khủng hoảng truyền thông sẽ gia tăng

Như các bạn đã biết, theo kế hoạch thì từ ngày 1.3 các nhà mạng sẽ ngừng kết nối dịch vụ với máy 2G không hợp quy. Và đến tháng 9/2024 thì Việt Nam sẽ dừng hoàn toàn công nghệ 2G. Đây là những hoạt động nhằm phát triển nền kinh tế số,xã hội số. Trong góc độ của truyền thông, theo tôi thì khi Dừng công nghệ 2G, điện thoại cục gạch dần biến mất, khủng hoảng truyền thông sẽ gia tăng.

Bạn có thể theo dõi nhiều nội dung tương tự hơn trên Tiktok Nhà báo Ngự Miêu hoặc kênh Youtube khủng hoảng truyền thông.

Theo quy định, từ ngày 1.3, các nhà mạng triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn, không cho phép các máy điện thoại di động sử dụng công nghệ 2G không được chứng nhận hợp quy nhập kết nối vào mạng di động. Điều này có nghĩa là những chiếc điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G Only) hay còn gọi là điện thoại “cục gạch” không nằm trong danh sách được cấp giấy chứng nhận hợp quy sẽ bị từ chối đăng ký sử dụng với các nhà mạng. Hay nói cách khác là những chiếc điện thoại “cục gạch” xách tay, nhập lậu sẽ không thể sử dụng được nữa.

Và đến tháng 9/2024 thì Việt Nam sẽ chính thức tắt sóng 2G trên cả nước, lúc này đồng nghĩa rằng 100% các “máy cục gạch” không có mạng 3G, 4G sẽ bị vô tác dụng hoàn toàn. Khi đó, người dùng sẽ buộc phải nâng cấp lên sử dụng các điện thoại di động thông minh “smartphone” sử dụng công nghệ 3G, 4G hay 5G….

Trong khuôn khổ của lĩnh vực truyền thông, thì cá nhân tôi muốn đưa ra lời cảnh báo về sự phát triển gia tăng một cách mạnh mẽ của khủng hoảng truyền thông. Lý do bởi vì, như chúng ta đã biết, thời đại kỷ nguyên số phát triển mạnh mẽ, và thời gian qua khủng hoảng truyền thông đã trở thành một vấn đề đáng quan ngại của hầu hết các thương hiệu, các sản phẩm, các tổ chức và doanh nghiệp.

Bởi vì, khi các luồng thông tin cả tích cực và tiêu cực được lan tỏa trên không gian mạng, nó đe dọa nhiều hơn đến chủ thể của vấn đề bởi sự phát tán nhanh nhưng lại khó xác thực được vấn đề. Khi đó, các thông tin được lan truyền trên không gian mạng có thể dễ dàng hơn dẫn dắt được tư duy, nhận thức và hành động của khách hàng, người tiêu dùng và cộng đồng mạng.

Và một khi khả năng tiếp cận với các luồng thông tin trên không gian mạng càng trở lên thuận tiện mạnh mẽ hơn, bởi sóng 2G chấm dứt, đồng nghĩa rằng sẽ là thời kỳ của 100% người sử dụng các sản phẩm smartphone. Nghĩa là khi ấy, từ ông già đến người trẻ, từ nông thôn đến thành thị hay miền núi, đều có thể hòa mình vào không gian mạng và tiếp cận với hàng tỉ luồng thông tin đa chiều.

Sức lan tỏa của các vấn đề trên không gian mạng sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp rất nhiều lần. Điều đó vô cùng có lợi cho những thông tin tích cực nhưng lại vô cùng nguy hiểm với những thông tin tiêu cực. Ví du cụ thể: một doanh nghiệp hoặc nhà hàng nào đó, vô tình gặp phải sự cố về truyền thông và những thông tin tiêu cực của họ bị lan truyền trên không gian mạng. Lúc này, lượng khách hàng đối tác của họ tiếp cận  với các thông tin tiêu cực kia sẽ nhân lên gấp nhiều lần và trở thành mối đe dọa đến sự tồn vong của họ. Kể cả khi họ đúng và các thông tin tiêu cực kia là sai, nhưng thời gian để họ có thể giải quyết vấn đề, thanh minh vấn đề cũng đủ làm họ mất đi một lượng khách hàng đáng kể, doanh thu bị giảm sút và đối diện với các nguy cơ phá sản hoặc khủng hoảng pháp lý.

Vì thế, trước nhịp độ phát triển theo xu hướng ngày nay, để không bị tấn công hoặc tiêu diệt khi mà thời đại công nghệ số lên ngôi, xã hội số, kinh tế số bùng nổ thì các doanh nghiệp, các thương hiệu, các sản phẩm và các tổ chức cần nhanh chóng có những phương án tốt nhất để chuẩn bị cho góc độ an ninh truyền thông, xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho mình được tốt nhất. Nếu không làm được điều đó, sớm muộn doanh nghiệp và thương hiệu của bạn sẽ bị đào thải khỏi sự phát triển của xã hội trong tương lai gần.

Nhà báo Xuân Thời

Nhà báo NGỰ MIÊU – Người chia sẻ các câu chuyện & kiến thức về khủng hoảng truyền thông

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

“Khơi Vị Dân Gian” – Theo chân giới trẻ thổi hồn vào ẩm thực dân gian Việt

Thứ Ba, Tháng Tư 08, 2025
Mâm bánh xu xê, vài lát chè lam hay chiếc bánh khảo giản dị tưởng chừng chỉ còn trong hoài niệm. Thế nhưng, giới trẻ ngày nay đang âm thầm “thổi hồn” trở lại cho những hương vị xưa cũ bằng những ...

Những “làn gió mới” trong buổi casting văn nghệ Premiere 2023: Back to Future

Thứ Tư, Tháng Chín 20, 2023
Chiều 19.09, nhiều bạn sinh viên đã có mặt tại học viện Báo Chí và Tuyên Truyền, để tham gia buổi casting ban văn nghệ thuộc sự kiện Premiere 2023: Back To Future.  Nối tiếp sự thành công của Pre...

Thanh Hóa hỗ trợ, đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Thứ Tư, Tháng Chín 06, 2023
Sở Công Thương Thanh Hóa đã có nhiều kế hoạch hỗ trợ, đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Hiện ...

Vở kịch Sinners’s Sonata hứa hẹn “đại náo” mùa Halloween tại trường Báo với dàn diễn viên tài năng

Thứ Năm, Tháng Mười 26, 2023
Kịch kinh dị là “đặc sản” không thể thiếu tại mỗi mùa Halloween trường Báo. Bên cạnh kịch bản sáng tạo cùng những màn “dọa ma” khiến khán giả “nổi da gà”, tuyến nhân vật kịch cũng để lại nhiều ấn...

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024, tôn vinh sự đổi mới sáng tạo trong trải nghiệm Hội viên

Thứ Ba, Tháng Mười Một 12, 2024
Kiên trì theo đuổi những giải pháp sáng tạo nhất trong lĩnh vực công nghệ số, chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ si...

Rạng ngời tài sắc những bóng hồng Báo chí trong vòng Sơ khảo Press Beauty 2025  

Thứ Năm, Tháng Ba 13, 2025
Sáng ngày 08/03/2025, vòng Sơ khảo cuộc thi Press Beauty 2025 đã chính thức diễn ra, thu hút đông đảo sự quan tâm của sinh viên trong và ngoài Học viện. Trở lại với chủ đề “The Blooming Beauty”, ...

Trung Quốc tăng nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam, rau quả chiếm 2 tỷ USD

Thứ Năm, Tháng Tám 24, 2023
Hiện, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tính chung 7 tháng đầu năm, nước này đã chi 30,8 tỷ USD để nhập khẩu nhiều loại hàng hóa từ nước ta, t...

Cổ phiếu ITA của Tân Tạo rơi vào diện đình chỉ giao dịch

Thứ Tư, Tháng Chín 18, 2024
Ngày 16/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) ban hành thông báo về việc cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Tân Tạo) rơi vào diện đình chỉ giao dịch. Theo HoSE, cổ p...

MB “thắng lớn” các giải thưởng trong nước và quốc tế

Thứ Hai, Tháng Mười 09, 2023
MB ghi danh ở hạng mục “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2023; đồng thời nhà băng tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số khi sở hữu bốn giải pháp được vinh danh tại giải...

Từ video của Trà sữa Pozaa Tea: Chiến lược sử dụng điểm yếu trong khủng hoảng truyền thông của đối thủ từ Nhà báo Ngự Miêu

Thứ Sáu, Tháng Sáu 16, 2023
Ngay sau khi xảy ra lùm xùm về việc Trà Sữa Mixue có sử dụng bản đồ không chủ quyền biển đảo Việt Nam, thương hiệu Trà sữa Pozaa Tea đã lập tức có một sự kiện dùng 1.300 ly trà sữa để vẽ lại bản...

Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt website mới

Thứ Hai, Tháng Mười 23, 2023
Trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái số nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) chính thức ra mắt website mới tại địa chỉ: htt...

HP Việt Nam hợp tác với Thế Giới Di Động thúc đẩy bán lẻ

Thứ Hai, Tháng Bảy 15, 2024
HP Việt Nam và Thế Giới Di Động (TGDĐ) ký biên bản thỏa thuận (MOA) nhằm mục tiêu nâng cao trải nghiệm người dùng và phát triển ngành bán lẻ, hôm 8/7. Theo đại diện HP Việt Nam, hợp tác chiến lư...