Từ câu đùa vô duyên của “Duy Muối”: đạo đức làm người thế đấy!

Từ câu đùa vô duyên của “Duy Muối”, ngẫm chuyện nghĩa tử là nghĩa tận hay đạo đức làm người thế đấy!

Bạn có thể theo dõi nhiều nội dung tương tự hơn trên Tiktok Nhà báo Ngự Miêu – Tiktok Nhà báo Xuân Thời hoặc kênh Youtube khủng hoảng truyền thông.

Từ tối qua, khi tin buồn TBT Nguyễn Phú Trọng qua đời, hàng loạt các fanpage, group không ai bảo ai đồng loạt thay ảnh avatar. Họ chuyển tất cả sang một màu trắng đen của ảnh.

Hầu hết các tờ báo điện tử cũng chuyển trạng thái, logo và layout cũng chuyển sang màu đen.

Rất nhiều các KOL, KOC và cả những tài khoản Facebook chỉ…vài like, họ cũng thay avatar. Có cả những chị bán hàng online, những anh lập face chỉ để tán gái, những người cả đời không bao giờ nói gì đến chuyện chính trị… họ cũng thay avatar một màu đen trắng.

Họ làm thế đều tự giác, tự nguyện, sự thật là chẳng có bất kỳ một lời kêu gọi nào về việc “quốc tang trên MXH” cả.

Điều này xuất phát từ việc phần lớn người dân đều yêu quý, kính trọng cố TBT Nguyễn Phú Trọng. Vì thế, việc ông cụ qua đời, khiến cho mọi người xót thương và có những hành động tưởng nhớ, cũng là điều dễ hiểu.

Tính đến chiều hôm nay (20/7/2024), nhiều quốc gia và lãnh đạo cấp cao các nước đều cũng đã có thư chia buồn; đặc biệt nước Cuba là quốc gia sớm nhất đưa ra thông cáo về việc sẽ tổ chức quốc tang cố TBT Nguyễn Phú Trọng.

Thế nhưng, giữa lúc đất nước đang xót thương vì sự ra đi của một con người ưu tú của Tổ quốc; một lãnh đạo mẫu mực, một người cộng sản kiên trung… thì trên mạng xã hội xuất hiện câu chuyện của Duy Muối.

Theo đó, mạng xã hội xôn xao bàn tán, bày tỏ sự bức xúc, thậm chí là lên án gay gắt trước một bình luận “vô duyên” trên MXH của người có nickname là Duy Muối về hình ảnh và sự ra đi của cố TBT Nguyễn Phú Trọng.

Bình luận vô duyên của Duy Muối gây phản ứng bức xúc trong cộng đồng mạng.

Cụ thể, khi bình luận về một bài viết trẻn MXH, Duy Muối đã thể hiện sự vô duyên khi ám chỉ dòng chữ 1944-2024 (thể hiện năm sinh – năm mất của cố TBT) bằng câu ví von là “số hotline”.

Ngay lập tức, hành vi này nhận về sự phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng. Sau đó, người này có đăng tải 1 bài viết trên MXH Facebook để giải thích và xin lỗi về hành động của mình.

Thế nhưng, quá muộn, khi mà sự phản ứng của cộng đồng mạng trở lên cao trào. Duy Muối nhanh chóng bị buộc phải khoá trang cá nhân Facebook và đặt chế độ riêng tư trên kênh tiktok của mình.

Duy Muối đã phải khoá kênh cá nhân của mình trên MXH tiktok, youtueb và facebook.

Theo tìm hiểu thông tin trên internet, Duy Muối có tên thật là Trần Mạnh Duy (1992), là một chàng trai trẻ năng động và rất đa tài. Hiện nay, anh chàng đang là một Founder, Director, CEO tại DC Media tại Hà Nội. Duy Muối cũng được nói đến với vai trò là người đứng sau thành công của nhiều các KOC, KOL trên tiktok.

Thế nhưng, cho dù nổi tiếng là vậy, mang danh là “trùm truyền thông” nhiều fan hâm mộ là vậy, nhưng hành động vô duyên của Duy Muối trong drama lần này đã không giúp Duy “thoát nạn”.

Nhiều bài đăng, tiếng chê lời chửi dành cho nhân vật nổi tiếng này!

Một fanpage tuyên bố vui là gạch tên Duy Muối ra khỏi quê hương Quảng Ninh

Từ những câu chuyện trên đây, bất chợt tôi nghĩ về cái văn hoá “nghĩa tử là nghĩa tận” của người Việt Nam. Xưa nay, với người đã khuất, cho dù khi còn sống họ có giận hờn hay mâu thuẫn gì với nhau, thì đến lúc ra đi, người ở lại họ cũng không đành lòng buông lời cay đắng. Huống hồ gì một người đặc biệt của một quốc gia vừa ra đi, tại sao lại có một người dân lại có thể cợt nhả trên chính điều đó? Đây là sự ngu xuẩn hay là thói vô học? Đây là phạm trù về đạo đức hay có ý đồ như những “kẻ thù địch”?

Và cũng nghĩ về cái gọi là đạo đức của lòng người đối với  một số kẻ của ngày nay khi họ chỉ cần “bú fame, câu view” và kiếm tiền – bất chấp giá trị của đạo đức, giá trị của tình người.

Phải chăng, chúng ta đang quá dễ dãi với những người “nổi tiếng trên mạng” – họ ảo tưởng về thứ “quyền lực mạng” khi nghĩ rằng có thể thích nói gì thì nói, phát ngôn ra sao cũng được?

Chỉ sau vài giờ có “phát ngôn vô duyên”, Duy Muối đã phải “chạy trốn” dư luận khi buộc phải đóng, khoá các kênh của mình trên facebook, tiktok. Đây có thể coi là một sự trả giá không hề nhỏ cho Duy Muối vì các kênh và công việc hiện tại đang giúp cho anh chàng này kiếm rất nhiều tiền.

Tất nhiên, chỉ cần vài ngày sau thôi và với chiến thuật xử lý khủng hoảng truyền thông tốt thì mọi chuyện có thể sẽ dần được lãng quên. Người ta sẽ không xì xào bàn tán gì nữa, Duy Muối sẽ mở lại các kênh và trở lại với các chiêu thức kiếm tiền của mình ở trên mạng.

Thế nhưng, cái mà gọi là “hệ tư tưởng lỗi” (nếu có) trong câu chuyện này cũng là một lời cảnh tỉnh sâu sắc cho các bạn trẻ và cả những người giữ vai trò trong công tác quản lý. Đã đến lúc cần nghiêm khắc với những hành động vô học, vô đạo đức, thậm chí là có tư tưởng lệch lạc, chống đối của một số người nổi tiếng trên MXH.

Nhà báo NGỰ MIÊU – Người chia sẻ các câu chuyện & kiến thức về khủng hoảng truyền thông

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Một số quyền lợi đặc biệt dành cho thành viên của Cộng đồng Khởi nghiệp Việt Nam (KNVN)

Thứ Tư, Tháng Ba 22, 2023
Là thành viên của Cộng đồng Khởi nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ được hưởng các quyền lợi đặc biệt khi tham gia vào các hoạt động và quyền thành viên tại THUONGHIEUMOI.VN – Diễn đàn thôn...

Mei Mei: Thiên thần nhí 2.5 tuổi gây sốt cộng đồng mạng!

Thứ Sáu, Tháng Bảy 14, 2023
Mẫu nhí Mei Mei hiện đang là cái tên được phủ sóng khắp cõi mạng. Sở hữu cho mình khuôn mặt bầu bĩnh cùng đôi mắt long lanh cô bé nhận về nhiều lời khen có cánh trong giới mẫu hiện nay. Không chỉ ...

Từ video của Trà sữa Pozaa Tea: Chiến lược sử dụng điểm yếu trong khủng hoảng truyền thông của đối thủ từ Nhà báo Ngự Miêu

Thứ Sáu, Tháng Sáu 16, 2023
Ngay sau khi xảy ra lùm xùm về việc Trà Sữa Mixue có sử dụng bản đồ không chủ quyền biển đảo Việt Nam, thương hiệu Trà sữa Pozaa Tea đã lập tức có một sự kiện dùng 1.300 ly trà sữa để vẽ lại bản đ...

Khatoco 40 năm đồng hành phát triển cùng đất nước

Thứ Tư, Tháng Mười 04, 2023
Nhìn lại chặng đường 40 hình thành, xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) có thể khẳng định rằng, mỗi giai đoạn đất nước chuyển mình đi lên thì Khatoco cũng đã đồng hành, tạo...

10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024

Thứ Năm, Tháng Năm 02, 2024
Mỹ thống trị Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới với 5 đại diện ngành công nghệ, theo xếp hạng thường niên mới công bố của Brand Finance. Apple Giá trị thương hiệu: 516,6 tỷ USD iPhone 15...

Chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả mang lại nhiều góc nhìn giá trị cho doanh nghiệp sản xuất

Thứ Năm, Tháng Mười Một 24, 2022
Để hướng tới “Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam, 29/11”, chiều 22/11/2022 đã diễn ra Diễn đàn “ Chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả” do Hội Chống hàng giả và bảo vệ thươn...

Khủng hoảng truyền thông của BKAV và ông Nguyễn Tử Quảng trên báo chí?

Thứ Hai, Tháng Ba 04, 2024
Thật không thể tin nổi, có một ngày người ta phải thắc mắc rằng có phải báo Lao động và BKAV của ông Nguyễn Tử Quảng đang “đại chiến” hay không? bài học gì từ khủng hoảng truyền thông của BKAV lần ...

Loài hải sản quý hiếm nuôi trong ao thành công, lợi nhuận trăm triệu/năm

Thứ Sáu, Tháng Ba 03, 2023
Hải sâm cát là sản vật quý trên biển có giá trị kinh tế cao và luôn được săn lùng. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, hiện nay Việt Nam đã sản xuất được hải sâm giống mở ra cơ hội cho nghề nuôi hải sâ...

Herbalife đồng hành cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 2: Tạo nguồn cảm hứng rèn luyện sức khỏe mỗi ngày

Thứ Tư, Tháng Một 03, 2024
Sau thành công của cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần đầu năm 2022, năm nay, báo Sức khỏe & Đời sống với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam tổ chức mùa thứ 2 nhằm tiếp tục thúc đẩy ph...

Thông báo tạm dừng hoạt động

Thứ Hai, Tháng Mười 14, 2024
Công ty TNHH Truyền thông Tuổi Trẻ Xanh trân trọng thông báo: Để điều chỉnh một số mục tiêu trong chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty, MXH Thương Hiệu Mới – Diễn đàn Thương Hiệu V...

Ra mắt Viện Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Chủ Nhật, Tháng Tư 16, 2023
Chiều 15-4, tại Hà Nội, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam và lễ ra mắt Viện Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trực thuộc Hội. Các lãnh...

Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”

Thứ Ba, Tháng Chín 26, 2023
Sản phẩm chất lượng dựa trên nền tảng khoa học là một trong những yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của thương hiệu Herbalife. Công ty Herblife cũng là đơn vị luôn gắn bó với th...