Chiến lược giúp WinCommerce lần đầu có lãi

WinCommerce đạt lợi nhuận gộp quý II/2024 đạt hơn 1.800 tỷ đồng, lần đầu có lãi sau gần 10 năm, nhờ lợi thế từ nền tảng sản xuất, phân phối và bộ phận logistics nội bộ.

Theo công bố của Masan, WinCommerce (công ty vận hành chuỗi bán lẻ WinMart, WinMart+, WiN) đạt 7.844 tỷ đồng doanh thu trong quý II/2024, đã có lãi sau thuế từ tháng 6. Mức tăng trưởng trong tháng đạt 9,7%.

WinCommerce cũng vận hành hơn 3.600 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12/2023 với đa dạng các mô hình bán lẻ (siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WiN). Đơn vị tiếp tục là nhà bán lẻ hiện đại đứng đầu về quy mô điểm bán.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng của WinCommerce. Ảnh: Masan

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng của WinCommerce. Ảnh: Masan

Sau hơn 4 năm về tay Masan, đây là lần đầu WinCommerce công bố đạt lợi nhuận sau thuế. Kết quả này đến từ nhiều chiến lược dài hạn nhằm tăng lượng khách đến cửa hàng và kiểm soát các chi phí vận hành. Lợi thế của chuỗi bán lẻ này là kết hợp các mặt hàng sản xuất hàng tiêu dùng, khả năng xây dựng thương hiệu của Masan Consumer (công ty con của Masan) và bộ phận logistics nội bộ – Supra.

Masan Consumer vận hành một trong những mạng lưới phân phối thực phẩm và đồ uống lớn nhất tại Việt Nam. Điều này mang đến khả năng cung cấp hàng hóa tối ưu hơn cho người tiêu dùng trong khi giảm được chi phí vận chuyển. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh riêng biệt cho WinCommerce trong cuộc đua giành thị phần mảng bán lẻ tại Việt Nam.

Hoạt động trong ngành sản xuất hàng tiêu dùng, Masan cũng có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu mạnh. Đến cuối năm 2023. Masan sở hữu 5 thương hiệu có doanh thu trên 2.000 tỷ đồng gồm Chin-su, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, WakeUp 247. Việc kinh doanh các thương hiệu này giúp chuỗi cửa hàng, siêu thị WinCommerce đạt doanh thu ổn định.

Nhân viên WinMart tư vấn sản phẩm thịt cho người tiêu dùng. Ảnh: Masan

Nhân viên WinMart tư vấn sản phẩm thịt cho người tiêu dùng. Ảnh: Masan

Nhiều thương hiệu khác của Masan như rau sạch WinEco, thịt ủ mát MEATDeli cũng đóng vai trò “chất dẫn” hút khách đến hệ thống bán lẻ của WinCommerce. Với chương trình Hội viên WiN, khách hàng thân thiết được áp dụng ưu đãi tiết kiệm 20% khi mua sắm các sản phẩm này

Sau một năm ra mắt, chương trình Hội viên WiN hiện cán mốc 10 triệu thành viên. Theo công bố, công ty không tốn chi phí thu hút khách hàng cho chương trình này. Trung bình, hội viên mua sắm 4 lần mỗi tháng với giá trị giỏ hàng cao hơn gấp đôi so với những người không phải là hội viên.

Kế thừa thế mạnh R&D và năng lực xây dựng thương hiệu mạnh của Masan, WinCommerce phát triển đa dạng nhãn hàng riêng với giá thành thấp hơn từ 10-20% so với sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. Nổi bật trong danh mục này là Gạo Ngọc Nương, trứng gà O’lala, WinMart Good (thực phẩm khô) và WinMart Home (sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia dụng). Loạt nhãn hiệu riêng bán tại chuỗi cửa hàng toàn quốc giúp đơn vị cạnh tranh về giá tốt hơn.

Tháng 6/2023, Masan vận hành Trung tâm phát triển sản phẩm và nghiên cứu người tiêu dùng (Consumer Innovation Center – CIC). Mục tiêu đặt ra là toàn quốc sẽ có 5 trung tâm này, hoạt động dựa trên nguyên tắc mô phỏng cuộc sống sinh hoạt thực tế tại hộ gia đình để người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm, đóng góp ý kiến phát triển sản phẩm. Thông tin từ trải nghiệm thực tế là nền tảng để đơn vị đưa ra những nghiên cứu dựa trên 4 tiêu chí: chính xác, tốc độ, bảo mật và tối ưu chi phí. Những nghiên cứu này được Masan áp dụng trên sản mới phẩm trước khi đưa ra thị trường nhằm tạo trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, tăng khả năng thành công, tối ưu lợi nhuận nhờ thấu hiểu thị hiếu.

Một phần quan trọng giúp đơn vị có lãi là tối ưu kiểm soát chi phí. WinCommerce giải bài toán chi phí, đưa ra sản phẩm giá tốt bằng cách tận dụng Supra – đơn vị logistic của Masan để đảm bảo hàng hóa vận chuyển kịp thời đến 3.600 siêu thị tại 62 tỉnh thành.

Supra thành lập năm 2022, là đơn vị logistics nội địa với mục tiêu phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể. Hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center – DC) của Supra gồm 10 cụm kho, (6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh). Sản lượng hàng giao qua hệ thống DC chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce.

Hệ thống kho lạnh Supra. Ảnh: Masan

Hệ thống kho lạnh Supra. Ảnh: Masan

Để đáp ứng khối lượng hàng hóa lớn, Supra ứng dụng nhiều công nghệ vào quản lý, vận hành. Đơn vị này sử dụng công nghệ quản lý kho hàng online và offline cho 100% luồng hàng qua DC đến toàn bộ các chuỗi. Các khâu theo dõi, kiểm soát hàng hóa xuất, nhập, tồn, đến vận chuyển để hỗ trợ hoạt động đặt hàng và bán hàng đều được kiểm soát bằng hệ thống riêng. Supra cũng dùng công nghệ để tối ưu hóa nhiều hoạt động liên quan đến quản lý hồ sơ, chứng từ; quản lý đội xe; tự động hóa hệ thống điều hành, bố trí thời gian, tuyến đường và tính năng truy vết đơn hàng. Theo ước tính của ban lãnh đạo, Supra đã hỗ trợ hệ thống bán lẻ WinCommerce tiết giảm 11% chi phí.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2024, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc WinCommerce cho biết chuỗi bán lẻ đã hoàn tất giai đoạn xác định các mô hình tối ưu. Trong thời gian tới, đơn tập trung cho mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận trên toàn mạng lưới, trung bình mỗi ngày mở một điểm bán mới và dự kiến cán mốc 4.000 vào cuối năm.

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Kangaroo gây xúc động với câu chuyện hành trình 20 năm

Thứ Tư, Tháng Bảy 05, 2023
Kỷ niệm 20 năm thành lập Tập đoàn (2003-2023), Kangaroo đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kể về câu chuyện hành trình xây dựng và phát triển Kangaroo. Sự kết hợp giữa yếu tố lịch sử và n...

Quả vải Việt Nam từng bước chinh phục người tiêu dùng Hoa Kỳ

Thứ Năm, Tháng Bảy 27, 2023
Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco cùng với Thương vụ Việt Nam tại Washington DC đã vận động, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp Hoa Kỳ để triển khai nhập khẩu...

VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

Thứ Sáu, Tháng Chín 01, 2023
AI tạo sinh (Generative AI) là một dạng Trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều hình thái khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh…). Những sản phẩm ứng dụng AI tạo ...

8 concept xử lý khủng hoảng truyền thông có thể sử dụng được trong mọi khủng hoảng

Thứ Sáu, Tháng Năm 12, 2023
8 concept xử lý khủng hoảng truyền thông có thể sử dụng được trong mọi khủng hoảng dưới đây, là những concept đã được nghiên cứu tính thực tế và hiệu quả, chọn lọc và đưa vào giáo trình chuẩn của n...

Toyota ra mắt Innova Cross hoàn toàn mới, giá từ 810 triệu đồng

Thứ Năm, Tháng Mười 26, 2023
Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu Innova Cross – mẫu xe MPV hoàn toàn mới mang phong cách SUV với thiết kế ấn tượng, trang bị hiện đại và có tùy chọn phiên bản Hybrid. Ngoại thất mạnh mẽ,...

“The K – Giấc mơ Việt Nam 2024” chính thức ra mắt

Thứ Năm, Tháng Tám 29, 2024
Hưởng ứng đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, chương trình thực tế “The K – Giấc mơ Việt Nam 2024” được tổ chức nhằm tìm kiếm những đại sứ bán hàng...

SaVipharm: Đầu tư gần 10% doanh thu mỗi năm cho hoạt động nghiên cứu và phát triển

Chủ Nhật, Tháng Sáu 23, 2024
Trong 3 năm trở lại đây, thực hiện chiến lược mang tính táo bạo: “Đưa SaVipharm ra thế giới, đưa thế giới vào SaVipharm”, SaVipharm đã tăng ngân sách đầu tư cho hoạt động nghiên cứu phát triển lên ...

Home Hanoi Xuan 2023: Phong vị Tết diệu kỳ!

Thứ Ba, Tháng Một 10, 2023
Sự kiện Home Hanoi Xuan 2023 sẽ diễn ra từ ngày 13 – 25/01/2023 (nhằm ngày 22 tháng Chạp đến mồng 4 tháng Giêng), hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên về một phong vị Tết diệu kỳ. Đâ...

Công ty CP IIT – Giải pháp số hóa cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân

Thứ Bảy, Tháng Ba 16, 2024
Với phương châm “Luôn lắng nghe và cam kết mang đến chất lượng tốt nhất của mọi dịch vụ”, Công ty cổ phần IIT là đơn vị cung cấp các sản phẩm và giải pháp số hóa hàng đầu cho doanh nghi...

Hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP năm 2023 tại huyện Thường Tín

Thứ Năm, Tháng Mười Hai 28, 2023
Tối 25/12, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch TP Hà Nội cùng UBND huyện Thường Tín tổ chức Hội chợ Triển lãm, thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề năm 2023 tại huyện Thường ...

TINGTONG – Sự ra đời của “không gian sống hạnh phúc” cho những người con xa quê

Thứ Năm, Tháng Năm 04, 2023
“Nhiều năm về trước, tôi là một người con xa quê lên thành phố học tập, làm việc và bắt đầu hành trình đi ở trọ. Khi tôi đi tìm và sống trong không gian nhà trọ, tôi thấy dột nát, chật hẹp. Đ...

Ra mắt 2 mẫu xe MG mới tại Việt Nam

Chủ Nhật, Tháng Chín 24, 2023
Ngày 23/9/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam ra mắt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam: 02 mẫu xe MG mới nhất (New MG5 và MG RX5). New MG5MG mẫu xe thiết kế hiện đại ở mứ...