Nhà báo Xuân Thời: Vụ 3 bát bún giá 1,2 triệu có thể là “cái bẫy” khủng hoảng truyền thông?

Quán bún riêu số 54 Bạch Mai (Hà Nội) bị tố bán 3 bát bún riêu với giá “chặt chém” 1,2 triệu đồng gây sốt mạng xã hội và lập tức bị UBND phường đình chỉ hoạt động. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là có khi nào quán bún này đã bị ai đó “gài bẫy” để tạo ra khủng hoảng truyền thông hay không? Trong bài viết này, Nhà báo Xuân Thời xin chia sẻ một vài góc nhìn cá nhân để các bạn cùng tham khảo.

3 bát bún riêu giá 1,2 triệu đồng ngày Tết?

Theo thông tin đọc được trên báo Tuổi Trẻ, sự việc bắt đầu trên mạng xã hội khi người dùng Thu Nguyệt chia sẻ trên trang cá nhân về trải nghiệm không vui đêm mùng 1 Tết tại quán bún riêu số 54 phường Bạch Mai, Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Cô cho biết đi ăn khuya cùng bố và anh trai không hỏi giá trước, đến khi tính tiền thì được thông báo giá 1,2 triệu đồng cho ba tô bún riêu khiến cả nhà giật mình.

“Kinh nghiệm cho ai đi chơi Tết: nhớ hỏi giá trước nhé. Cá nhân tôi thì không quay lại chỗ 54 Bạch Mai được nữa. Mùng 2 không lạnh, nhưng lòng người thì băng giá. Thôi thì của đi thay người” – Thu Nguyệt nói thêm.

Các bài đăng trên MXH của tài khoản được cho là đã “bóc phốt” quán bún riêu 54 Bạch Mai “chặt chém” 3 bát bún giá 1,2 triệu đồng

Dòng trạng thái trên đã khiến nhiều người phẫn nộ, lên án quán vì lợi dụng dịp nghỉ lễ để chặt chém khách hàng, khuyên gia đình nạn nhân nên báo lên Cục Quản lý thị trường để cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra xử phạt.

Tuy nhiên, cũng không ít luồng ý kiến giải oan cho quán, nhiều người cho biết là khách quen từng ăn tại bún riêu số 54 phường Bạch Mai nhiều năm nhưng chưa bao giờ bị chặt chém.

Câu chuyện trở nên căng thẳng và nhiều tranh cãi hơn khi mà phía vị khách đưa ra được bằng chứng rằng có đi ăn tại quán kèm với hóa đơn chuyển khoản 1,2 triệu đồng.

Lúc này, phía chủ quán bún riêu 54 Bạch Mai lý giải rằng đó chỉ là sự hiểu nhầm của khách với cách trêu đùa của chủ quán. Cụ thể, phía quán bún cho rằng người tính tiền đã nói đùa số tiền 1,2 triệu là ngụ ý cho 120 nghìn đồng. Nghĩa là, 3 bát bún chỉ có giá 40 nghìn đồng/bát, và 3 bát là 120 nghìn đồng. Tuy nhiên vì thói quen hay đùa mà người tính tiền đã đọc lên là 1,2 triệu đồng.

Ủng hộ phần giải thích của quán bún riêu, cũng có nhiều người bình luận xác nhận rằng họ hay ăn tại đây và chứng kiến thói quen đùa này của người tính tiền.

Dù đã có những ý kiến lên tiếng bênh vực và xác nhận như thế, nhưng cũng có không ít ý kiến khác trái chiều và khá gay gắt cho rằng đây chỉ là cách trả lời ngụy biện của quán bún nhằm che giấu cho hành vi “chặt chém” của mình.

Cũng theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ thì ngay tối ngày 31/1 (tức mồng 3 Tết), bà Hoàng Thị Tuyết Lan – Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết đã có quyết định đình chỉ hoạt động của quán bún riêu này để xác minh điều tra làm rõ phản ánh.

 

Vụ việc khiến dư luận quan tâm, nhiều cơ quan báo chí theo dõi và thông tin

Liệu có “cái bẫy” khủng hoảng truyền thông hay không?

Trước tiên phải nói ngay rằng, đây chỉ là một câu hỏi mang tính giả thuyết từ góc nghĩ cá nhân của Nhà báo Xuân Thời và trong khuôn khổ của kiến thức về khủng hoảng truyền thông. Giả thuyết này được đưa ra để các bạn tham khảo cho việc tìm hiểu về khủng hoảng truyền thông.

Tại sao lại có giả thuyết về một “cái bẫy” khủng hoảng truyền thông trong sự việc 3 bát bún riêu có giá 1,2 triệu? Xin hãy chú ý đến một số đặc điểm dưới đây:

Thứ nhất, tại sao khi nghe chủ quán báo giá 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún riêu mà khách hàng không hề phản ứng hay thắc mắc?. Thông thường, tâm lý chung của tất cả mọi người, khi thấy giá tiền một bát bún bị tăng lên đến 10 lần thì đều sẽ có những phản ứng, thắc mắc nhất định. Vậy tại sao khách hàng này lại chấp nhận và nhanh chóng thanh toán luôn?

Thứ hai, hầu hết các bài “bóc phốt” trong ngành F&B mà chúng ta đọc được trên mạng xã hội đều sẽ có chung một đặc điểm là sẽ có phần cự cãi tranh luận giữa khách và quán dẫn đến sự ức chế về tâm lý nên khách hàng mới quyết định “bóc phốt”. Thế nhưng, trong bài phốt quán bún riêu của nhân vật tuyệt nhiên không đề cập đến yếu tố này? Vậy câu hỏi đặt ra là động lực nào, nguyên nhân nào đã khiến cho khách hàng và quán không có một lời tranh luận, cự cãi mà chỉ có hoạt động thanh toán trả tiền dù biết rõ là cái giá bất thường?

Trả lời báo chí, chủ quán khẳng định sự việc chỉ là sự hiểu lầm, sẽ rút kinh nghiệm với bài học đắt giá lần này

Thứ ba, có một tình tiết nữa là tại sao khi phía chủ quán giải thích vấn đề xong và muốn liên hệ để hoàn trả lại số tiền thừa cho khách nhưng lại không nhận được hồi âm? Nếu khách hàng thực sự bức xúc vì chuyện giá cả, thì tại sao khi quán đã có bài đăng xin lỗi vì sự đùa dẫn đến hiểu lầm thanh toán, muốn hoàn trả tiền thừa sao khách không lên tiếng cung cấp thông tin liên hệ? Lẽ nào mục tiêu lớn nhất của khách hàng không phải là phản ánh bức xúc chuyện giá cả?

Thứ tư, có một thông tin (chưa được xác minh) trên mạng xã hội nói rằng, phía khách hàng cũng là (hoặc có người thân quen) là chủ một quán bún khác cũng có tiếng ở Hà Nội. Nếu thông tin này là sự thật, thì e rằng bài bóc phốt quán bún riêu số 54 Bach Mai có thể sẽ bị cộng đồng mạng “quay xe” vì không còn tính công tâm khách quan nữa. Và nếu thông tin này là đúng, và các vấn đề khó hiểu trên đây đều có căn cứ thì việc nghi ngờ rằng có một “cái bẫy khủng hoảng truyền thông” là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tất nhiên, đâu là sự thật cuối cùng thì vẫn phải chờ có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng có liên quan. Trên đây chỉ là một góc nhìn của Nhà báo Xuân Thời – chuyên gia trong lĩnh vực quản trị và xử lý khủng hoảng truyền thông. Còn suy nghĩ và góc nhìn của bạn như thế nào? hãy để lại ý kiến trong phần bình luận nhé!

Nguồn đọc: Nhà báo Xuân Thời

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Công ty CP IIT – Giải pháp số hóa cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân

Thứ Bảy, Tháng Ba 16, 2024
Với phương châm “Luôn lắng nghe và cam kết mang đến chất lượng tốt nhất của mọi dịch vụ”, Công ty cổ phần IIT là đơn vị cung cấp các sản phẩm và giải pháp số hóa hàng đầu cho doanh nghi...

Tua ngược thời gian với thước phim kỷ niệm 10 năm hành trình của chương trình chào tân Nhật Ký 20

Thứ Sáu, Tháng Mười 11, 2024
Tối 10/10, tại Hội trường C, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đêm Đại nhạc hội “Nhật Ký 20 – 2024: MIAM!” đã được tổ chức thành công. Trong khuôn khổ chương trình, video kỷ niệm 10 năm của N...

Dừng công nghệ 2G, điện thoại cục gạch dần biến mất, khủng hoảng truyền thông sẽ gia tăng

Thứ Năm, Tháng Hai 29, 2024
Như các bạn đã biết, theo kế hoạch thì từ ngày 1.3 các nhà mạng sẽ ngừng kết nối dịch vụ với máy 2G không hợp quy. Và đến tháng 9/2024 thì Việt Nam sẽ dừng hoàn toàn công nghệ 2G. Đây là những hoạt...

Ông Đào Thành Chuyên – Vườn ươm khởi nghiệp không để ai bị bỏ lại phía sau!

Thứ Ba, Tháng Tám 29, 2023
Phát biểu tại chương trình “Giao lưu kết nối doanh nghiệp – Đổi mới sáng tạo 2023”, ông Đào Thành Chuyên – Phó Giám đốc Trung Tâm Ứng dụng, Dịch vụ KH&CN tỉnh Nam Định cho rằng: Việc cần phải c...

Hà Nội: 09 quận, huyện sẽ có Trung tâm thiết kế sáng tạo sản phẩm OCOP

Thứ Năm, Tháng Hai 16, 2023
Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc phát triển từ 05 đến 09 mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quay lại vị trí người giàu thứ 5 Châu Á

Thứ Tư, Tháng Tám 23, 2023
Theo bảng xếp hạng tỷ phú thời gian thực của Forbes, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tăng 20,3 tỷ USD trong ngày hôm qua, tăng cao nhất thế giới. Đứng thứ 2 là gia đình vị tỷ phú người Pháp B...

Model nhí Mộc Trà “khuấy đảo” sàn diễn với vị trí First Face, hóa nàng tiên kẹo ngọt tại Tuần lễ Thời trang Xuân – Hè Pro 2023

Thứ Sáu, Tháng Ba 10, 2023
Diễn ra trong 2 ngày 4 đến 5/3, Tuần lễ Thời Trang Xuân – Hè Pro 2023 là sự kiện thời trang lớn nhất trong năm được tổ chức bởi MT Group với quy mô chuyên nghiệp. Gần 150 mẫu nhà nhí Pro cùn...

Ra mắt Viện Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Chủ Nhật, Tháng Tư 16, 2023
Chiều 15-4, tại Hà Nội, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam và lễ ra mắt Viện Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trực thuộc Hội. Các lãnh...

Kids Sun Việt Nam sắp ra mắt sản phẩm mới

Thứ Ba, Tháng Tám 13, 2024
Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Kids Sun Việt Nam tự hào là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ trong việc dạy và học tích hợp. Ekids Star là một ứng dụng phần mềm học tập dành cho học sinh ôn...

Chủ đầu tư trung tâm thương mại Cantavil lãi lớn

Chủ Nhật, Tháng Năm 05, 2024
Lợi nhuận sau thuế của Địa ốc Mai Viên – chủ đầu tư Cantavil Premier, tăng 14 lần trong năm ngoái, đạt hơn 213 tỷ đồng. Theo báo cáo gửi trái chủ mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Mai Vi...

Sắp diễn ra Chương trình“Giao lưu kết nối doanh nghiệp – Đổi mới sáng tạo 2023”

Thứ Tư, Tháng Tám 16, 2023
Hiện nay, Việt Nam đang dần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh trong nước và quốc tế biến động nhanh, khó lường cùng với sự xuất hiện của cuộc Cách mạn...

Phỏng vấn Chuyên gia marketing Nguyễn Việt Linh – Ced Nguyen: Chiến lược tái cấu trúc để đạt được thành công bền vững

Thứ Năm, Tháng Tám 22, 2024
PV: Xin chào anh Nguyễn Việt Linh. Trước hết, xin cảm ơn anh đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này. Được biết anh hiện tại đang hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo Marketing. Anh có thể ...