Nhà báo Xuân Thời: Vụ 3 bát bún giá 1,2 triệu có thể là “cái bẫy” khủng hoảng truyền thông?
Quán bún riêu số 54 Bạch Mai (Hà Nội) bị tố bán 3 bát bún riêu với giá “chặt chém” 1,2 triệu đồng gây sốt mạng xã hội và lập tức bị UBND phường đình chỉ hoạt động. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là có khi nào quán bún này đã bị ai đó “gài bẫy” để tạo ra khủng hoảng truyền thông hay không? Trong bài viết này, Nhà báo Xuân Thời xin chia sẻ một vài góc nhìn cá nhân để các bạn cùng tham khảo.
3 bát bún riêu giá 1,2 triệu đồng ngày Tết?
Theo thông tin đọc được trên báo Tuổi Trẻ, sự việc bắt đầu trên mạng xã hội khi người dùng Thu Nguyệt chia sẻ trên trang cá nhân về trải nghiệm không vui đêm mùng 1 Tết tại quán bún riêu số 54 phường Bạch Mai, Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).
Cô cho biết đi ăn khuya cùng bố và anh trai không hỏi giá trước, đến khi tính tiền thì được thông báo giá 1,2 triệu đồng cho ba tô bún riêu khiến cả nhà giật mình.
“Kinh nghiệm cho ai đi chơi Tết: nhớ hỏi giá trước nhé. Cá nhân tôi thì không quay lại chỗ 54 Bạch Mai được nữa. Mùng 2 không lạnh, nhưng lòng người thì băng giá. Thôi thì của đi thay người” – Thu Nguyệt nói thêm.
Các bài đăng trên MXH của tài khoản được cho là đã “bóc phốt” quán bún riêu 54 Bạch Mai “chặt chém” 3 bát bún giá 1,2 triệu đồng
Dòng trạng thái trên đã khiến nhiều người phẫn nộ, lên án quán vì lợi dụng dịp nghỉ lễ để chặt chém khách hàng, khuyên gia đình nạn nhân nên báo lên Cục Quản lý thị trường để cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra xử phạt.
Tuy nhiên, cũng không ít luồng ý kiến giải oan cho quán, nhiều người cho biết là khách quen từng ăn tại bún riêu số 54 phường Bạch Mai nhiều năm nhưng chưa bao giờ bị chặt chém.
Câu chuyện trở nên căng thẳng và nhiều tranh cãi hơn khi mà phía vị khách đưa ra được bằng chứng rằng có đi ăn tại quán kèm với hóa đơn chuyển khoản 1,2 triệu đồng.
Lúc này, phía chủ quán bún riêu 54 Bạch Mai lý giải rằng đó chỉ là sự hiểu nhầm của khách với cách trêu đùa của chủ quán. Cụ thể, phía quán bún cho rằng người tính tiền đã nói đùa số tiền 1,2 triệu là ngụ ý cho 120 nghìn đồng. Nghĩa là, 3 bát bún chỉ có giá 40 nghìn đồng/bát, và 3 bát là 120 nghìn đồng. Tuy nhiên vì thói quen hay đùa mà người tính tiền đã đọc lên là 1,2 triệu đồng.
Ủng hộ phần giải thích của quán bún riêu, cũng có nhiều người bình luận xác nhận rằng họ hay ăn tại đây và chứng kiến thói quen đùa này của người tính tiền.
Dù đã có những ý kiến lên tiếng bênh vực và xác nhận như thế, nhưng cũng có không ít ý kiến khác trái chiều và khá gay gắt cho rằng đây chỉ là cách trả lời ngụy biện của quán bún nhằm che giấu cho hành vi “chặt chém” của mình.
Cũng theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ thì ngay tối ngày 31/1 (tức mồng 3 Tết), bà Hoàng Thị Tuyết Lan – Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết đã có quyết định đình chỉ hoạt động của quán bún riêu này để xác minh điều tra làm rõ phản ánh.
Vụ việc khiến dư luận quan tâm, nhiều cơ quan báo chí theo dõi và thông tin
Liệu có “cái bẫy” khủng hoảng truyền thông hay không?
Trước tiên phải nói ngay rằng, đây chỉ là một câu hỏi mang tính giả thuyết từ góc nghĩ cá nhân của Nhà báo Xuân Thời và trong khuôn khổ của kiến thức về khủng hoảng truyền thông. Giả thuyết này được đưa ra để các bạn tham khảo cho việc tìm hiểu về khủng hoảng truyền thông.
Tại sao lại có giả thuyết về một “cái bẫy” khủng hoảng truyền thông trong sự việc 3 bát bún riêu có giá 1,2 triệu? Xin hãy chú ý đến một số đặc điểm dưới đây:
Thứ nhất, tại sao khi nghe chủ quán báo giá 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún riêu mà khách hàng không hề phản ứng hay thắc mắc?. Thông thường, tâm lý chung của tất cả mọi người, khi thấy giá tiền một bát bún bị tăng lên đến 10 lần thì đều sẽ có những phản ứng, thắc mắc nhất định. Vậy tại sao khách hàng này lại chấp nhận và nhanh chóng thanh toán luôn?
Thứ hai, hầu hết các bài “bóc phốt” trong ngành F&B mà chúng ta đọc được trên mạng xã hội đều sẽ có chung một đặc điểm là sẽ có phần cự cãi tranh luận giữa khách và quán dẫn đến sự ức chế về tâm lý nên khách hàng mới quyết định “bóc phốt”. Thế nhưng, trong bài phốt quán bún riêu của nhân vật tuyệt nhiên không đề cập đến yếu tố này? Vậy câu hỏi đặt ra là động lực nào, nguyên nhân nào đã khiến cho khách hàng và quán không có một lời tranh luận, cự cãi mà chỉ có hoạt động thanh toán trả tiền dù biết rõ là cái giá bất thường?
Trả lời báo chí, chủ quán khẳng định sự việc chỉ là sự hiểu lầm, sẽ rút kinh nghiệm với bài học đắt giá lần này
Thứ ba, có một tình tiết nữa là tại sao khi phía chủ quán giải thích vấn đề xong và muốn liên hệ để hoàn trả lại số tiền thừa cho khách nhưng lại không nhận được hồi âm? Nếu khách hàng thực sự bức xúc vì chuyện giá cả, thì tại sao khi quán đã có bài đăng xin lỗi vì sự đùa dẫn đến hiểu lầm thanh toán, muốn hoàn trả tiền thừa sao khách không lên tiếng cung cấp thông tin liên hệ? Lẽ nào mục tiêu lớn nhất của khách hàng không phải là phản ánh bức xúc chuyện giá cả?
Thứ tư, có một thông tin (chưa được xác minh) trên mạng xã hội nói rằng, phía khách hàng cũng là (hoặc có người thân quen) là chủ một quán bún khác cũng có tiếng ở Hà Nội. Nếu thông tin này là sự thật, thì e rằng bài bóc phốt quán bún riêu số 54 Bach Mai có thể sẽ bị cộng đồng mạng “quay xe” vì không còn tính công tâm khách quan nữa. Và nếu thông tin này là đúng, và các vấn đề khó hiểu trên đây đều có căn cứ thì việc nghi ngờ rằng có một “cái bẫy khủng hoảng truyền thông” là hoàn toàn có thể xảy ra.
Tất nhiên, đâu là sự thật cuối cùng thì vẫn phải chờ có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng có liên quan. Trên đây chỉ là một góc nhìn của Nhà báo Xuân Thời – chuyên gia trong lĩnh vực quản trị và xử lý khủng hoảng truyền thông. Còn suy nghĩ và góc nhìn của bạn như thế nào? hãy để lại ý kiến trong phần bình luận nhé!
Nguồn đọc: Nhà báo Xuân Thời
About Post Author
© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com |