Thương hiệu gạo Việt mờ nhạt sẽ khó cạnh tranh với gạo Thái, gạo Nhật

Hôm 29/2, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị giao ban với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2024 tập trung vào chủ đề xúc tiến xuất khẩu gạo trong năm nay. 

Chất lượng tốt nhưng thương hiệu yếu có thể khiến gạo Việt lép vé so với nhiều quốc gia đối thủ. Ảnh: T.L.

Thương hiệu vẫn chưa nhà nhập khẩu ưu tiên

Chia sẻ về tình hình gạo Việt tại thị trường Philippines, ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Philippines, cho biết quốc đảo này mỗi năm cần nhập 3-4 triệu tấn gạo, chủ yếu từ Việt Nam (khoảng 85%), Thái Lan khoảng 10%, còn lại là các nước khác. Giá gạo Việt xuất sang thị trường này năm 2023 có thời điểm cao nhất là trên 650 USD/tấn.

Tuy Việt Nam là nhà cung ứng gạo đứng đầu tại thị trường này, nhưng theo ông Thành, so với các loại gạo nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản thì gạo Việt vẫn chưa được các nhà nhập khẩu nước này đánh giá cao.

“Các nhà phân phối Philippines làm nhãn mác cho gạo Việt Nam khá mờ nhạt, phải nhìn kỹ mới thấy. Trong khi gạo Thái Lan, Nhật Bản được nhà phân phối ghi thương hiệu “Thai Rice” hoặc “Japanese Rice” rất to, rõ trên bao bì”, ông Thành nói và nhấn mạnh sự cần thiết của việc làm thương hiệu cho gạo Việt để đối tác ưu tiên giới thiệu rõ hơn tại hệ thống phân phối của họ.

Tương tự ở thị trường Indonesia, một thị trường chủ lực của gạo Việt ở châu Á, gạo Việt Nam phân  khúc chất lượng cao cũng gặp cạnh tranh ngày càng gay gắt với gạo Thái Lan. Trong khi đó, tại nhiều siêu thị của Indonesia, gạo Thái Lan đã có thương hiệu rất dễ nhận diện thì độ nhận diện thương hiệu gạo Việt Nam chưa thực sự rõ nét.

“Các loại gạo cao cấp của Việt Nam như ST25, Đài thơm 8, OM18 chưa được biết đến rộng rãi tại Indonesia. Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần có chiến lược quảng bá bài bản về thương hiệu cho các loại gạo cao cấp của Việt Nam”, ông ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia, nhấn mạnh.

Khâu đóng gói bao bì cũng là yếu tố quan trọng được ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, khuyến nghị khi xuất khẩu gạo vào thị trường tỷ dân.

Theo khảo sát của Thương vụ, hiện các nước xuất khẩu gạo vào Trung Quốc như Thái Lan, Lào đều rất chú trọng vào khâu đóng gói bao bì một cách chắc chắn, bắt mắt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nước này, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng. Họ đã có mặt tại hệ thống siêu thị của Trung Quốc, thậm chí cả ở khu vực phía Bắc, nơi có những yêu cầu khắt khe về chất lượng hàng hóa và bao bì.

Vị này cho biết, năm 2024, Trung Quốc có khả năng sẽ tăng cường nhập khẩu gạo đảm bảo an ninh lương thực, trong đó có gạo tấm. Vì vậy doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn mới để xuất khẩu vào thị trường này.

Không bỏ lỡ bất kì phân khúc nào

Từ phân khúc trung bình cho đến chất lượng cao đều có cơ hội xuất khẩu nếu làm tốt khâu đàm phán. Ảnh: T.L.

Từ phân khúc trung bình cho đến chất lượng cao đều có cơ hội xuất khẩu nếu làm tốt khâu đàm phán. Ảnh: T.L.

Trong bối cảnh Indonesia chưa có nhiều giống lúa chất lượng, ông Phạm Thế Cường cho rằng, Việt Nam cần tập trung xuất khẩu các phân khúc gạo chất lượng cao như gạo thơm hạt dài cao cấp, gạo nếp, gạo japonica và đa dạng hóa các chủng loại gạo (như gạo hữu cơ).

Với các sản phẩm chế biến từ lúa gạo như bún khô, bánh gạo kiểu Hàn Quốc, bánh đa nem, bánh phở khô…  cũng là phân khúc tiềm năng có thể thúc đẩy xuất khẩu vào Indonesia.

Để cạnh tranh bền vững, ông Cường khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần đảm bảo không có các vi phạm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm dịch. Đặc biệt phải tuân thủ thời gian giao hàng theo đúng hợp đồng đã cam kết vì số lượng thương nhân được cấp phép nhập khẩu gạo tại Indonesia rất hạn chế.

Tại thị trường Philippines, nơi có trên 50 triệu dân thu nhập trung bình và thấp, có nhu cầu tiêu dùng khá lớn sản phẩm gạo chất lượng vừa phải. Mới đây, Tổng thống Philippines đã phải chỉ đạo các doanh nghiệp nước này kết nối với Việt Nam để tìm kiếm các loại gạo giá rẻ, song các nhà xuất khẩu Việt Nam không đáp ứng được.

Vì vậy, ngoài việc tăng cường xuất khẩu gạo chất lượng cao, ông Phùng Văn Thành khuyến nghị các doanh nghiệp, địa phương cần cân nhắc thị trường ngách là sản phẩm gạo chất lượng vừa phải, giá thành hợp lý để phục vụ phân khúc người tiêu dùng thu nhập trung bình và thấp tại đây.

Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu 8,13 triệu tấn gạo với trị giá 4,67 tỷ USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 35,3% về kim ngạch so với cùng kỳ. Giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 575 USD/tấn, tăng 18,26%.

Trong tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gạo đã đạt 362 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều dự báo cho thấy giá gạo sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung bị thắt chặt.

Gạo Việt xuất khẩu chủ yếu sang khu vực châu Á, chiếm tới 75% tổng sản lượng. Trong năm 2024, dự báo các thị trường như Trung Quốc, Indonesia, Philippines tiếp tục có nhu cầu nhập khẩu tăng. Ngoài ra, các thị trường mà Việt Nam đã kí FTA như EU, Hàn Quốc, Nhật Bản; hay các thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, khu vực Trung Đông cũng có nhiều tiềm năng phát triển.

Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với các nước bạn để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho mặt hàng gạo, giúp gạo Việt Nam tận dụng cơ hội chiếm lĩnh các thị trường mới, tiềm năng.

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Hàng loạt siêu thị tung khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng

Thứ Ba, Tháng Mười Một 07, 2023
Nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng tăng cao, nhiều cửa hàng, siêu thị cho biết đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung ổn định, không có sự gián đoạn trong cung cấp hàng hóa cũng như đột biến về giá cả ch...

Charm of Law 2024: sự trở lại của sân chơi sắc đẹp luật học

Thứ Năm, Tháng Năm 23, 2024
Charm of Law 2024 – Cuộc thi duyên dáng nữ sinh Trường Đại học Luật Hà Nội, nơi tôn vinh vẻ đẹp của nữ sinh Luật học đang là một trong những sự kiện được đón chờ nhất trong năm nay. Trở lại s...

Quả vải Việt Nam từng bước chinh phục người tiêu dùng Hoa Kỳ

Thứ Năm, Tháng Bảy 27, 2023
Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco cùng với Thương vụ Việt Nam tại Washington DC đã vận động, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp Hoa Kỳ để triển khai nhập khẩu...

Nam sinh Mạc Tuấn Đạt – tấm gương học tập tiêu biểu!

Thứ Sáu, Tháng Bảy 14, 2023
Học tập trong môi trường giáo dục là con đường ngắn nhất để tiếp cận với tri thức, là nơi để mỗi người hoàn thiện bản thân và phát triển toàn diện về mọi mặt. Đến với trường Trung học cơ sở Thanh ...

Sầu riêng trở thành loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam

Thứ Hai, Tháng Bảy 10, 2023
Năm tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng đáng kể, chính thức vượt mặt thanh long. Xuất khẩu sầu riêng có sự bứt phá mạnh sau khi được Trung Quốc đồng ý cho xuất khẩu chính ngạch v...

Nam Phong: Mẫu nhí 5 tuổi gây ấn tượng trên sân chơi dành cho giới thượng lưu

Thứ Hai, Tháng Sáu 19, 2023
Dù mới bước chân vào con đường nghệ thuật mẫu nhí Nam Phong đã liên tục để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Mẫu nhí Nam Phong họ tên đầy đủ là Đỗ Lê Nam Phong hay còn được biết với biệt danh...

Khatoco 40 năm đồng hành phát triển cùng đất nước

Thứ Tư, Tháng Mười 04, 2023
Nhìn lại chặng đường 40 hình thành, xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) có thể khẳng định rằng, mỗi giai đoạn đất nước chuyển mình đi lên thì Khatoco cũng đã đồng hành, tạo...

Có nên đẻ ở Bệnh viện Phụ sản Nam Định không?

Thứ Bảy, Tháng Năm 18, 2024
Có nên đẻ ở Bệnh viện Phụ sản Nam Định không? Bài viết này là ghi nhận thực tế dưới góc nhìn của một người làm báo. Tôi đã có 2 đứa con được sinh ra tại Bệnh viện Phụ sản Nam Định . Một cháu trai s...

Trung tâm ngoại ngữ Sedu tiếp tục được Sở GD&ĐT Hà Nội cấp phép hoạt động mới 3 cơ sở

Thứ Hai, Tháng Mười Hai 25, 2023
Tháng 12/2023, Trung tâm ngoại ngữ Sedu với cơ sở Nguyễn Chí Thanh, cơ sở Nguyễn Khả Trạc và cơ sở Phú Minh chính thức được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội cấp phép hoạt động giáo dục trong...

Chủ đầu tư trung tâm thương mại Cantavil lãi lớn

Chủ Nhật, Tháng Năm 05, 2024
Lợi nhuận sau thuế của Địa ốc Mai Viên – chủ đầu tư Cantavil Premier, tăng 14 lần trong năm ngoái, đạt hơn 213 tỷ đồng. Theo báo cáo gửi trái chủ mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Mai Vi...

Top Employer of Choice 2023 – Vinh danh thương hiệu tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2023

Thứ Năm, Tháng Ba 07, 2024
Tối 23/2, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ vinh danh các nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2023 – Employer of Choice 2023. Sự kiện do Công ty Cổ phần Giải pháp CareerViet – mạng lư...

Nắng Tháng Giêng: Lan tỏa hành động nhân ái, góp nhặt từng tia ấm áp.

Thứ Hai, Tháng Một 01, 2024
Chương trình Nắng tháng Giêng là một sự kiện thường niên có sức hút mạnh mẽ đông đảo mọi người quan tâm. Với mục đích vận động, kêu gọi cộng đồng tích cực tham gia hiến máu và vận động người dân cù...