Livestream bán nông sản: Chúng ta đủ sức để vươn mình ra thế giới theo cách hiện đại nhất!

Đầu tư cho nông nghiệp sạch để xuất khẩu đang được nhiều doanh nghiệp trong nước hướng đến. Và việc cung cấp dịch vụ, nền tảng và giải pháp giúp nông sản giúp nông sản vươn mình ra thế giới cũng là một mục tiêu cấp thiết.

Trả lời báo chí, Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay: Việc đưa hàng hoá, nhất là nông sản lên mạng internet để bán trong nước và xuất khẩu sẽ là xu hướng. Cục cũng kết nối với sàn thương mại điện tử, chuỗi cung ứng… để bảo đảm hệ thống hậu cần, kho bãi đáp ứng yêu cầu kinh doanh của nông dân trên sàn. Từ đó, tạo thêm kênh phân phối bền vững cho sản phẩm tiềm năng của các địa phương.

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ứng phó với khó khăn này, nhiều nông dân đã tìm cách đưa nông sản lên mạng xã hội kết nối với người tiêu dùng, giúp giảm các khâu trung gian. Tuy nhiên, sự nhạy bén trong khai thác lợi thế công nghệ thông tin đã giúp nông dân giải tỏa phần nào áp lực trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Cũng từ đó, việc đưa nông sản lên mạng xã hội qua các nền tảng, trong đó nổi bật là mô hình livestream bán nông sản trở thành một tiêu điểm cho thấy có thể giải quyết nhiều vấn đề.

Livestream bán hàng, nông dân Bắc Giang bán 8 tấn vải trong thời gian 40 phút – Nguồn ảnh VietnamPlus

Thực tế cho thấy, đa số nông dân vốn chỉ quen với việc chăm sóc vườn, ít tiếp xúc với các kênh bán hàng hiện đại thì nay phải bắt đầu tìm hiểu phương thức bán hàng qua mạng xã hội. Tuy nhiên, khi “lấn sân rao bán” trên các trang mạng xã hội, ở các hội nhóm thì người nông dân có thêm kênh buôn bán mới và thậm chí là hiệu quả hơn cả buôn bán truyền thống.

Để cho mọi hoạt động buôn bán nhỏ lẻ có thể chuyên nghiệp hoá và tạo ra sự uy tín cũng như hiệu quả trong sự kết nối với đối tác khách hàng, thì các Sở ban ngành ở nhiều địa phương cũng nhanh chóng có các kế hoạch cụ thể và triển khai với hình thức này. Theo đó, hiệu quả đang được đánh giá là vượt trội, ngoài năng lực tiêu thụ được gia tăng, thì hiệu quả từ việc quảng bá các sản phẩm đặc sắc của địa phương, các mặt hàng nông sản thương hiệu… cũng được lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định được cho người nông dân ở nhiều các địa phương về vị thế, uy tín và bản quyền thương hiệu.

Đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động này ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, cần phải có sự khẩn trương vào cuộc và sự nỗ lực đầu tư nỗ lực của các doanh nghiệp. Với nền tảng công nghệ nhanh nhạy, kịp thời đại, được đầu tư chuyên nghiệp kết hợp với các chiến lược phát triển toàn diện đến từ các doanh nghiệp sẽ là yếu tố thực sự quan trọng để giúp các địa phương trong cả nước “đưa người nông dân nâng tầm” lên một vị thế mới trên thương trường và sự phát triển chung của kinh tế, xã hội.

“Nông sản Việt Nam có rất nhiều những thương hiệu đã được khẳng định quốc tế, được công nhận và cấp bằng nhãn hiệu, có thể kể đến như gạo hữu cơ, dừa, tinh dầu… Và trong tương lai gần, Việt Nam hoàn toàn có thể đưa nhiều thương hiệu ra ngoài quốc tế ở hầu hết các lĩnh vực kể cả văn hoá, ẩm thực, kiến trúc truyền thống và nông sản Việt. Đối với nông sản Việt Nam, với nhiều những ưu thế về thổ nhưỡng, khí hậu, phương thức và quan trọng nhất là sự chăm chút thật tâm của người nông dân, thì khi kết hợp với hình thức livestream bán hàng nông sản, tôi tin rằng chúng ta hoàn toàn có đủ sức vươn mình ra thế giới theo cách hiện đại nhất mà các quốc gia lớn cũng đang áp dụng” – bà Hoàng Hà Lê Chi –  Giám đốc công ty TNHH Xúc Tiến Thương Mại & Chuyển Đổi Số Quốc Gia chia sẻ.

Bà Hoàng Hà Lê Chi – Giám đốc công ty TNHH Xúc Tiến Thương Mại & Chuyển Đổi Số Quốc Gia

Livestream để bán hàng nông sản là một mô hình mới mẻ, và hiện nay ở Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Đây có thể là một trong những sự “chậm trễ” không cần thiết bởi dưới góc độ kinh doanh, thì mục tiêu chung cho sự phát triển kinh tế xã hội cần gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ nền nông nghiệp tại Việt Nam. Nhìn vào điểm thiếu sót đó, rất nhiều ý tưởng táo bạo đã được sinh ra ra đặc biệt nhất là mô hình doanh nghiệp số hóa các hoạt động thương mại, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu các sản phẩm đặc sản nội địa. Đồng thời sẽ tạo sự chủ động cho chuỗi cung ứng, giúp đưa sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt nhất, đảm bảo, uy tín cho người tiêu dùng bán hàng và công ty đang dẫn đầu xu hướng

Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội như bây giờ, thì giấc mơ về một nền nông nghiệp mạnh mẽ vượt biên giới là điều hoàn toàn chắc chắn với thị trường nông sản tại Việt Nam. Tuy nhiên, để thực sự có được sự phát triển đồng bộ và kịp thời, đem lại hiệu quả toàn diện nhất thì vẫn thực sự cần các Sở Ban ngành, các chính sách của Nhà nước và sự vào cuộc kịp thời của các doanh nghiệp trên cả nước, hiện nay.

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com