Khatoco 40 năm đồng hành phát triển cùng đất nước

Nhìn lại chặng đường 40 hình thành, xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) có thể khẳng định rằng, mỗi giai đoạn đất nước chuyển mình đi lên thì Khatoco cũng đã đồng hành, tạo nên những bước ngoặt phát triển cùng đất nước.

Công ty Chuyên doanh Thuốc lá Phú Khánh, tiền thân của Tổng công ty Khánh Việt ngày nay được thành lập ngày 04/10/1983 trong bối cảnh đất nước chưa kịp khắc phục hậu quả nặng nề do chiến tranh tàn phá thì lại bị bao vây cấm vận. Ra đời trong bối cảnh đó nên Khatoco không thể tránh khỏi những lúc thăng trầm, thậm chí có những lúc tưởng chừng không thể vượt qua.

Giai đoạn 1983 – 1989

Khatoco ra đời từ hai bàn tay trắng, thứ duy nhất có được là chức năng, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh thuốc lá được Nhà nước giao. Thời điểm này, đất nước chuyển đổi cơ chế quản lý. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ V (tháng 03/1982) đánh dấu sự đổi mới về tư duy kinh tế, xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, thực hiện hạch toán kinh tế và kinh doanh xã hội chủ nghĩa. Khatoco bằng nghị lực và tinh thần vượt khó, cùng với niềm tin, lòng dũng cảm, tâm huyết và sự chắt chiu từng đồng vốn để đầu tư máy móc thiết bị thay thế lao động thủ công. Đến năm 1989, tổng tài sản đạt 27,3 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu đạt 5,3 tỷ đồng; Doanh thu hợp nhất đạt 29,4 tỷ đồng. Tổng số lao động là 1.200 người. Khatoco từ một doanh nghiệp mới sinh ra, sau 5 năm đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Khánh Hòa.

Hội nghị CNVC của Xí nghiệp Thuốc lá Nha Trang được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1984 tại số 9 đường Biệt Thự, Nha Trang
Hội nghị CNVC của Xí nghiệp Thuốc lá Nha Trang được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1984 tại số 9 đường Biệt Thự, Nha Trang (Ảnh: TL)

Giai đoạn 1989 – 1993

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng12/1986) – Đại hội của quyết tâm đổi mới với 3 chương trình kinh tế lớn: Lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu. Đối với Khatoco, đây là giai đoạn đột phá để phát triển. Điểm nhấn giai đoạn này của Khatoco chính là phẩm chất của những người lãnh đạo với tư duy đổi mới, dám đánh đổi sinh mạng chính trị bản thân của ông Nguyễn Xuân Hoàng, người đứng đầu doanh nghiệp lúc bấy giờ, vì sự tồn tại của doanh nghiệp trong ranh giới mong manh giữa cái mới và cái cũ, giữa đúng và sai. Nghị lực, tính cách dám nghĩ dám làm, sự linh hoạt vận dụng cơ chế của Khatoco được hình thành từ đây. Và sau 10 năm thành lập, tổng tài sản Khatoco đạt 273,8 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu đạt 102 tỷ đồng; Doanh thu hợp nhất đạt 592,2 tỷ đồng; Tổng số nộp ngân sách cả nước đạt 103,8 tỷ đồng.

Giai đoạn 1993 – 2011

Khatoco trong giai đoạn này đã mở rộng quy mô, trở thành tập đoàn kinh tế kinh doanh đa ngành, thí điểm thực hiện mô hình quản lý Công ty mẹ – công ty con của Chính phủ. Từ một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chuyên ngành thuốc lá, đến năm 2011, Khatoco đã trở thành Tập đoàn kinh tế đa ngành với 32 đơn vị thành viên, hoạt động theo mô hình Tổ hợp Công ty mẹ – công ty con với 9 nhóm ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Xí nghiệp May Khatoco
Xí nghiệp May Khatoco (Ảnh: TL).

Năm 2011 so với năm 1993, tổng tài sản đạt 3.411 tỷ đồng, tăng gấp 12,5 lần; Vốn chủ sở hữu đạt 1.577 tỷ đồng, tăng gấp 15,5 lần; Doanh thu hợp nhất đạt 7.642 tỷ đồng, tăng gấp 12,9 lần; Lợi nhuận trước thuế đạt 461,7 tỷ đồng, tăng gấp 47,9 lần; Tổng số nộp ngân sách cả nước đạt 2.791 tỷ đồng, tăng gấp 26,9 lần; Kim ngạch xuất khẩu đạt 25 triệu USD, tăng gấp 96,8 lần, với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm là 28,9%. Tổng số lao động trong giai đoạn này tăng gấp 4 lần, từ 1.220 lên 4.550 người.

Giai đoạn 2011 – 2015

Sau 06 năm tạo dựng cơ đồ, 04 năm đột phá thoát nghèo và 18 năm phát triển thần tốc, Khatoco đã trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất khu vực Miền Trung, được xếp hạng doanh nghiệp đặc biệt. Năm 2015 so với năm 2011, doanh thu hợp nhất đạt 9.209 tỷ đồng, tăng gấp 1,2 lần; Lợi nhuận trước thuế đạt 599,6 tỷ đồng, tăng gấp 1,3 lần; Tổng số nộp ngân sách cả nước đạt 3.978 tỷ đồng, tăng gấp 1,4 lần; Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân đạt trên 22,8% trong toàn giai đoạn.

Giai đoạn 2015 – 2023

Giai đoạn này, nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế thị trường, tăng cường cạnh tranh, tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài, Chính phủ tập trung cơ cấu lại các ngành nghề kinh doanh Nhà nước không cần nắm giữ, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Trên tinh thần đó, Khatoco đã xác định mục tiêu chiến lược trong tái cơ cấu doanh nghiệp là đầu tư phát triển chiều sâu ngành kinh doanh chủ lực, cốt lõi của Khatoco là ngành công nghiệp thuốc lá.

Đồng thời, sắp xếp lại để từng bước nâng cao hiệu quả SXKD ngành công nghiệp may – thời trang và ngành chăn nuôi – thuộc da; Cơ cấu lại tỷ lệ vốn góp phù hợp để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ du lịch được chủ động trong hoạt động SXKD, khai thác thế mạnh của địa phương; Nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận công nghệ 4.0 đối với ngành thương mại dịch vụ và ngành kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp là những ngành có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Công viên Du lịch Yang Bay
Công viên Du lịch Yang Bay (Ảnh: TL)

Khatoco trong giai đoạn này tập trung đầu tư chiều sâu cho cơ sở hạ tầng trên 580 tỷ đồng, đổi mới máy móc thiết bị có công nghệ hiện đại nhằm không ngừng tăng năng suất lao động, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm trên 722 tỷ đồng, đầu tư cho công nghệ và khoa học quản lý trên 30 tỷ đồng. Xây dựng mới Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa và di chuyển các đơn vị thành viên vào Cụm Công nghiệp Trảng É của Khatoco là dấu ấn quan trọng cột mốc năm 40 tuổi, tạo nền tảng bền vững hướng đến tương lai sau hành trình 4 thập kỷ đã qua và tiếp nối.

Lễ khánh thành Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa tại CCN Trảng É
Lễ khánh thành Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa tại CCN Trảng É (Ảnh: TL).

Năm 2023, ước tính tổng tài sản Khatoco đạt 5.980 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu đạt 2.440 tỷ đồng; Doanh thu hợp nhất đạt 8.200 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 300 tỷ đồng; Tổng số nộp ngân sách cả nước đạt 3.600 tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu đạt 50 triệu USD.

Dây chuyền sản xuất sợi thuốc lá đầu tư năm 2022
Dây chuyền sản xuất sợi thuốc lá đầu tư năm 2022 (Ảnh: TL)

40 năm qua, bằng sự Đoàn kết – Nghị lực – Niềm tin, các thế hệ người Khatoco đã xây dựng nên một Khatoco ngày càng phát triển ổn định, bền vững. Đây chính là hành trang quý báu để Khatoco tiếp tục sự nghiệp trên con đường phía trước, dẫu biết rằng sẽ còn gặp nhiều gian nan, thách thức. Nhưng với bề dày truyền thống 40 năm của một đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, chắc chắn rằng Khatoco sẽ vững bước đồng hành phát triển cùng đất nước.

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Vingo Academy tặng quà và học bổng ở Làng trẻ em SOS Hà Nội nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1.6

Thứ Sáu, Tháng Năm 24, 2024
Nhân dịp Tết thiếu nhi 1.6, với mong muốn trao yêu thương bằng hành động, VINGO Academy thuộc Công ty TNHH VINGO đã có buổi thăm và trao tặng quà, học bổng cho các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS Hà N...

Thương hiệu Gốm Chu Đậu: Quà tặng doanh nghiệp độc đáo và ý nghĩa nhất

Chủ Nhật, Tháng Sáu 09, 2024
Quà tặng doanh nghiệp cao cấp là giải pháp hiệu quả giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho công ty, được xem là cầu nối gắn kết bền chặt trong các mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Không chỉ ...

Xưởng may An Phong – 40 năm truyền thống

Thứ Sáu, Tháng Mười 21, 2022
Xưởng may An Phong ra đời trên cơ sở kế thừa và phát huy 40 năm truyền thống hoạt động trong ngành may mặc của gia đình. An Phong có khả năng sản xuất những mặt hàng yêu cầu chất lượng cao, có th...

Nha khoa Hoàng Tuấn kỷ niệm 5 năm thành lập

Thứ Ba, Tháng Mười Một 29, 2022
Ngày 27/11, Hệ thống phòng khám Nha khoa Hoàng Tuấn tổ chức sự kiện mừng 5 năm thành lập tại khách sạn Melĩa Hà Nội. Nha khoa Hoàng Tuấn thành lập từ ngày 30/9/2017, là 1 trong 3 lĩnh vực hoạt ...

Hàng loạt siêu thị tung khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng

Thứ Ba, Tháng Mười Một 07, 2023
Nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng tăng cao, nhiều cửa hàng, siêu thị cho biết đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung ổn định, không có sự gián đoạn trong cung cấp hàng hóa cũng như đột biến về giá cả ...

Loài hải sản quý hiếm nuôi trong ao thành công, lợi nhuận trăm triệu/năm

Thứ Sáu, Tháng Ba 03, 2023
Hải sâm cát là sản vật quý trên biển có giá trị kinh tế cao và luôn được săn lùng. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, hiện nay Việt Nam đã sản xuất được hải sâm giống mở ra cơ hội cho nghề nuôi hải ...

Dàn mỹ nhân trường Báo khoe sắc trong bộ ảnh Top 20 Press Beauty 2025

Thứ Hai, Tháng Ba 24, 2025
Vừa qua, bộ ảnh của Top 20 Press Beauty 2025 đã chính thức lên sóng, thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả bởi nhan sắc ngọt ngào và nét tự tin của các thí sinh. “Tài sắc nữ sinh Báo chí &#...

Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”

Thứ Ba, Tháng Chín 26, 2023
Sản phẩm chất lượng dựa trên nền tảng khoa học là một trong những yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của thương hiệu Herbalife. Công ty Herblife cũng là đơn vị luôn gắn bó với ...

Vinamilk đưa sữa chua “Made in Vietnam” vào thị trường Trung Quốc

Thứ Hai, Tháng Mười 23, 2023
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa ch...

Model nhí Mộc Trà “khuấy đảo” sàn diễn với vị trí First Face, hóa nàng tiên kẹo ngọt tại Tuần lễ Thời trang Xuân – Hè Pro 2023

Thứ Sáu, Tháng Ba 10, 2023
Diễn ra trong 2 ngày 4 đến 5/3, Tuần lễ Thời Trang Xuân – Hè Pro 2023 là sự kiện thời trang lớn nhất trong năm được tổ chức bởi MT Group với quy mô chuyên nghiệp. Gần 150 mẫu nhà nhí Pro c...

Phá vỡ tư duy “nghèo” trong cuốn Lăng kính về Marketing của tác giả Nguyễn Văn Tiệp

Thứ Sáu, Tháng Sáu 16, 2023
“Lăng kính Marketing – từ lý thuyết đến thực tiễn” của  tác giả Nguyễn Văn Tiệp – chuyên gia Marketing, Giám đốc điều hành tại Công ty TNHH Combotravel Việt Nam ra mắt và...

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 3,1% trong năm 2024

Thứ Hai, Tháng Hai 05, 2024
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng toàn cầu đạt 3,1% trong năm 2024, cao hơn 0,2% so với dự báo trước đó vào tháng 10/2023. Ngày 30/1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố Báo cáo Triển v...