Nhà báo Xuân Thời: 04 sai lầm trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông của chị em Rọt
Bản chất xử lý khủng hoảng là phải hướng đến hiệu quả của việc chấm dứt khủng hoảng hoặc là giảm nhẹ đi ảnh hưởng của khủng hoảng. Thế nhưng, vụ xử lý khủng hoảng truyền thông bằng việc họp báo không phép lần này của chị em Rọt đã trở thành lý do khiến cho mọi thứ có lẽ là tồi tệ hơn. Dưới đây là đánh giá dưới góc nhìn cá nhân của Nhà báo Xuân Thời, phân tích về 4 sai lầm trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông của chị em Rọt, khiến cho mọi thứ nặng nề hơn. Xin chia sẻ để mọi người cùng tham khảo:
Đầu tiên, phải nói ngay rằng tôi thực sự bất ngờ và không biết ai hay ekip nào đã tư vấn cho chị em nhà Rọt xử lý khủng hoảng truyền thông kiểu này. Tưởng như là khi sự cố xảy ra, khi mà cộng đồng mạng khắp nơi đang “réo tên” thì chị em Rọt bằng sự kiên nhẫn của mình sẽ im lặng để chuẩn bị một phương án xử lý khủng hoảng truyền thông tốt nhất. Thế nhưng, tôi đã nhầm khi tin tưởng rằng họ sẽ chuẩn bị một kịch bản thật chỉn chu, ngược lại họ vội vàng, vội vàng đến mức xin phép họp báo chưa được cơ quan chức năng đồng ý thì họ vẫn cố tình tổ chức.
Báo Dân Trí cho biết, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Tràng Tiền và Công an phường Tràng Tiền đã lập biên bản vụ việc liên quan tới Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, khi công ty này cùng Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục tổ chức họp báo mà chưa được cấp phép.
Đây là cái sai đầu tiên, vì chưa cần biết họ sẽ giải thích ra sao, xử lý khủng hoảng thế nào, nhưng việc vượt rào quy định pháp luật đã trở thành một yếu tố khiến cho người ta khó có thể tin được rằng việc họp báo và nội dung của họp báo sẽ tôn trọng sự thật, tôn trọng công chúng; bởi vì với quy định pháp luật đã không tôn trọng thì liệu rằng những người trong cuộc họ có thể còn ôm những toan tính gì?
Cái sai thứ 2 chúng ta nhìn thấy được ngay là ở trong phần trả lời/giải thích của tiktoker Hằng Du Mục khi nói rằng “em xin khẳng định một lần nữa, những gì em công bố trên phiên live đều dựa trên thông số của nhà máy cung cấp để chia sẻ”. Về tính thực hư của vấn đề này do mình không biết nên mình không bình luận gì, tuy nhiên khi mà Hằng Du Mục công bố điều này thì đang vô tình tạo ra một xung đột tiếp theo có thể xảy ra giữa Hằng và phía nhà máy. Bởi vì, nếu trách nhiệm về sai phạm lần này nếu có và nếu sự thực đúng như Hằng nói thì nghĩa là Hằng và Quang Linh cũng như hoa hậu Thủy Tiên về bản chất cũng chỉ là nạn nhân của nhà máy khi tiếp nhận thông tin công bố từ phía nhà máy này. Và nếu sự việc này được đẩy thành cao trào quan tâm, cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thì có thể lúc đó phía nhà máy sẽ phải trả lời dư luận và giải trình với cơ quan chức năng về các vấn đề như nhà máy có đủ điều kiện sản xuất hay không, nhà máy là đơn vị gia công hay chỉ là đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng? Sản phẩm liên quan đến sự việc có đảm bảo chất lượng hay không? có tuân thủ các quy định liên quan của pháp luật hay không? Và trong trường hợp có vi phạm thì trách nhiệm của phía nhà máy đến đâu…?
Hằng Du Mục, đại diện công ty, Quang Linh Vlogs (từ trái qua) xin lỗi người tiêu dùng về những lùm xùm liên quan sản phẩm kẹo rau củ (Ảnh: Quang Huy/báo Dân Trí).
Nói chung là với phần trả lời của Hằng Du Mục, thì có thể trách nhiệm và các khủng hoảng có thể sẽ được đẩy sang cho phía nhà máy, và những người khác nếu có về cơ bản cũng chỉ là một nạn nhân của việc tiếp nhận thông tin sai, quảng bá và tiếp thị liên kết hoặc buôn bán cho sản phẩm của bên thứ 3 không đạt quy định thôi. Và nếu điều này diễn ra thì nghĩa là “bão tố” sẽ chuyển từ team của Hằng Du Mục sang phía nhà máy. Theo các bạn thì liệu nhà máy có chịu ngồi yên khi bão tố bị “chuyển tiếp” sang cho mình?
Tiếp theo, sai lầm thứ 3 trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông lần này đó chính là từ việc đặt tên cho sự kiện. Nhìn từ backdrop của sự kiện này, có ghi dòng chữ như sau: “Gặp gỡ thân tình team cer group truyền thông”. Đọc cái title này, người ta có cảm giác như đây là một buổi họp fan đầy vui vẻ, tình cảm và sự hào hứng, chứ không giống như một cuộc gặp để trả lời, để giải thích và để xin lỗi. Cách đặt tên cho sự kiện này đã trở thành một trong lý do “củ chuối” nhất có thể động chạm đến cảm xúc của khán giả, của cộng đồng mạng, của những người đang quan tâm đến việc chị em nhà Rọt sẽ giải thích như thế nào về những lùm xùm đang diễn ra.
Cuối cùng, cái sai lầm ngớ ngẩn nhất trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông trong cuộc “họp báo” hôm nay chính là “Thư cảm ơn và xin lỗi”. Phải nói luôn là cá nhân tôi không biết bức thư này (ảnh bên dưới) có phải thực sự là của chị em nhà Rọt không. Nhưng nếu phải thì đúng là ekip xử lý khủng hoảng của chị em nhà Rọt đã không thật tậm thật dạ. Bởi vì, họ soạn một bức thư đọc xong có cảm giác như một bài văn mẫu vừa vô hồn vừa khô cứng. Trong khi đó, cách trình bày cũng không đúng với thể thức văn bản khi viết hoa từ đầu đến cuối và sử dụng phông chữ thực sự khó nhìn, không dễ đọc. Đặc biệt hơn, ở phần ghi ngày tháng, có thể do đánh máy vội nên nhầm mà bức thư được đề ngày 14/2/2025 chứ không phải là 14/3/2025.
Thư xin lỗi và cảm ơn được cho là của chị em nhà Rọt – nguồn ảnh MXH Facebook
Nói chung là, về cơ bản dưới góc nhìn của cá nhân tôi thì pha xử lý khủng hoảng truyền thông lần này của chị em nhà Rọt đã bị lỗi nghiêm trọng. Và (giả sử nếu có) ekip hoặc cố vấn đứng sau trong việc xử lý khủng hoảng lần này cho họ thì tôi chê, thực sự chê. Và sự việc này nếu vào tay tôi cố vấn cách xử lý thì chắc chắn sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều mà không mắc phải những sai lầm nghiêm trọng bên trên. Sau sự cố lần này, và sau pha xử lý đầy “lỗi sự cố” hôm nay, có lẽ thời gian tới tiktoker Hằng Dung Mục và Thủy Tiên sẽ khá vất vả để có thể lấy lại mọi thứ. Còn riêng về Quang Linh Vlog, cậu ấy đã phát biểu rằng sẽ dừng livestream mộ thời gian dài và trở về Châu Phi. Tôi cho rằng đó là một quyết định đúng đắn của Linh, và nếu cậu ấy làm tốt với tuyên bố này, có thể đó chính là cách xử lý khủng hoảng truyền thông cực kỳ phù hợp. Rồi khi trở về Châu Phí, quay lại với những gì mà Quang Linh đã từng có, chắc chắn cậu ấy sẽ có một ngày “comeback” với thế giới của những người nổi tiếng tại Việt Nam một cách bình yên và phát triển.
Bạn có suy nghĩ gì về điều này không? Hãy cùng trò chuyện thảo luận với mình trên các kênh MXH như Youtube, Tiktok và Facebook nhé!
Bản quyền bài viết: Nhà báo Xuân Thời
About Post Author
© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com |