Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử

Việc thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch tại Việt Nam ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đặc biệt là thanh toán điện tử thông qua các trung gian thanh toán hoặc các ứng dụng thanh toán còn thấp.

Trên thực tế, các giao dịch thanh toán không qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như giao dịch thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, gửi tiền mặt qua các quầy giao dịch, gửi tiền qua bưu điện… chiếm tỷ lệ cao trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc này tiềm ẩn những rủi ro cho người tiêu dùng trong quá trình giao dịch như: Khi hàng hóa/dịch vụ không đạt yêu cầu có thể không được người bán tiếp nhận chuyển hoàn, người tiêu dùng cũng không thể khiếu nại hoặc được bảo vệ trong các giao dịch như trên.

Nguyên nhân chính của việc này là thói quen mua sắm của người tiêu dùng còn sử dụng tiền mặt; niềm tin của người tiêu dùng vào các hạ tầng thanh toán điện tử hỗ trợ cho thương mại điện tử chưa cao; các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng và người bán hàng trong giao dịch sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa có tính đồng bộ, nhất quán.

Hiện tại, tại Việt Nam chỉ mới xuất hiện hình thức thanh toán đảm bảo (thanh toán tạm giữ) thông qua tài khoản ví điện tử của người dùng hoặc được tạm giữ bởi chính các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Về bản chất số tiền giao dịch này được chung chuyển trong tài khoản ngân hàng thuộc công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử hoặc công ty sàn thương mại điện tử. Điều này còn tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng và doanh nghiệp thương mại điện tử do dòng tiền trong ví điện tử không được đảm bảo bởi một ngân hàng thương mại hoặc một tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước.

Thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 tại Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014 và Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020 được phê duyệt tại Quyết định số 1563/QĐ-TTg ngày 8 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Bộ Công Thương đặt mục tiêu cao đối với thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực thương mại điện tử. Cụ thể, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%. Trong đó, thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80% vào năm 2025.

Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay, một trong những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đã được Trung tâm Tin học và Công nghệ số triển khai
Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay, một trong những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đã được Trung tâm Tin học và Công nghệ số triển khai

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ triển khai nhiều các giải pháp, hạ tầng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành như: Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay; Nghiên cứu triển khai hệ thống thanh toán đảm bảo trong thương mại điện tử theo phương án trọng tài thương mại (ESCROW) hướng đến mục đích bảo vệ cả người tiêu dùng và người bán hàng khi thanh toán không dùng tiền mặt trong một giao dịch thương mại điện tử.

Nhằm hỗ trợ các bên tham gia vào giao dịch sử dụng thanh toán trực tuyến được bảo vệ, thời gian tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) dự kiến sẽ cho ra mắt hệ thống đảm bảo giao dịch trong thương mại điện tử. Hệ thống sẽ hướng đến hướng đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường điện tử, bảo vệ lợi ích của các bên tham gia giao dịch trực tuyến, cụ thể: Tăng lượng thanh toán điện tử qua Escrow, giảm tỷ lệ COD; Tăng độ tin cậy và thúc đẩy gia tăng giao dịch; Giải quyết tranh chấp với cơ sở pháp lý rõ ràng; Bảo vệ lợi ích cho cả bên mua và bên bán…

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Shanam mong muốn đem chè shan tuyết Việt Nam vươn tầm thế giới

Thứ Sáu, Tháng Mười 21, 2022
Chúng tôi đã bắt đầu như thế nào? Việt Nam là vùng nguyên liệu chè cực kỳ lớn trên thế giới với hàng trăm giống chè khác nhau. Trong đó có cả những giống chè hiếm nhất thế giới như chè Shan Tuyết....

Hành trình 60 năm thương hiệu Pigeon Nhật Bản vươn tầm “Bình sữa Nhật bán chạy số 1 thế giới năm 2020”

Thứ Sáu, Tháng Sáu 02, 2023
Nhìn lại chặng đường hơn sáu thập kỷ ra đời và phát triển thành công của Pigeon, có thể nói điều giúp thương hiệu chăm sóc Mẹ và Bé hàng đầu đến từ Nhật Bản(*) đứng vững trong lòng người tiêu dùng...

Thương hiệu gạo Việt mờ nhạt sẽ khó cạnh tranh với gạo Thái, gạo Nhật

Thứ Năm, Tháng Hai 29, 2024
Hôm 29/2, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị giao ban với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2024 tập trung vào chủ đề xúc tiến xuất khẩu gạo trong năm nay.  Chất lượng tốt nhưng thương...

Khatoco 40 năm đồng hành phát triển cùng đất nước

Thứ Tư, Tháng Mười 04, 2023
Nhìn lại chặng đường 40 hình thành, xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) có thể khẳng định rằng, mỗi giai đoạn đất nước chuyển mình đi lên thì Khatoco cũng đã đồng hành, tạo...

TikTok Shop chiếm 23,2% thị phần doanh thu các sàn thương mại điện tử trong quý 1/2024

Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Chỉ đứng sau Shopee, nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop thu về 18.360 tỉ đồng, chiếm 23,2% thị phần doanh thu các sàn thương mại điện tử trong quý 1/2024. Theo báo cáo số liệu trong báo cáo do...

Cùng Nhí Pro “xoa dịu” tinh thần mang tên Boxing

Thứ Bảy, Tháng Sáu 24, 2023
BOXING là bộ môn giúp nâng cao sức khoẻ, dẻo dai và rèn luyện khả năng phản xạ cực hiệu quả. Boxing chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam nhất là đối với trẻ em. Nhưng thực tế ngược lại cho thấy, Box...

Vinamilk tiếp sức nhà vô địch nhí bứt phá tại Robotacon WRO 2023

Thứ Tư, Tháng Tám 30, 2023
Chung kết “Robotacon WRO 2023” với sự đồng hành của Vinamilk đã tìm ra các nhà vô địch giành tấm vé thẳng tiến tới bảng đấu quốc tế tại Panama. Sau bao nỗ lực chuẩn bị, vòng chung kết cuộc thi Rob...

Mối quan hệ giữa Học viện Cây Bút Trẻ Việt Nam và Cộng đồng Cây Bút Trẻ Việt Nam như nào?

Thứ Sáu, Tháng Ba 24, 2023
Một số thành viên, học viên và đối tác có thắc mắc rằng Mối quan hệ giữa Học viện Cây Bút Trẻ Việt Nam và Cộng đồng Cây Bút Trẻ Việt Nam như nào? Hôm nay Ban quản trị của Học viên xin được thông t...

Gần 5.000 tài khoản ChatGPT của người dùng Việt bị hack

Thứ Ba, Tháng Tám 01, 2023
Việt Nam đứng thứ tư trong danh sách những quốc gia có số tài khoản ChatGPT bị hack nhiều nhất với 4.711. Nhiều thông tin nhạy cảm của người dùng Việt qua việc sử dụng ChatGPT có thể đã bị lộ và bị...

Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”

Thứ Ba, Tháng Chín 26, 2023
Sản phẩm chất lượng dựa trên nền tảng khoa học là một trong những yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của thương hiệu Herbalife. Công ty Herblife cũng là đơn vị luôn gắn bó với th...

Thực phẩm chay, cỗ chay hút khách dịp Lễ Vu Lan

Thứ Sáu, Tháng Tám 25, 2023
Mấy năm gần đây, vào ngày Lễ Vu Lan người dân thường lựa chọn cơm chay làm lễ dâng cúng tổ tiên. Thay vì tất bật đi chợ mua đồ, nấu nướng, để tiết kiệm thời gian, nhiều gia đình đã chọn dịch vụ nấu...

Parabol Methodology của CED Nguyen: “Lá bài” gối đầu giường cho các chiến thần Marketting!

Thứ Sáu, Tháng Sáu 23, 2023
Khi mà ở cái thời đại mà doanh nghiệp nào không biết làm truyền thông, không biết làm marketing thì nắm chắc phần bại này, thì dường như cuốn sách Parabol Methodology – định vị mô hình kinh doanh ...