Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử

Việc thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch tại Việt Nam ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đặc biệt là thanh toán điện tử thông qua các trung gian thanh toán hoặc các ứng dụng thanh toán còn thấp.

Trên thực tế, các giao dịch thanh toán không qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như giao dịch thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, gửi tiền mặt qua các quầy giao dịch, gửi tiền qua bưu điện… chiếm tỷ lệ cao trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc này tiềm ẩn những rủi ro cho người tiêu dùng trong quá trình giao dịch như: Khi hàng hóa/dịch vụ không đạt yêu cầu có thể không được người bán tiếp nhận chuyển hoàn, người tiêu dùng cũng không thể khiếu nại hoặc được bảo vệ trong các giao dịch như trên.

Nguyên nhân chính của việc này là thói quen mua sắm của người tiêu dùng còn sử dụng tiền mặt; niềm tin của người tiêu dùng vào các hạ tầng thanh toán điện tử hỗ trợ cho thương mại điện tử chưa cao; các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng và người bán hàng trong giao dịch sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa có tính đồng bộ, nhất quán.

Hiện tại, tại Việt Nam chỉ mới xuất hiện hình thức thanh toán đảm bảo (thanh toán tạm giữ) thông qua tài khoản ví điện tử của người dùng hoặc được tạm giữ bởi chính các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Về bản chất số tiền giao dịch này được chung chuyển trong tài khoản ngân hàng thuộc công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử hoặc công ty sàn thương mại điện tử. Điều này còn tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng và doanh nghiệp thương mại điện tử do dòng tiền trong ví điện tử không được đảm bảo bởi một ngân hàng thương mại hoặc một tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước.

Thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 tại Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014 và Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020 được phê duyệt tại Quyết định số 1563/QĐ-TTg ngày 8 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Bộ Công Thương đặt mục tiêu cao đối với thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực thương mại điện tử. Cụ thể, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%. Trong đó, thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80% vào năm 2025.

Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay, một trong những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đã được Trung tâm Tin học và Công nghệ số triển khai
Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay, một trong những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đã được Trung tâm Tin học và Công nghệ số triển khai

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ triển khai nhiều các giải pháp, hạ tầng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành như: Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay; Nghiên cứu triển khai hệ thống thanh toán đảm bảo trong thương mại điện tử theo phương án trọng tài thương mại (ESCROW) hướng đến mục đích bảo vệ cả người tiêu dùng và người bán hàng khi thanh toán không dùng tiền mặt trong một giao dịch thương mại điện tử.

Nhằm hỗ trợ các bên tham gia vào giao dịch sử dụng thanh toán trực tuyến được bảo vệ, thời gian tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) dự kiến sẽ cho ra mắt hệ thống đảm bảo giao dịch trong thương mại điện tử. Hệ thống sẽ hướng đến hướng đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường điện tử, bảo vệ lợi ích của các bên tham gia giao dịch trực tuyến, cụ thể: Tăng lượng thanh toán điện tử qua Escrow, giảm tỷ lệ COD; Tăng độ tin cậy và thúc đẩy gia tăng giao dịch; Giải quyết tranh chấp với cơ sở pháp lý rõ ràng; Bảo vệ lợi ích cho cả bên mua và bên bán…

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Sơ khảo CHARM OF LAW 2024: Khởi động hành trình duyên dáng nữ sinh ngành Luật

Thứ Ba, Tháng Năm 28, 2024
Charm of Law 2024 là sân chơi sắc đẹp dành cho nữ sinh ngành Luật do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức dưới sự thực hiện của CLB Tổ chức Sự kiện HLU – C.E.O. Với sự chuẩn bị ...

Ngành lúa gạo Việt trước nhiều thách thức!

Thứ Hai, Tháng Hai 05, 2024
Đây là thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm “Đối tác công – tư thúc đẩy đổi mới sáng tạo, triển khai Đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp” vào chiều 30/01/202...

Dừng công nghệ 2G, điện thoại cục gạch dần biến mất, khủng hoảng truyền thông sẽ gia tăng

Thứ Năm, Tháng Hai 29, 2024
Như các bạn đã biết, theo kế hoạch thì từ ngày 1.3 các nhà mạng sẽ ngừng kết nối dịch vụ với máy 2G không hợp quy. Và đến tháng 9/2024 thì Việt Nam sẽ dừng hoàn toàn công nghệ 2G. Đây là những hoạt...

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN

Thứ Bảy, Tháng Bảy 29, 2023
Thời gian qua, quy mô thương mại giữa Việt Nam và Campuchia liên tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 18,5%/năm trong giai đoạn 2010-2015 và khoảng trên 21% trong giai đoạn 2015-2020. Theo Tổng cục...

Ths Trương Thị Khoản: Trẻ chậm phát triển đều có cơ hội phát triển bình thường nếu được phát hiện can thiệp sớm

Thứ Sáu, Tháng Năm 24, 2024
Với kinh nghiệm nhiều năm công tác, làm việc trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là thời gian làm việc với trẻ VIP, Thạc sĩ Trương Thị Khoản và Công ty TNHH Nghiên cứu ứng dụng Tâm lý – Giáo dục Tâm ...

Triển lãm Love Atlas giúp khám phá ngôn ngữ tình yêu thông qua các hoạt động tương tác thú vị

Thứ Năm, Tháng Năm 09, 2024
Trong hai ngày 27/4 – 28/4/2024, triển lãm Love Atlas về chủ đề 5 ngôn ngữ tình yêu đã chính thức diễn ra tại địa điểm số 23 Cao Bá Quát, Hà Nội. Triển lãm đã thu hút sự chú ý của đông đảo kh...

Vietjet là một trong 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Thứ Sáu, Tháng Chín 01, 2023
Tại Lễ Công bố ngày 15/8/2023 “Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam” do Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu phối với Mibrand Vietnam – Agency, Công ty cổ phần hàn...

Dự báo những yếu tố tác động thị trường chứng khoán năm 2024

Thứ Tư, Tháng Một 03, 2024
2024 là năm những chính sách mới tăng cường sự hiệu quả, bền vững cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ đi vào hiệu lực, như yêu cầu xếp hạng tín nhiệm một số trường hợp phát hành và nâng chuẩn...

Vingo Academy tặng quà và học bổng ở Làng trẻ em SOS Hà Nội nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1.6

Thứ Sáu, Tháng Năm 24, 2024
Nhân dịp Tết thiếu nhi 1.6, với mong muốn trao yêu thương bằng hành động, VINGO Academy thuộc Công ty TNHH VINGO đã có buổi thăm và trao tặng quà, học bổng cho các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS Hà Nội...

Trung tâm ngoại ngữ Sedu tiếp tục được Sở GD&ĐT Hà Nội cấp phép hoạt động mới 3 cơ sở

Thứ Hai, Tháng Mười Hai 25, 2023
Tháng 12/2023, Trung tâm ngoại ngữ Sedu với cơ sở Nguyễn Chí Thanh, cơ sở Nguyễn Khả Trạc và cơ sở Phú Minh chính thức được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội cấp phép hoạt động giáo dục trong...

Về việc tổ chức Hội chợ công nghệ và thiết bị, hoạt động trình diễn, triển lãm Khoa học và công nghệ

Thứ Ba, Tháng Mười Một 12, 2024
Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định tổ chức Hội chợ công nghệ và thiết bị, hoạt động trình diễn, triển lãm Khoa học và công nghệ từ ngày 28/11 – 30/11/2024. Sự kiện được tổ chức nhằm tạo dựng k...

Hyundai Santa Fe Hybrid chính thức “lên kệ” tại Việt Nam

Thứ Tư, Tháng Bảy 05, 2023
Santa Fe là mẫu SUV được yêu thích hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Trong 3 năm từ 2020 đến 2022, Santa Fe dẫn đầu về doanh số trong phân khúc D-SUV 7 chỗ, đồng thời đạt hàng loạt các giải thưởng...