Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử

Việc thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch tại Việt Nam ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đặc biệt là thanh toán điện tử thông qua các trung gian thanh toán hoặc các ứng dụng thanh toán còn thấp.

Trên thực tế, các giao dịch thanh toán không qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như giao dịch thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, gửi tiền mặt qua các quầy giao dịch, gửi tiền qua bưu điện… chiếm tỷ lệ cao trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc này tiềm ẩn những rủi ro cho người tiêu dùng trong quá trình giao dịch như: Khi hàng hóa/dịch vụ không đạt yêu cầu có thể không được người bán tiếp nhận chuyển hoàn, người tiêu dùng cũng không thể khiếu nại hoặc được bảo vệ trong các giao dịch như trên.

Nguyên nhân chính của việc này là thói quen mua sắm của người tiêu dùng còn sử dụng tiền mặt; niềm tin của người tiêu dùng vào các hạ tầng thanh toán điện tử hỗ trợ cho thương mại điện tử chưa cao; các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng và người bán hàng trong giao dịch sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa có tính đồng bộ, nhất quán.

Hiện tại, tại Việt Nam chỉ mới xuất hiện hình thức thanh toán đảm bảo (thanh toán tạm giữ) thông qua tài khoản ví điện tử của người dùng hoặc được tạm giữ bởi chính các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Về bản chất số tiền giao dịch này được chung chuyển trong tài khoản ngân hàng thuộc công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử hoặc công ty sàn thương mại điện tử. Điều này còn tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng và doanh nghiệp thương mại điện tử do dòng tiền trong ví điện tử không được đảm bảo bởi một ngân hàng thương mại hoặc một tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước.

Thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 tại Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014 và Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020 được phê duyệt tại Quyết định số 1563/QĐ-TTg ngày 8 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Bộ Công Thương đặt mục tiêu cao đối với thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực thương mại điện tử. Cụ thể, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%. Trong đó, thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80% vào năm 2025.

Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay, một trong những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đã được Trung tâm Tin học và Công nghệ số triển khai
Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay, một trong những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đã được Trung tâm Tin học và Công nghệ số triển khai

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ triển khai nhiều các giải pháp, hạ tầng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành như: Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay; Nghiên cứu triển khai hệ thống thanh toán đảm bảo trong thương mại điện tử theo phương án trọng tài thương mại (ESCROW) hướng đến mục đích bảo vệ cả người tiêu dùng và người bán hàng khi thanh toán không dùng tiền mặt trong một giao dịch thương mại điện tử.

Nhằm hỗ trợ các bên tham gia vào giao dịch sử dụng thanh toán trực tuyến được bảo vệ, thời gian tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) dự kiến sẽ cho ra mắt hệ thống đảm bảo giao dịch trong thương mại điện tử. Hệ thống sẽ hướng đến hướng đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường điện tử, bảo vệ lợi ích của các bên tham gia giao dịch trực tuyến, cụ thể: Tăng lượng thanh toán điện tử qua Escrow, giảm tỷ lệ COD; Tăng độ tin cậy và thúc đẩy gia tăng giao dịch; Giải quyết tranh chấp với cơ sở pháp lý rõ ràng; Bảo vệ lợi ích cho cả bên mua và bên bán…

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Trung tâm ngoại ngữ Sedu tiếp tục được Sở GD&ĐT Hà Nội cấp phép hoạt động mới 3 cơ sở

Thứ Hai, Tháng Mười Hai 25, 2023
Tháng 12/2023, Trung tâm ngoại ngữ Sedu với cơ sở Nguyễn Chí Thanh, cơ sở Nguyễn Khả Trạc và cơ sở Phú Minh chính thức được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội cấp phép hoạt động giáo dục tro...

Ra mắt City tour khám phá du lịch Hạ Long bằng xe điện

Thứ Tư, Tháng Chín 27, 2023
Tổng Công ty Du lịch Sen Á Đông (TP. Hạ Long) vừa ra mắt City tour “Khám phá Hạ Long cùng xe điện Aloha” trên nền tảng phần mềm ứng dụng Aloha – do đơn vị tự phát triển. Đây là tour du lịch...

Scribbles’ Tour 2025: Hành trình gieo mầm kiến thức của nhóm các bạn học sinh THPT

Thứ Sáu, Tháng Tư 18, 2025
Scribbles là dự án được thành lập vào năm 2015 bởi các bạn học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, và được tiếp nối bởi những thành viên BTC đến từ các trường THPT trên toàn địa bàn...

HLS Express & Logistics: hệ thống vận tải có mặt trên mọi nẻo đường!

Thứ Sáu, Tháng Bảy 28, 2023
Là công ty vận tải định hướng chuyển phát nhanh, thành lập từ năm 2020, tuy tuổi đời còn rất trẻ, thế nhưng HLS Express & Logistics lại có thể xây dựng được cho mình một hệ thống vận tải với ...

Livestream bán nông sản: Chúng ta đủ sức để vươn mình ra thế giới theo cách hiện đại nhất!

Thứ Sáu, Tháng Mười 21, 2022
Đầu tư cho nông nghiệp sạch để xuất khẩu đang được nhiều doanh nghiệp trong nước hướng đến. Và việc cung cấp dịch vụ, nền tảng và giải pháp giúp nông sản giúp nông sản vươn mình ra thế giới cũng ...

“Khơi Vị Dân Gian” – Theo chân giới trẻ thổi hồn vào ẩm thực dân gian Việt

Thứ Ba, Tháng Tư 08, 2025
Mâm bánh xu xê, vài lát chè lam hay chiếc bánh khảo giản dị tưởng chừng chỉ còn trong hoài niệm. Thế nhưng, giới trẻ ngày nay đang âm thầm “thổi hồn” trở lại cho những hương vị xưa cũ bằng những ...

Model nhí Mộc Trà “khuấy đảo” sàn diễn với vị trí First Face, hóa nàng tiên kẹo ngọt tại Tuần lễ Thời trang Xuân – Hè Pro 2023

Thứ Sáu, Tháng Ba 10, 2023
Diễn ra trong 2 ngày 4 đến 5/3, Tuần lễ Thời Trang Xuân – Hè Pro 2023 là sự kiện thời trang lớn nhất trong năm được tổ chức bởi MT Group với quy mô chuyên nghiệp. Gần 150 mẫu nhà nhí Pro c...

Ra mắt Multi-Channel Network Tóp Mỡ Group (MCN TMGR)

Thứ Hai, Tháng Mười Hai 02, 2024
Hôm 01/12 vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện ra mắt của MCN TMGR (Multi-Channel Network Tóp Mỡ Group) với sự sáng lập, điều hành, dẫn dắt của tiktoker Phạm Củ. Đây được cho là thương hiệu có ...

Vỡ oà trước giây phút đăng quang của tân Hoa khôi Press Beauty 2023

Chủ Nhật, Tháng Tư 02, 2023
Tối 31/3 vừa qua, Chung kết Press Beauty 2023 kết thúc tốt đẹp, khép lại hành trình đáng nhớ của Top 10. Cả hội trường bùng nổ trong tiếng vỗ tay cho cô gái Nguyễn Thục Uyên Nhi – SBD 16, ...

Dàn ca sĩ, diễn viên đình đám Việt quy tụ tại “Xuân Thái Hoà 2023”

Thứ Tư, Tháng Mười Hai 21, 2022
Chương trình nghệ thuật đặc sắc trong dịp Tết cổ truyền Quý Mão 2023 “Xuân thái hòa” sẽ lên sóng vào 20h mùng 1 Tết Quý Mão trên các kênh sóng VTC1, VTC9 và VTC Now quy tụ những gươn...

Bé yêu TTH – Thương hiệu thời trang dành cho Mẹ & Bé!

Thứ Năm, Tháng Bảy 27, 2023
Được thành lập chính thức và đi vào hoạt động trên thị trường được 3 năm chuyên sản xuất và thương mại thời trang trẻ em, đến nay Bé yêu TTH – Thương hiệu thời trang dành cho Mẹ & Bé! đ...

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử

Thứ Ba, Tháng Chín 05, 2023
Việc thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch tại Việt Nam ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đặc biệt là thanh toán điệ...