Sầu riêng trở thành loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam

Năm tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng đáng kể, chính thức vượt mặt thanh long. Xuất khẩu sầu riêng có sự bứt phá mạnh sau khi được Trung Quốc đồng ý cho xuất khẩu chính ngạch và Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của nước ta.

Số liệu thống kê từ Tổng cục hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt trên 1,437 tỉ đô la Mỹ (6 tháng đạt 2,75 tỉ đô la Mỹ- PV), trong đó, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt trên 526 triệu đô la Mỹ, tăng 1.038,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch này giúp sầu riêng bỏ xa thanh long – từng 10 năm liền đứng đầu về xuất khẩu trái cây. 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thanh long đứng thứ 2, đạt trên 307 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ 2022.

(Sầu riêng trở thành loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. Ảnh minh họa)

Việc sầu riêng vươn lên trở thành loại trái cây xuất khẩu lớn nhất Việt Nam được xem là kết quả vô cùng ấn tượng. Bởi lẽ, cả năm ngoái, sầu riêng chỉ mang về cho Việt Nam trên 420 triệu đô la Mỹ trong khi thanh long đạt gần 633 triệu đô la Mỹ. Sầu riêng Việt Nam có sự bứt phá mạnh mẽ về kim ngạch sau khi được thị trường Trung Quốc đồng ý cho xuất khẩu chính ngạch vào đây và lô hàng đầu tiên được bán vào quốc gia này kể từ tháng 9 năm ngoái.

Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên dự báo, năm nay sầu riêng sẽ mang về cho Việt Nam khoảng 1,2 tỉ đô la Mỹ kim ngạch xuất khẩu và sẽ tăng lên 2 tỉ đô la Mỹ sau đó 1-2 năm.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 96,25% tổng kim ngạch của ngành hàng này. Tuy nhiên, số lượng sầu riêng của Việt Nam bán vào Trung Quốc vẫn còn khiêm tốn hơn so với các đối thủ cạnh tranh, bởi theo Cơ quan hải quan Trung Quốc, 5 tháng đầu năm 2023, quốc gia này đã nhập khẩu lên đến 535.520 tấn, trị giá xấp xỉ 2,66 tỉ đô la Mỹ, tăng 90,2% về lượng và 83,3% về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, Thái Lan vẫn là nguồn cung lớn nhất cho Trung Quốc khi chiếm đến 84,57% tổng kim ngạch.

Hiện sầu riêng đã có ít nhất 293 mã số vùng trồng và 115 mã số cơ sở đóng gói đã được Tổng cục hải quan Trung Quốc (GACC) cấp đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Dự kiến sẽ có thêm 400 mã vùng trồng và 60 mã cơ sở đóng gói sẽ tiếp tục được cấp phép khi Cơ quan quản lý Việt Nam đang làm việc với GACC để thống nhất lịch kiểm tra trực tuyến.

Ngoài ra, chuối, xoài và mít là ba loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 3, 4 và 5 của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm nay lần lượt đạt 172, 116 và 109 triệu USD.

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 3,1% trong năm 2024

Thứ Hai, Tháng Hai 05, 2024
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng toàn cầu đạt 3,1% trong năm 2024, cao hơn 0,2% so với dự báo trước đó vào tháng 10/2023. Ngày 30/1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố Báo cáo Triển vọn...

Jenny Bảo Ngọc – nàng mẫu nhí gây “sốt” người yêu mến bởi sự tài năng, thông minh

Thứ Tư, Tháng Tám 02, 2023
Là cái tên quen thuộc trong làng mẫu nhí, Jenny Bảo Ngọc khẳng định bản thân bằng chính sự nỗ lực rèn luyện, nâng cao kỹ thuật biểu diễn và thần thái nổi bật trên sân khấu. Người Mẫu nhí – M...

Công ty CP IIT – Giải pháp số hóa cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân

Thứ Bảy, Tháng Ba 16, 2024
Với phương châm “Luôn lắng nghe và cam kết mang đến chất lượng tốt nhất của mọi dịch vụ”, Công ty cổ phần IIT là đơn vị cung cấp các sản phẩm và giải pháp số hóa hàng đầu cho doanh nghi...

Hành trình xây dựng thương hiệu Xianxi của CEO Văn Sơn

Thứ Hai, Tháng Mười 09, 2023
Vượt lên những thử thách của số phận, làm giàu từ chính đam mê, sự kiên trì và lòng quyết tâm của CEO Văn Sơn – đã xây dựng nên thương hiệu Xianxi, tạo chỗ đứng vững chắc trong giới làm đẹp t...

Sầu riêng trở thành loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam

Thứ Hai, Tháng Bảy 10, 2023
Năm tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng đáng kể, chính thức vượt mặt thanh long. Xuất khẩu sầu riêng có sự bứt phá mạnh sau khi được Trung Quốc đồng ý cho xuất khẩu chính ngạch v...

Raincoffee – Nơi hội tụ cafe nguyên chất!

Thứ Sáu, Tháng Mười 21, 2022
RAINCOFFEE là đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm Cà Phê hạt rang xay nguyên chất ra thị trường Việt Nam và nước ngoài. Chúng tôi luôn mong muốn đem đến cho quý khách hàng hương vị tuyệ...

Trung tâm ngoại ngữ Sedu tiếp tục được Sở GD&ĐT Hà Nội cấp phép hoạt động mới 3 cơ sở

Thứ Hai, Tháng Mười Hai 25, 2023
Tháng 12/2023, Trung tâm ngoại ngữ Sedu với cơ sở Nguyễn Chí Thanh, cơ sở Nguyễn Khả Trạc và cơ sở Phú Minh chính thức được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội cấp phép hoạt động giáo dục trong...

Tôm Bảo Nam – Gương mặt tiềm năng trong làng mẫu nhí

Thứ Tư, Tháng Năm 24, 2023
Tôm – Bảo Nam hiện đang là cái tên được nhiều nhãn hàng trẻ em săn đón và tin tưởng giao trọng trách nắm giữ vị trí quan trọng trên sàn diễn. Sở hữu khuôn mặt đẹp trai, baby ngay từ nhỏ Tôm B...

Phút cuối 2023: Nơi ta dừng chân!

Thứ Năm, Tháng Sáu 15, 2023
PHÚT CUỐI là sự kiện thường niên được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhằm ghi lại những kỷ niệm, dấu ấn đẹp đẽ thời thanh xuân dành tặng các bạn sinh ...

Hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP năm 2023 tại huyện Thường Tín

Thứ Năm, Tháng Mười Hai 28, 2023
Tối 25/12, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch TP Hà Nội cùng UBND huyện Thường Tín tổ chức Hội chợ Triển lãm, thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề năm 2023 tại huyện Thường ...

Từ video của Trà sữa Pozaa Tea: Chiến lược sử dụng điểm yếu trong khủng hoảng truyền thông của đối thủ từ Nhà báo Ngự Miêu

Thứ Sáu, Tháng Sáu 16, 2023
Ngay sau khi xảy ra lùm xùm về việc Trà Sữa Mixue có sử dụng bản đồ không chủ quyền biển đảo Việt Nam, thương hiệu Trà sữa Pozaa Tea đã lập tức có một sự kiện dùng 1.300 ly trà sữa để vẽ lại bản đ...

Model nhí Mộc Trà “khuấy đảo” sàn diễn với vị trí First Face, hóa nàng tiên kẹo ngọt tại Tuần lễ Thời trang Xuân – Hè Pro 2023

Thứ Sáu, Tháng Ba 10, 2023
Diễn ra trong 2 ngày 4 đến 5/3, Tuần lễ Thời Trang Xuân – Hè Pro 2023 là sự kiện thời trang lớn nhất trong năm được tổ chức bởi MT Group với quy mô chuyên nghiệp. Gần 150 mẫu nhà nhí Pro cùn...