10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024

Mỹ thống trị Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới với 5 đại diện ngành công nghệ, theo xếp hạng thường niên mới công bố của Brand Finance.

Apple

Giá trị thương hiệu: 516,6 tỷ USD

iPhone 15 Pro Max xám và đen tại California, Mỹ. Ảnh: Tuấn Hưng

iPhone 15 Pro Max xám và đen tại California, Mỹ. Ảnh: Tuấn Hưng

Giá trị thương hiệu của Apple tăng đến 74% năm qua, từ mức 219 tỷ USD hồi 2023. Mức tăng xấp xỉ bằng tổng giá trị các thương hiệu Starbucks, Mercedes-Benz, Tesla và Porsche cộng lại, theo công ty tư vấn toàn cầu về quản lý và định giá thương hiệu Brand Finance (Anh).

Apple đạt được sự gia tăng đáng kể về giá trị thương hiệu ngay cả khi thị phần điện thoại gần như chững lại. Điều này nhờ việc mở rộng hệ sinh thái và khuyến khích người dùng nâng cấp lên những chiếc iPhone có giá trị cao hơn.

David Haigh, Chủ tịch kiêm CEO Brand Finance đánh giá Apple đã tăng giá trị thương hiệu bản thân thông qua chiến lược đa dạng hóa và cao cấp hóa, thoát khỏi sự phụ thuộc quá nhiều vào doanh số bán iPhone để chuyển sang đầu tư vào các thiết bị đeo và dịch vụ như đăng ký Apple TV.

“Theo nghiên cứu của chúng tôi, hơn 50% số người được hỏi công nhận Apple đắt tiền nhưng đáng giá, củng cố khả năng để họ yêu cầu khách hàng phải chi nhiều hơn”, ông nhận xét.

Microsoft

Giá trị thương hiệu: 340,4 tỷ USD

Logo của Microsoft trên một tòa nhà. Ảnh: Pixabay

Logo của Microsoft trên một tòa nhà. Ảnh: Pixabay

Giá trị thương hiệu của Microsoft tăng đến 78% năm qua, giúp họ tăng hai bậc trên bảng xếp hạng. Đầu tư của Microsoft vào việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trên các nền tảng đã giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của tập đoàn và định vị Microsoft là nhà đổi mới công nghệ hàng đầu.

Nghiên cứu thị trường của Brand Finance đánh giá Microsoft có danh tiếng mạnh của về sự đổi mới, hiện đại và đáng tin cậy.

Google

Giá trị thương hiệu: 333,4 tỷ USD

Một tấm biển được chụp bên ngoài văn phòng Google gần trụ sở chính của công ty ở Mountain View, California tháng 5/2019. Ảnh: Reuters

Một tấm biển được chụp bên ngoài văn phòng Google gần trụ sở chính của công ty ở Mountain View, California tháng 5/2019. Ảnh: Reuters

Là một trong 5 thương hiệu công nghệ của Mỹ trong Top 10, Google tụt lại phía sau các công ty cùng ngành ở Thung lũng Silicon như Apple và Microsoft về giá trị thương hiệu nhưng vẫn duy trì được vị trí thứ 3 như năm ngoái, nhờ giá trị thương hiệu tăng gần 19%.

Thương hiệu của Google thể hiện mức độ quen thuộc, sử dụng và hài lòng của khách hàng đặc biệt cao. Tuy nhiên, thời gian qua, Google cũng đối diện một số thách thức. Họ phải giảm 6% lực lượng lao động trong bối cảnh quảng cáo kỹ thuật số chậm lại. Công ty cũng đối mặt kiện tụng xoay quanh cáo buộc sử dụng trái phép dữ liệu người dùng để đào tạo các công cụ AI, điều có thể ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu.

Amazon

Giá trị thương hiệu: 308,9 tỷ USD

Những kiện hàng của Amazon tại trung tâm chia chọn Robbinsville, New Jersey, Mỹ ngày 27/11/2023. Ảnh: Reuters

Những kiện hàng của Amazon tại trung tâm chia chọn Robbinsville, New Jersey, Mỹ ngày 27/11/2023. Ảnh: Reuters

Amazon từng giữ ngôi vương Top 10 vào năm ngoái giờ tụt xuống vị trí thứ 4, với giá trị thương hiệu tăng 3%. Thị trường tiêu dùng đầy thách thức trong 12 tháng qua – ảnh hưởng bởi lãi suất cao, lạm phát và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt – đã tác động đến triển vọng của Amazon.

Trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến khác đang vật lộn với những thay đổi sắp xảy ra đối với quảng cáo trực tuyến, Amazon đang tận dụng việc chuyển đổi sang truyền hình trực tuyến bằng cách cung cấp các cơ hội quảng cáo tương tác. Ngoài ra, công ty còn đầu tư vào mạng lưới truyền thông bán lẻ để mở rộng hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của mình.

Samsung

Giá trị thương hiệu: 99,3 tỷ USD

Một gian hàng trải nghiệm mẫu điện thoại Samsung Galaxy S24 tại Mỹ vào tháng 1/2024. Ảnh: Samsung

Một gian hàng trải nghiệm mẫu điện thoại Samsung Galaxy S24 tại Mỹ vào tháng 1/2024. Ảnh: Samsung

Samsung có trụ sở chính tại Hàn Quốc (nếu không tính Trung Quốc), đây là thương hiệu có giá trị nhất ở Đông Á. Giá trị thương hiệu này sụt giảm nhẹ 0,3%, nhưng tăng một hạng trong Top 10.

Theo Brand Finance, điều này nhờ Samsung giữ được vị thế chỉ số sức mạnh thương hiệu rất cao, đạt 85 điểm. Chỉ số này là một trong các chỉ số tính giá trị thương hiệu, phản ánh các khía cạnh như mức độ quen thuộc, vị thế mạnh mẽ của Samsung trong lĩnh vực công nghệ và điện tử tiêu dùng.

Walmart

Giá trị thương hiệu: 96,8 tỷ USD

Logo Walmart trên một chiếc túi giấy đựng hàng. Ảnh: Walmart

Logo Walmart trên một chiếc túi giấy đựng hàng. Ảnh: Walmart

Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới có giá trị thương hiệu giảm 14,9% năm qua, khiến họ tuột một bậc trong Top 10. Mỗi tuần, có khoảng 240 triệu khách hàng ghé thăm khoảng 10.500 cửa hàng và nhiều trang web của Walmart ở 19 quốc gia.

Năm tài chính 2023, nhà bán lẻ này đạt doanh thu 611 tỷ USD. Tại thị trường quê nhà, Walmart đang lên kế hoạch xây dựng hoặc chuyển đổi hơn 150 cửa hàng trong 5 năm tới. Riêng 2024, nhà bán lẻ này dự định sửa sang lại 650 cửa hàng ở 47 bang và Puerto Rico, tạo ra hàng chục nghìn việc làm. Hiện họ có tổng cộng với 2,1 triệu nhân viên toàn cầu.

Tiktok/Douyin

Giá trị thương hiệu: 84,1 tỷ USD

Logo TikTok hiển thị trên một màn hình điện thoại được chụp hồi tháng 8/2022. Ảnh: Reuters

Logo TikTok hiển thị trên một màn hình điện thoại được chụp hồi tháng 8/2022. Ảnh: Reuters

TikTok/Douyin được đánh giá là một hiện tượng toàn cầu trong lĩnh vực truyền thông xã hội, nổi lên như thương hiệu giá trị nhất đến từ Trung Quốc. Giá trị thương hiệu này đã phát triển 28% năm qua, giúp họ tăng 3 hạng trong Top 10.

Mức tăng trưởng đáng kể này là minh chứng cho khả năng của nền tảng này trong việc gia tăng doanh thu khi tham gia vào mảng thương mại điện tử. Với lợi thế về nội dung (content), thương mại (commerce) và tính cộng đồng (community), TikTok Shop tạo ra hệ sinh thái nơi các thương hiệu và doanh nghiệp có thể kết nối với các nhà sáng tạo nội dung để tiếp thị và bán hàng.

Riêng tại Việt Nam nửa đầu 2023, thông qua bán hàng livestream và tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), TikTok Shop ghi nhận cộng đồng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung tăng trưởng lần lượt là 210% và 330% so với cùng kỳ 2022.

Facebook

Giá trị thương hiệu: 75,7 tỷ USD

Hình minh họa logo Facebook trên điện thoại thông minh trước màn hình máy tính ở Los Angeles, Mỹ hồi tháng 8. Ảnh: AFP.

Hình minh họa logo Facebook trên điện thoại thông minh trước màn hình máy tính ở Los Angeles, Mỹ hồi tháng 8. Ảnh: AFP.

Sau năm 2022 đáng quên, Meta Platforms – công ty mẹ Facebook – đã có năm 2023 kinh doanh thành công. Hôm 1/2, Meta thông báo lợi nhuận quý IV/2023 tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước, lên 14 tỷ USD.

Tính chung cả năm 2023, lợi nhuận Meta tăng gần 70% lên 39 tỷ USD. “Cộng đồng của chúng ta đang lớn mạnh. Các ngành kinh doanh cũng đã quay về quỹ đạo cũ. Tôi muốn cảm ơn tất cả nhân viên, đối tác, cổ đông, cộng đồng đã gắn bó với Meta và tạo nên thành công cho năm 2023”, CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết.

Không chỉ có màn lật ngược tình thế ấn tượng về kinh doanh, giá trị thương hiệu của Facebook – sản phẩm chủ lực của Meta – cũng tăng 28,2%, giúp họ nhảy vọt từ hạng 14 lên hạng 8.

Deutsche Telekom

Giá trị thương hiệu: 73,3 tỷ USD

Logo chữ T màu hồng đặc trưng của Deutsche Telekom. Ảnh: Brand Finance

Logo chữ T màu hồng đặc trưng của Deutsche Telekom. Ảnh: Brand Finance

Trong Top 10, Deutsche Telekom là đại diện duy nhất của châu Âu. Vào 2023, thương hiệu Đức này thuộc hạng 11. CEO Ulrich Klenke cho biết thành tích cho thấy chiến lược của công ty viễn thông đang đi đúng hướng.

“Những năm gần đây, chúng tôi không chỉ thực hiện chiến lược thương hiệu toàn cầu nhất quán mà còn không ngừng đầu tư vào chất lượng mạng lưới và các sáng kiến quan trọng hướng tới khách hàng. Có vẻ như bây giờ, tất cả đã mang về quả ngọt”, ông nói.

Vào 2023, lần đầu tiên, 9 trong số 10 thị trường của công ty ở châu Âu đã đạt được vị trí số một về mức độ hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, sự dẫn đầu của họ về hiệu suất mạng trên khắp châu Âu và Mỹ góp phần đáng kể vào việc củng cố nhận thức về thương hiệu.

ICBC

Giá trị thương hiệu: 71,8 tỷ USD

Gian hàng của ICBC tại một hội chợ ngành tài chính tại Bắc Kinh ngày 5/9/2020. Ảnh: Reuters

Gian hàng của ICBC tại một hội chợ ngành tài chính tại Bắc Kinh ngày 5/9/2020. Ảnh: Reuters

Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới, là thương hiệu giá trị thứ hai của Trung Quốc là đại diện duy nhất của ngành tài chính trong Top 10.

Theo Brand Finance, mặc dù giá trị thương hiệu của ICBC chỉ tăng khiêm tốn 3,3% nhưng khẳng định được vị thế tài chính vững mạnh, cũng như mức độ quen thuộc ngày càng tăng của tên tuổi này trên toàn cầu.

Brand Finance tính toán giá trị thương hiệu dựa trên đánh giá sức mạnh thương hiệu và doanh thu mà thương hiệu mang lại cho công ty sở hữu nó. Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024 theo tính toán của đơn vị này có giá trị tổng cộng 5000 tỷ USD.

Mỹ chiếm hơn một nửa Top 100, với tổng giá trị 51 thương hiệu đạt 3.200 tỷ USD. Trung Quốc đứng thứ hai với 19 đại diện, tổng giá trị gần 830 tỷ USD. Trong Top 5 tính lần lượt còn: Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Phiên An

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Vinamilk đưa sữa chua “Made in Vietnam” vào thị trường Trung Quốc

Thứ Hai, Tháng Mười 23, 2023
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa chua...

Fubon Life Việt Nam vinh dự đạt TOP 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Việt Nam năm 2023-2024

Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
Tại Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) và sự kiện vinh danh giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) 2024, Fubon Life Việt Nam vinh dự đạt TOP 50 Doanh nghiệp FD...

Vinamilk tiếp sức nhà vô địch nhí bứt phá tại Robotacon WRO 2023

Thứ Tư, Tháng Tám 30, 2023
Chung kết “Robotacon WRO 2023” với sự đồng hành của Vinamilk đã tìm ra các nhà vô địch giành tấm vé thẳng tiến tới bảng đấu quốc tế tại Panama. Sau bao nỗ lực chuẩn bị, vòng chung kết cuộc thi Rob...

Mentor Jenny Nguyễn: Từ khát vọng hệ thống kinh doanh tự động đến cuốn sách “ChatGPT toàn tập”

Thứ Sáu, Tháng Sáu 09, 2023
“ChatGPT toàn tập” là cuốn sách được ra mắt tại tọa đàm “Làm chủ AI – Bí quyết xây dựng sự nghiệp trong kỷ nguyên số” vào ngày 8/6/2023 vừa qua.  Đây là cuốn sách đầu tiên của Vi...

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2023: Tôn vinh, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực Thủ đô

Thứ Hai, Tháng Mười Một 13, 2023
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2023 nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Hà Nội, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch. Mớ...

PHENIKAA SCHOOL rực rỡ với lễ hội “Tết bốn phương – Xuân yêu thương”

Thứ Sáu, Tháng Một 13, 2023
Năm Quý Mão 2023 đang đến gần trong không khí rộn ràng, háo hức và rực rỡ. Sắc Xuân năm châu trong Lễ hội “Tết bốn phương – Xuân yêu thương” được tổ chức tại Trường Phổ thông Liên cấp Phenika...

HD PRODUCER – Quay phim chuyên nghiệp

Thứ Sáu, Tháng Mười 21, 2022
Dưới sự phát triển ngày một nhanh chóng của nền kinh tế thị trường như hiện nay, xu hướng sử dụng các dịch vụ quay phim chụp ảnh, công ty truyền thông để quảng bá cũng vì vậy mà ngày càng phát triể...

Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới

Thứ Sáu, Tháng Bảy 07, 2023
Chiều 6/7, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố nhận diện thương hiệu mới nhằm nâng tầm với chiến lược và định vị mới sau 47 năm không ngừng nỗ lực… Thành lập năm 1976, Vinamilk hiện đứ...

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử

Thứ Ba, Tháng Chín 05, 2023
Việc thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch tại Việt Nam ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đặc biệt là thanh toán điện ...

Hơn 120 thương hiệu lớn quy tụ tại sự kiện khuyến mại hàng hiệu

Thứ Hai, Tháng Chín 11, 2023
Theo Sở Công Thương, sự kiện khuyến mại hàng hiệu có tên tiếng Anh “Flash Sale Holiday”, sẽ diễn ra ngày 8-10/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất Pavilion (quận Phú Nhuận). Sự kiện sẽ hội tụ hơn 120 thươn...

Xưởng may An Phong – 40 năm truyền thống

Thứ Sáu, Tháng Mười 21, 2022
Xưởng may An Phong ra đời trên cơ sở kế thừa và phát huy 40 năm truyền thống hoạt động trong ngành may mặc của gia đình. An Phong có khả năng sản xuất những mặt hàng yêu cầu chất lượng cao, có thiế...

Talkshow “Mooring”: Người trẻ nên sớm tìm kiếm giá trị bản thân

Thứ Hai, Tháng Mười Một 07, 2022
Tối hôm 4/11, Talkshow “Mooring” nằm trong khuôn khổ sự kiện “Nhật ký 20 – 2022: Adventure” đã diễn ra thành công. Đặc biệt, sự góp mặt của các diễn giả nổi tiếng đã thu hút đông đảo sự chú ý...