Trung Quốc tăng nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam, rau quả chiếm 2 tỷ USD

Hiện, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tính chung 7 tháng đầu năm, nước này đã chi 30,8 tỷ USD để nhập khẩu nhiều loại hàng hóa từ nước ta, trong đó riêng nhập rau quả là 2 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 7/2023 đạt hơn 4,56 tỷ USD, giảm 18,4% so với tháng trước đó. Lũy kế 7 tháng 2023, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đạt 30,8 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong 7 tháng năm 2023 nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 7,5 tỷ USD, tăng 13,6% chiếm 24,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt hơn 7,1 tỷ USD, chiếm 23,3% tỷ trọng xuất khẩu, giày dép 1,02 tỷ USD, tăng hơn 10%…

Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao trong 7 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước: Hàng rau quả tăng 128,5%; gạo tăng 70,3%; hạt điều tăng 33,3%; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 100,1%; xăng dầu tăng 48%; than các loại tăng 159,3%.

Một số nhóm hàng giảm, gồm: Máy móc, thiết bị phụ tùng giảm 5,7%, máy ảnh, máy quay phim giảm 17%, gỗ và sản phẩm gỗ giảm 25%, hàng thủy sản giảm 19,3%, hàng dệt may giảm 7,17%….

Trung Quốc tăng nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam, rau quả chiếm 2 tỷ USD. Ảnh minh hoạ

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của nước ta. Vì vậy, việc nước Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại từ đầu năm 2023 mang đến kỳ vọng lớn cho các doanh nghiệp, ngành hàng, nhất là rau quả, thủy sản, xơ sợi, xi măng, cao su, thép, dệt may, gạo…

Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của nước ta, về xuất khẩu ,Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2, chỉ sau Mỹ, ở chiều ngược lại, Việt Nam luôn là nước nhập siêu của Trung Quốc.

Năm 2022, xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc đạt 57,7 tỷ USD, tăng 3,2% so với năm 2021, chiếm tỷ trọng 15,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 117,9 tỷ USD, tăng 6,6%, chiếm tỷ trọng 32,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Nhập siêu từ Trung Quốc 60,2 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2021.

Nhận định về xuất khẩu những tháng còn lại cuả năm 2023, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công thương) cho rằng, hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục ổn định, hiệu suất thông quan nâng cao, cùng với nhu cầu tiêu dùng của thị trường này tiếp tục gia tăng trong mùa cuối năm, những yếu tố này sẽ có tác động tích cực trong hoạt động xuất khẩu.

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Livestream bán nông sản: Chúng ta đủ sức để vươn mình ra thế giới theo cách hiện đại nhất!

Thứ Sáu, Tháng Mười 21, 2022
Đầu tư cho nông nghiệp sạch để xuất khẩu đang được nhiều doanh nghiệp trong nước hướng đến. Và việc cung cấp dịch vụ, nền tảng và giải pháp giúp nông sản giúp nông sản vươn mình ra thế giới cũng là...

Model nhí Mộc Trà “khuấy đảo” sàn diễn với vị trí First Face, hóa nàng tiên kẹo ngọt tại Tuần lễ Thời trang Xuân – Hè Pro 2023

Thứ Sáu, Tháng Ba 10, 2023
Diễn ra trong 2 ngày 4 đến 5/3, Tuần lễ Thời Trang Xuân – Hè Pro 2023 là sự kiện thời trang lớn nhất trong năm được tổ chức bởi MT Group với quy mô chuyên nghiệp. Gần 150 mẫu nhà nhí Pro cùn...

Cuộc thi TEDxAJC: ESCAPE – Thử thách giới hạn bản thân

Thứ Sáu, Tháng Năm 17, 2024
Vừa qua, Ban Tổ chức (BTC) TEDxAJC đã chính thức mở đơn cuộc thi tìm kiếm diễn giả. Cuộc thi là cơ hội cho các bạn trẻ khám phá chính bản thân mình.  Nhằm khởi động cho sự kiện chính vào tháng 9 tớ...

Bộ ảnh “ZONE” của sinh viên trường Báo: Ai rồi cũng sẽ trưởng thành!

Thứ Bảy, Tháng Mười Một 26, 2022
Thấu hiểu được những khó khăn của tân sinh viên khi bước vào môi trường mới, Nhật ký 20 – 2022: Adventure đã thực hiện bộ ảnh “ZONE” với mong muốn có thể đồng cảm và chia sẻ. Qua đó, truyền t...

SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi

Thứ Tư, Tháng Tư 10, 2024
Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của tiếng Anh – một ngôn ngữ quốc tế – trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng, đa phương diện như ngày nay. Đó là lý do mà các trung...

Fubon Life Việt Nam vinh dự đạt TOP 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Việt Nam năm 2023-2024

Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
Tại Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) và sự kiện vinh danh giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) 2024, Fubon Life Việt Nam vinh dự đạt TOP 50 Doanh nghiệp FD...

Ra mắt Viện Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Chủ Nhật, Tháng Tư 16, 2023
Bạn có thể tham gia >> Nhóm BÓC PHỐT TRUYỀN THÔNG - Khủng hoảng truyền thông từ lý thuyết đến thực tiễn ngay hôm nay! Chiều 15-4, tại Hà Nội, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tổ...

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ ra mắt vào ngày 02/02

Thứ Năm, Tháng Hai 02, 2023
Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ chính thức ra mắt và ngày 02/02/2023. Cuốn sách khoảng 600 trang, được chia làm ba phần, sẽ có cả bản in và bản đi...

Đêm nhạc Phút cuối 2023: Hoài niệm một thanh xuân!

Thứ Bảy, Tháng Bảy 01, 2023
Tối ngày 30/6 vừa qua, đêm nhạc “Nơi ta dừng chân” nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Phút Cuối 2023 đã diễn ra với những phút giây lắng đọng, đầy cảm xúc. Tất cả những kỷ niệm, xúc cảm trong 4 năm...

Flex cùng “FLEXING MY WAY”: Chào tân sinh viên Đại học Luật Hà Nội

Thứ Hai, Tháng Mười Một 13, 2023
Chuỗi sự kiện chào Tân sinh viên khóa 48 và Kỷ niệm 44 năm Ngày thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội “K48: Flexing my way” chính thức diễn ra từ ngày 12/10 đến 10/11/2023, với đỉnh cao là đêm Đại n...

Từ video của Trà sữa Pozaa Tea: Chiến lược sử dụng điểm yếu trong khủng hoảng truyền thông của đối thủ từ Nhà báo Ngự Miêu

Thứ Sáu, Tháng Sáu 16, 2023
Ngay sau khi xảy ra lùm xùm về việc Trà Sữa Mixue có sử dụng bản đồ không chủ quyền biển đảo Việt Nam, thương hiệu Trà sữa Pozaa Tea đã lập tức có một sự kiện dùng 1.300 ly trà sữa để vẽ lại bản đ...

Tri ân ngành nghề truyền thống tại Triển lãm nghệ thuật PHAI với thông điệp “Dấu ấn một thời đã phai”

Thứ Sáu, Tháng Năm 03, 2024
Với mong muốn gìn giữ và tôn vinh nét đẹp lao động của những ngành nghề truyền thống Việt Nam, Triển lãm nghệ thuật PHAI được thực hiện bởi nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền c...