Giá vàng tăng điên cuồng, vì sao chưa ‘xóa sổ’ chính sách độc quyền?

Sau một ngày giá vàng lên đỉnh trên mốc 80 triệu đồng/lượng, sáng nay vàng SJC tiếp tục lập lại đỉnh này. Giá vàng chênh với thế giới hơn 19 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đã đến lúc Ngân hàng Nhà nước nên nhập khẩu vàng tăng nguồn cung để hạ nhiệt giá vàng, đồng thời cho phép nhập vàng để kéo khoảng cách giữa vàng trong nước và thế giới gần nhau.

Lấy lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Sau phiên mở cửa giao dịch sáng 27/12, giá vàng miếng SJC liên tục điều chỉnh tăng lên mức 79,7 triệu đồng/lượng rồi nhanh chóng lên mốc 80 triệu đồng/lượng bán ra vào lúc 9h30.

Theo đó, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết 78,3 – 80 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra. Chênh lệch mua vào, bán ra lên tới 1,7 triệu đồng/lượng.

Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng bám sát khi đưa vàng SJC lên mức 79,95 triệu đồng/lượng bán ra. Theo đại diện doanh nghiệp này cho biết, sáng 27/12, ghi nhận lượng mua vào chiếm 55% còn lượng bán ra chiếm 45%.

Vàng miếng SJC 2 ngày đều cán mốc 80 triệu đồng/lượng (ảnh: Duy Phạm).

Trao đổi với PV Tiền Phong, ngày 27/12, ông Trần Việt Dũng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học ngân hàng – cho biết, chỉ thời gian ngắn vừa qua, thị trường chứng kiến sự tăng giá chóng mặt của giá vàng, đặc biệt 2 hôm nay, giá vàng miếng lập đỉnh trên 80 triệu đồng/lượng, mức cao chưa từng có trong lịch sử, cao hơn giá vàng thế giới khoảng 19 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước với giá vàng thế giới liên tục tăng những ngày gần đây, khi giá vàng miếng tăng mạnh hơn nhiều so với giá quốc tế.

Theo ông Dũng, giá vàng thế giới đang ở trong một môi trường thuận lợi hỗ trợ xu hướng tăng giá, với tín hiệu giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) từ 2024, theo đó, USD và lãi suất trái phiếu của Mỹ giảm. Căng thẳng địa chính trị cũng khiến nhà đầu tư trên thế giới lo âu hơn, và gia tăng nắm giữ kim loại quý này. Một lực đẩy quan trọng khác đến từ việc các Ngân hàng Trung ương trên thế giới tích cực gia tăng mua vào, đặc biệt năm 2022 ghi nhận hơn 1.100 tấn mua vào tương đương 30% tổng sản lượng vàng sản xuất trên toàn thế giới.

Người dân đổ xô đi mua bán vàng ngày 26/12 (ảnh: Duy Phạm).

Ông Dũng cho rằng, hiện trong nước bối cảnh lãi suất tiết kiệm tiền đồng xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua, thị trường chứng khoán nhiều biến động, bất động sản trầm lắng nên người dân thường có xu hướng mua vàng để đảm bảo giá trị tài sản. Bên cạnh, giai đoạn cuối năm là thời điểm nhu cầu mua tích trữ vàng tăng cao, trong khi nguồn cung vàng SJC chỉ quanh quẩn trong dân và doanh nghiệp mà không được sản xuất thêm dẫn đến việc giá vàng tăng mạnh trong thời gian qua và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2024.

Tuy nhiên, ông Dũng lưu ý, chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới đã lên tới 19 triệu đồng/lượng (cao hơn mức giá vàng đạt đỉnh vào tháng 3/2022 là 17 triệu đồng/lượng) nên đà tăng nóng trong thời gian qua của giá vàng sẽ có khả năng chững lại khi tâm lý chốt lời của những người nắm giữ vàng sẽ ngày càng gia tăng.

Can thiệp thị trường bằng cách nào?

Trước sự tăng giá của vàng SJC, nhiều chuyên gia cho rằng, Ngân hàng Nhà nước nên đấu thầu cung vàng ra thị trường để bình ổn thị trường. Việc đấu thầu vàng Ngân hàng Nhà nước đã dừng cách đây gần 10 năm. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu vàng.

PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế – nhận định, việc độc quyền cho SJC làm thương hiệu vàng quốc gia dẫn đến thiếu sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng miếng. Cụ thể, người dân phải bán vàng miếng các thương hiệu vàng khác mà họ đã mua nắm giữ từ bao lâu với giá rẻ hơn vàng SJC, mặc dù chất lượng như nhau.

“Chính sách độc quyền vàng gây thiếu nguồn cung, làm cho thị trường bị đẩy nóng lên, gây bất lợi cho người tiêu dùng và nền kinh tế” , ông Long nêu quan điểm.

Theo chuyên gia này, Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện chức năng quản lý và hoạch định chính sách điều tiết dự trữ ngoại hối bằng vàng theo Pháp lệnh Ngoại hối, Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các tổ chức tín dụng mà không nên tham gia sản xuất kinh doanh hoặc điều tiết thị trường bằng các biện pháp hành chính, không trực tiếp can dự việc kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ông Long đặt vấn đề trước hết cần cho phép các doanh nghiệp được nhập khẩu vàng nguyên vật liệu để sản xuất vàng. “Nếu để doanh nghiệp tự xuất và nhập khẩu vàng thì luồng vàng ra – vào Việt Nam sẽ nhanh hơn, cân bằng được giá trong nước với giá thế giới ”, ông Long nói.

Việc độc quyền cho SJC làm thương hiệu vàng quốc gia dẫn đến thiếu sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng miếng.

Từng trao đổi về vấn đề kinh doanh độc quyền vàng trước Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng lý giải, trước đây thị trường vàng gây nhiều hệ lụy, bất ổn nền kinh tế nên Chính phủ đã ban hành Nghị định 24 với chủ trương chống vàng hóa.

Trong đó, Nghị định 24 có chính sách quan trọng là Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng. Thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước đã đánh giá tình hình sản xuất vàng miếng, có rất nhiều thương hiệu khác nhau song SJC chiếm trên 90% trên thị trường.

Ngân hàng Nhà nước đã cân nhắc lựa chọn thương hiệu nào để sản xuất, lựa chọn thương hiệu riêng hay chọn thương hiệu khác. Tuy nhiên, sau khi phân tích đánh giá lợi ích, chi phí, nếu chọn một thương hiệu riêng của Ngân hàng Nhà nước hoặc một thương hiệu khác thì người dân sẽ chuyển đổi vàng đang chiếm 90% trên thị trường sang thương hiệu khác.

Việc này mất rất nhiều chi phí của xã hội vào việc không cần thiết. Chính vì vậy, sau Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước sản xuất vàng miếng nhưng thuê SJC gia công, dưới sự quản lý chặt chẽ của đơn vị này.

Bà Hồng cũng khẳng định, với vai trò quản lý nhà nước, Ngân hàng Nhà nước sẽ sẵn sàng điều tiết giá vàng nếu thấy cần thiết, tuy nhiên chỉ trong trường hợp cần thiết mới tiến hành nhập khẩu vàng để can thiệp.

Thông tin đọc ở: Tiền Phong

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Đột phá trong phát triển sản phẩm OCOP ở huyện Vụ Bản

Thứ Sáu, Tháng Hai 03, 2023
Nhằm phát huy những lợi thế của địa phương và triển khai hiệu quả, đồng bộ các nội dung Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP); hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm và nâng cao năng lực quả...

Thanh Hóa hỗ trợ, đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Thứ Tư, Tháng Chín 06, 2023
Sở Công Thương Thanh Hóa đã có nhiều kế hoạch hỗ trợ, đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Hiện na...

Quỹ Chăm sóc Sức khỏe Gia đình Việt Nam mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng

Thứ Năm, Tháng Tám 31, 2023
Hội thảo tập huấn truyền thông về nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe chủ động cho người cao tuổi (NCT) vừa diễn ra tại tỉnh Đắk Lắk, do Quỹ Chăm sóc Sức khỏe Gia đình Việt Nam (Quỹ Chăm ...

Vingroup, VinFast và Vinhomes giành 5 giải vàng tại FinanceAsia Awards 2023

Thứ Hai, Tháng Bảy 10, 2023
Đây là thứ hạng cao nhất của giải thưởng, nhằm tôn vinh giá trị và công nhận những đóng góp toàn diện của các thương hiệu nổi bật tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. FinanceAsia Awards là...

Diễn giả Phạm Hồng Phong bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ VNPT Lào Cai

Thứ Tư, Tháng Mười 04, 2023
Nhận lời mời của Ban giám đốc VNPT Lào Cai, diễn giả Phạm Hồng Phong đã có chuyến công tác nhằm đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ nòng cốt của đơn vị về kỹ năng tư vấn, thuyết trình, tự tin làm chủ sân...

Livestream bán nông sản: Chúng ta đủ sức để vươn mình ra thế giới theo cách hiện đại nhất!

Thứ Sáu, Tháng Mười 21, 2022
Đầu tư cho nông nghiệp sạch để xuất khẩu đang được nhiều doanh nghiệp trong nước hướng đến. Và việc cung cấp dịch vụ, nền tảng và giải pháp giúp nông sản giúp nông sản vươn mình ra thế giới cũng là...

Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới

Thứ Sáu, Tháng Bảy 07, 2023
Chiều 6/7, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố nhận diện thương hiệu mới nhằm nâng tầm với chiến lược và định vị mới sau 47 năm không ngừng nỗ lực… Thành lập năm 1976, Vinamilk hiện đứ...

Trung tâm ngoại ngữ Sedu tiếp tục được Sở GD&ĐT Hà Nội cấp phép hoạt động mới 3 cơ sở

Thứ Hai, Tháng Mười Hai 25, 2023
Tháng 12/2023, Trung tâm ngoại ngữ Sedu với cơ sở Nguyễn Chí Thanh, cơ sở Nguyễn Khả Trạc và cơ sở Phú Minh chính thức được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội cấp phép hoạt động giáo dục trong...

Hành trình 60 năm thương hiệu Pigeon Nhật Bản vươn tầm “Bình sữa Nhật bán chạy số 1 thế giới năm 2020”

Thứ Sáu, Tháng Sáu 02, 2023
Nhìn lại chặng đường hơn sáu thập kỷ ra đời và phát triển thành công của Pigeon, có thể nói điều giúp thương hiệu chăm sóc Mẹ và Bé hàng đầu đến từ Nhật Bản(*) đứng vững trong lòng người tiêu dùng...

Sầu riêng trở thành loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam

Thứ Hai, Tháng Bảy 10, 2023
Năm tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng đáng kể, chính thức vượt mặt thanh long. Xuất khẩu sầu riêng có sự bứt phá mạnh sau khi được Trung Quốc đồng ý cho xuất khẩu chính ngạch v...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quay lại vị trí người giàu thứ 5 Châu Á

Thứ Tư, Tháng Tám 23, 2023
Theo bảng xếp hạng tỷ phú thời gian thực của Forbes, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tăng 20,3 tỷ USD trong ngày hôm qua, tăng cao nhất thế giới. Đứng thứ 2 là gia đình vị tỷ phú người Pháp B...

Sinh viên trường Báo nô nức check-in Photobooth Fire Up 2023: Stellarous

Thứ Năm, Tháng Mười 19, 2023
Hôm 18/10, sự kiện check-in Photobooth đã chính thức diễn ra trước Hội trường C, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đây là hoạt động ý nghĩa, nằm trong chuỗi sự kiện chào tân sinh viên của chương tr...