Khủng hoảng truyền thông của BKAV và ông Nguyễn Tử Quảng trên báo chí?

Thật không thể tin nổi, có một ngày người ta phải thắc mắc rằng có phải báo Lao động và BKAV của ông Nguyễn Tử Quảng đang “đại chiến” hay không? bài học gì từ khủng hoảng truyền thông của BKAV lần này?

Bạn có thể theo dõi nhiều nội dung tương tự hơn trên Tiktok Nhà báo Ngự Miêu hoặc kênh Youtube khủng hoảng truyền thông.

Ngay thời điểm này, khi dư luận đang khá quan tâm đến các vấn đề của BKAV – tập đoàn công nghệ BKAV được liên tiếp đăng tải trên báo Lao động và trở thành một đề tài quan tâm vô cùng nóng của cộng đồng mạng. Thì rất nhiều người đang thắc mắc rằng, liệu BKAV có đang gặp vấn đề gì không mà bị báo chí chính thống tấn công mạnh thế? Hoặc các câu hỏi về việc liệu có bàn tay truyền thông nào đang đứng sau tạo lên kịch bản này hay không? Tại sao BKAV lại để tình trạng này xảy ra, tại sao họ không xử lý khủng hoảng truyền thông lần này?

Trong video này, tôi sẽ có câu trả lời cho những điều mà bạn đăng thắc mắc, hãy foloww tôi để không bỏ lỡ những video tiếp theo. Và tôi là Nhà báo Ngự Miêu…

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng điểm qua một chút về những thông tin bất lợi trên truyền thông tại thời điểm này của BKAV, cụ thể là những thông tin đang được đăng tải trên báo Lao động. Đó là các vấn đề sau:

  1. Công ty Cổ phần Điện tử BHS – công ty con của Công ty Cổ phần Bkav bị tố liên tục thất hứa trả nợ lương cho người lao động => Đây là vấn đề nhạy cảm của doanh nghiệp khi nợ lương người lao động đến nỗi bị tố.
  2. 2. Cả Công ty BHS lẫn công ty mẹ BKAV đều trong danh sách nợ bảo hiểm xã hội => Nợ bảo hiểm xã hội đồng nghĩa với việc đang vô tình đánh mất quyền lợi tạm thời của người lao động.
  3. BKAV Pro – công ty con của BKAV đang gánh khoản nợ khó đòi hàng chục tỉ đồng. => Liên quan đến khái niệm về khoản nợ khó đòi đồng nghĩa với việc thể hiện doanh nghiệp đang có nhiều khó khăn.
  4. Cả 3 công ty trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Tử Quảng đang bộc lộ nhiều vấn đề đáng lo ngại như nợ lương người lao động, chậm đóng bảo hiểm xã hội, lợi nhuận tụt dốc… => Lợi nhuận tụt dốc cho thấy hiệu quả kinh doanh không tích cực, và nó trở thành mối đe dọa về quyền lợi cho chính doanh nghiệp và người lao động cũng như khách hàng và đối tác.
  5. Nợ lương nhân viên còn phê bình phóng viên, ông Nguyễn Tử Quảng quá oách => Một cách giật title cảm thán nhưng bao hàm sự chế giễu đến hài hước.
  6. Ông Nguyễn Tử Quảng nên trả nợ lương cho nhân viên trước khi nói chuyện to tát => Một lời cảnh báo, một lời nhắc nhở và cũng có thể đây là một lời tuyên bố.

Từ 6 điều đó, chúng ta có thể thấy, trong góc độ về truyền thông và khủng hoảng truyền thông, thì BKAV dường như đang đối đầu với một trận bão thực sự. Và điều quan trọng là các vấn đề đang được nhắc đến từ truyền thông đối với BKAV dường như đều là thật hoặc đều có cơ sở của vấn đề chứ không phải là những lời đồn đoán hay kết luận một phía từ cơ quan báo chí.

Tiếp theo, các vấn đề về mà BLAV đang được nhắc tới đều là nợ lương, nợ bảo hiểm, nợ khó đòi, kinh doanh tụt dốc… đây đều là những yếu tố nhạy cảm vì liên quan đến quyền lợi trực tiếp của người lao động, khách hàng, đối tác, thậm chí là chính doanh nghiệp đó. Nếu phạm bởi những điều này mà bị truyền thông báo chí tấn công trực diện thì việc gặp songs gió truyền thông là điều không khó hiểu.

Còn về câu hỏi, có phải là Báo Lao động và BKAV đang đại chiến hay không? Lý do có câu hỏi này là một số người đã bình luận rằng ông Quảng đã lên tiếng phê bình và nói rằng sẽ kiện phóng viên của báo nên bị báo quyết tâm tấn công phản pháo lại. Thế nhưng, đây chỉ là phân tích vui, bình luận vui của mọi người thôi. Báo Lao động là một cơ quan báo chí chính thống, và việc mà họ phản ánh các vấn đề như này hoàn toàn là phù hợp và không có gì khó hiểu cả. Đặc biệt, báo Lao động chính là cơ quan ngôn luận của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, vì thế họ có các loạt bài phản biện với doanh nghiệp về các quyền lợi của người lao động thì lại phải nói là “quá đúng người đúng thời điểm” luôn.

Vậy câu hỏi cuối cùng, tại sao BKAV không thể xử lý được khủng hoảng truyền thông lần này hay sao mà để cho báo Lao động và một số tờ báo, chuyên trang khác “tấn công sóng gió” như vậy.

Xin trả lời bạn luôn, trong nguyên tắc xử lý về khủng hoảng truyền thông, có một điều mang yếu tố quyết định để giải quyết mọi vấn đề, đó là “thời điểm”.

“Thời điểm” ở đây được hiểu ở 3 góc nhìn khác nhau; thứ nhất là “thời điểm” để một doanh nghiệp đang bị khủng hoảng truyền thông đưa ra quyết định và phương thức xử lý có đúng và thích hợp hay không; chỉ cần đúng thời điểm và phương thức thì có thể hóa giải nhiều vấn đề; còn nếu sai “thời điểm” thì có thể mọi thứ sẽ trở lên quá muộn.

Góc nhìn thứ 2, đó chính là “thời điểm” của cuộc khủng hoảng xảy ra. Nghĩa là, khủng hoảng đó xảy ra ngẫu nhiên hay có sự toan tính sắp xếp thời điểm diễn biến các khủng hoảng từ cá nhân hay tổ chức nào đó? Không thể loại trừ lý do mọi thứ về truyền thông đều có liên quan đến một kịch bản ngầm nào đó, điều này đều có thể xảy ra với tất cả các doanh nghiệp hay các khủng hoảng truyền thông khác nhau.

Cái góc nhìn cuối cùng của khái niệm về “thời điểm” đó chính là việc chu kỳ tồn tại của một đế chế nào đó. Trên thực tế, có rất nhiều “đế chế” đã đi đúng quy luật của sự ra đời, phát triển, thịnh vượng và suy vong. Sự suy vong đó là yếu tố của sự sinh tồn trên thương trường, cũng có thể nó được chính chủ nhân của mình chọn cách suy vong để cái mới được thay thế. Cũng có thể các vấn đề ngoại lực khác tác động như chính trị, kinh tế, xã hội, sự thay đổi trong tư duy, tư tưởng của khách hàng, xã hội…

Chính vì thế, khủng hoảng truyền thông lần này của BKAV trở nên nóng rực là vì thế. Tất nhiên, ván cờ chưa kết thúc thì vẫn chưa thể biết câu kết thế nào, chúng ta buộc phải chờ đợi xem các bên họ sẽ có động thái gì, thái độ ra sao thì mới có thể đưa ra được đáp án về cái kết của câu chuyện này.

Nhà báo Xuân Thời

Nhà báo NGỰ MIÊU – Người chia sẻ các câu chuyện & kiến thức về khủng hoảng truyền thông

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Loài hải sản quý hiếm nuôi trong ao thành công, lợi nhuận trăm triệu/năm

Thứ Sáu, Tháng Ba 03, 2023
Hải sâm cát là sản vật quý trên biển có giá trị kinh tế cao và luôn được săn lùng. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, hiện nay Việt Nam đã sản xuất được hải sâm giống mở ra cơ hội cho nghề nuôi hải sâ...

Sẽ có một Vườn ươm khởi nghiệp “cực chất” tại Nam Định

Thứ Sáu, Tháng Tám 25, 2023
Sáng 25/8/2023 tại Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ Khoa học và Công nghệ – Sở Khoa học & Công nghệ Nam Định đã diễn ra chương trình “Giao lưu kết nối doanh nghiệp – Đổi mới sáng t...

Mẫu nhí Nguyễn Đức Khang Anh từng bước chinh phục khán giả

Thứ Tư, Tháng Sáu 07, 2023
Nguyễn Đức Khang Anh hay còn được gọi với cái tên thân mật là Bell đang dần trở thành cái tên quen thuộc trong làng mẫu nhí. Từ những ngày đầu về với nhà Nhí Pro cậu bé còn nhiều rụt rè, nhút nhát...

VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

Thứ Sáu, Tháng Chín 01, 2023
AI tạo sinh (Generative AI) là một dạng Trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều hình thái khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh…). Những sản phẩm ứng dụng AI tạo ...

Vườn của Mẹ, khởi nghiệp từ sản phẩm của quê hương.

Thứ Năm, Tháng Năm 04, 2023
Đợt này chị em tôi thường hay đăng bài chia sẻ hơn về những việc đang làm, bạn bè nhiều người thấy lạ lắm bởi với trước đây thì việc này hiếm lắm. Có nhiều bạn bè của hai chị em tôi hỏi “Bạn đợt nà...

Mối quan hệ giữa Học viện Cây Bút Trẻ Việt Nam và Cộng đồng Cây Bút Trẻ Việt Nam như nào?

Thứ Sáu, Tháng Ba 24, 2023
Một số thành viên, học viên và đối tác có thắc mắc rằng Mối quan hệ giữa Học viện Cây Bút Trẻ Việt Nam và Cộng đồng Cây Bút Trẻ Việt Nam như nào? Hôm nay Ban quản trị của Học viên xin được thông t...

T&T Group ủng hộ 1 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” thành phố Hà Nội

Thứ Tư, Tháng Mười 04, 2023
Tối ngày 3/10/2023, tại TP Hà Nội, UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2023. Với triết lý phát triển doa...

Doanh nhân Nguyễn Việt Linh – truyền năng lượng và mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ Maketing cho các doanh nhân trẻ trong thời kỳ chuyển đổi số

Thứ Năm, Tháng Ba 30, 2023
Từ một người đam mê về lĩnh vực Sales và Marketing, doanh nhân – diễn giả Nguyễn Việt Linh đã trở thành Coach, người định hướng cho các doanh nhân, doanh nghiệp trẻ trong thời kỳ chuyển đổi số hiện...

Đắm chìm trong không gian ma quái tại “photobooth” của Halloween 2023: Symfonía

Thứ Ba, Tháng Mười 17, 2023
Ngày 16/10, chương trình Halloween 2023: Symfonía đã chính thức khởi động sự kiện đồng hành Hừng Đông tại khuôn viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Bên cạnh các hoạt động sáng tạo và bùng nổ, ph...

Thanh Hóa hỗ trợ, đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Thứ Tư, Tháng Chín 06, 2023
Sở Công Thương Thanh Hóa đã có nhiều kế hoạch hỗ trợ, đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Hiện na...

Thực phẩm chay, cỗ chay hút khách dịp Lễ Vu Lan

Thứ Sáu, Tháng Tám 25, 2023
Mấy năm gần đây, vào ngày Lễ Vu Lan người dân thường lựa chọn cơm chay làm lễ dâng cúng tổ tiên. Thay vì tất bật đi chợ mua đồ, nấu nướng, để tiết kiệm thời gian, nhiều gia đình đã chọn dịch vụ nấu...

Hyundai Santa Fe Hybrid chính thức “lên kệ” tại Việt Nam

Thứ Tư, Tháng Bảy 05, 2023
Santa Fe là mẫu SUV được yêu thích hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Trong 3 năm từ 2020 đến 2022, Santa Fe dẫn đầu về doanh số trong phân khúc D-SUV 7 chỗ, đồng thời đạt hàng loạt các giải thưởng...