Trung Quốc tăng nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam, rau quả chiếm 2 tỷ USD

Hiện, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tính chung 7 tháng đầu năm, nước này đã chi 30,8 tỷ USD để nhập khẩu nhiều loại hàng hóa từ nước ta, trong đó riêng nhập rau quả là 2 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 7/2023 đạt hơn 4,56 tỷ USD, giảm 18,4% so với tháng trước đó. Lũy kế 7 tháng 2023, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đạt 30,8 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong 7 tháng năm 2023 nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 7,5 tỷ USD, tăng 13,6% chiếm 24,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt hơn 7,1 tỷ USD, chiếm 23,3% tỷ trọng xuất khẩu, giày dép 1,02 tỷ USD, tăng hơn 10%…

Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao trong 7 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước: Hàng rau quả tăng 128,5%; gạo tăng 70,3%; hạt điều tăng 33,3%; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 100,1%; xăng dầu tăng 48%; than các loại tăng 159,3%.

Một số nhóm hàng giảm, gồm: Máy móc, thiết bị phụ tùng giảm 5,7%, máy ảnh, máy quay phim giảm 17%, gỗ và sản phẩm gỗ giảm 25%, hàng thủy sản giảm 19,3%, hàng dệt may giảm 7,17%….

Trung Quốc tăng nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam, rau quả chiếm 2 tỷ USD. Ảnh minh hoạ

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của nước ta. Vì vậy, việc nước Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại từ đầu năm 2023 mang đến kỳ vọng lớn cho các doanh nghiệp, ngành hàng, nhất là rau quả, thủy sản, xơ sợi, xi măng, cao su, thép, dệt may, gạo…

Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của nước ta, về xuất khẩu ,Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2, chỉ sau Mỹ, ở chiều ngược lại, Việt Nam luôn là nước nhập siêu của Trung Quốc.

Năm 2022, xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc đạt 57,7 tỷ USD, tăng 3,2% so với năm 2021, chiếm tỷ trọng 15,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 117,9 tỷ USD, tăng 6,6%, chiếm tỷ trọng 32,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Nhập siêu từ Trung Quốc 60,2 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2021.

Nhận định về xuất khẩu những tháng còn lại cuả năm 2023, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công thương) cho rằng, hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục ổn định, hiệu suất thông quan nâng cao, cùng với nhu cầu tiêu dùng của thị trường này tiếp tục gia tăng trong mùa cuối năm, những yếu tố này sẽ có tác động tích cực trong hoạt động xuất khẩu.

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

Ra mắt 2 mẫu xe MG mới tại Việt Nam

Chủ Nhật, Tháng Chín 24, 2023
Ngày 23/9/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam ra mắt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam: 02 mẫu xe MG mới nhất (New MG5 và MG RX5). New MG5MG mẫu xe thiết kế hiện đại ở mứ...

Một số quyền lợi đặc biệt dành cho thành viên của Cộng đồng Khởi nghiệp Việt Nam (KNVN)

Thứ Tư, Tháng Ba 22, 2023
Là thành viên của Cộng đồng Khởi nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ được hưởng các quyền lợi đặc biệt khi tham gia vào các hoạt động và quyền thành viên tại THUONGHIEUMOI.VN – Diễn đàn thôn...

COMBOTRAVEL – Hành trình lý tưởng!

Thứ Sáu, Tháng Mười 21, 2022
Giới thiệu chung Tên công ty: CÔNG TY TNHH COMBOTRAVEL VIỆT NAM Thành lập: Ngày 04/04/2018 Nhân sự: 30 người Giám đốc: Ông Nguyễn Văn Tiệp Trụ sở chính: Số 78 ngõ 180 Nguyễn Lương Bằng, phường...

Toyota Camry 2024 sẽ ra mắt ngày mai – 14/11

Thứ Hai, Tháng Mười Một 13, 2023
Mới đây, hãng Toyota đã công bố ảnh teaser cho thế hệ kế tiếp của dòng xe Camry. Đồng thời xác nhận Toyota Camry 2024 sẽ ra mắt hoàn chỉnh vào ngày 14/11, và khả năng cao sẽ tham dự triển lãm Los A...

Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm: Sản phẩm OCOP độc đáo tỉnh Nam Định

Thứ Sáu, Tháng Hai 03, 2023
Nằm cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 10 km, Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm thuộc thôn Kim Thái (xã Minh Tân, huyện Vụ Bản) đang trở thành điểm đến hấp dẫn bởi không gian xanh, nhiều điểm c...

Charm of Law 2024: sự trở lại của sân chơi sắc đẹp luật học

Thứ Năm, Tháng Năm 23, 2024
Charm of Law 2024 – Cuộc thi duyên dáng nữ sinh Trường Đại học Luật Hà Nội, nơi tôn vinh vẻ đẹp của nữ sinh Luật học đang là một trong những sự kiện được đón chờ nhất trong năm nay. Trở lại s...

Hyundai Santa Fe Hybrid chính thức “lên kệ” tại Việt Nam

Thứ Tư, Tháng Bảy 05, 2023
Santa Fe là mẫu SUV được yêu thích hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Trong 3 năm từ 2020 đến 2022, Santa Fe dẫn đầu về doanh số trong phân khúc D-SUV 7 chỗ, đồng thời đạt hàng loạt các giải thưởng...

Loài hải sản quý hiếm nuôi trong ao thành công, lợi nhuận trăm triệu/năm

Thứ Sáu, Tháng Ba 03, 2023
Hải sâm cát là sản vật quý trên biển có giá trị kinh tế cao và luôn được săn lùng. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, hiện nay Việt Nam đã sản xuất được hải sâm giống mở ra cơ hội cho nghề nuôi hải sâ...

Bánh Trung thu mini hình thú ngộ nghĩnh hút khách

Thứ Hai, Tháng Chín 11, 2023
Năm 2023, thị trường bánh Trung thu vẫn phong phú, nhiều mùi vị khác nhau cho người tiêu dùng lựa chọn. Từ các nhân truyền thống như đậu xanh, thập cẩm, sen, trứng muối… cho đến các loại mới ...

Premiere 2024: Sâu lắng với dòng cảm xúc tại đảo “Emoland”

Thứ Tư, Tháng Chín 04, 2024
Premiere là chuỗi sự kiện chào tân thường niên thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức. Premiere 2024 năm nay trở lại với chủ đề “Emoland”, hứa hẹn đem tới những màu sắc mới mẻ. Đây là một t...

Thương hiệu Gốm Chu Đậu: Quà tặng doanh nghiệp độc đáo và ý nghĩa nhất

Chủ Nhật, Tháng Sáu 09, 2024
Quà tặng doanh nghiệp cao cấp là giải pháp hiệu quả giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho công ty, được xem là cầu nối gắn kết bền chặt trong các mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Không chỉ th...

Nam Định: Xây dựng thương hiệu từ sản phẩm truyền thống

Thứ Bảy, Tháng Tám 26, 2023
Để nâng tầm cho sản phẩm cá trắm đen truyền thống, anh Vũ Quang Tuyến, khu 6 thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng-Nam Định) đã từng bước đổi mới, chế biến thành sản phẩm cá kho, ruốc cá thơm đượm, mang h...