Thương hiệu gạo Việt mờ nhạt sẽ khó cạnh tranh với gạo Thái, gạo Nhật

Hôm 29/2, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị giao ban với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2024 tập trung vào chủ đề xúc tiến xuất khẩu gạo trong năm nay. 

Chất lượng tốt nhưng thương hiệu yếu có thể khiến gạo Việt lép vé so với nhiều quốc gia đối thủ. Ảnh: T.L.

Thương hiệu vẫn chưa nhà nhập khẩu ưu tiên

Chia sẻ về tình hình gạo Việt tại thị trường Philippines, ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Philippines, cho biết quốc đảo này mỗi năm cần nhập 3-4 triệu tấn gạo, chủ yếu từ Việt Nam (khoảng 85%), Thái Lan khoảng 10%, còn lại là các nước khác. Giá gạo Việt xuất sang thị trường này năm 2023 có thời điểm cao nhất là trên 650 USD/tấn.

Tuy Việt Nam là nhà cung ứng gạo đứng đầu tại thị trường này, nhưng theo ông Thành, so với các loại gạo nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản thì gạo Việt vẫn chưa được các nhà nhập khẩu nước này đánh giá cao.

“Các nhà phân phối Philippines làm nhãn mác cho gạo Việt Nam khá mờ nhạt, phải nhìn kỹ mới thấy. Trong khi gạo Thái Lan, Nhật Bản được nhà phân phối ghi thương hiệu “Thai Rice” hoặc “Japanese Rice” rất to, rõ trên bao bì”, ông Thành nói và nhấn mạnh sự cần thiết của việc làm thương hiệu cho gạo Việt để đối tác ưu tiên giới thiệu rõ hơn tại hệ thống phân phối của họ.

Tương tự ở thị trường Indonesia, một thị trường chủ lực của gạo Việt ở châu Á, gạo Việt Nam phân  khúc chất lượng cao cũng gặp cạnh tranh ngày càng gay gắt với gạo Thái Lan. Trong khi đó, tại nhiều siêu thị của Indonesia, gạo Thái Lan đã có thương hiệu rất dễ nhận diện thì độ nhận diện thương hiệu gạo Việt Nam chưa thực sự rõ nét.

“Các loại gạo cao cấp của Việt Nam như ST25, Đài thơm 8, OM18 chưa được biết đến rộng rãi tại Indonesia. Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần có chiến lược quảng bá bài bản về thương hiệu cho các loại gạo cao cấp của Việt Nam”, ông ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia, nhấn mạnh.

Khâu đóng gói bao bì cũng là yếu tố quan trọng được ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, khuyến nghị khi xuất khẩu gạo vào thị trường tỷ dân.

Theo khảo sát của Thương vụ, hiện các nước xuất khẩu gạo vào Trung Quốc như Thái Lan, Lào đều rất chú trọng vào khâu đóng gói bao bì một cách chắc chắn, bắt mắt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nước này, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng. Họ đã có mặt tại hệ thống siêu thị của Trung Quốc, thậm chí cả ở khu vực phía Bắc, nơi có những yêu cầu khắt khe về chất lượng hàng hóa và bao bì.

Vị này cho biết, năm 2024, Trung Quốc có khả năng sẽ tăng cường nhập khẩu gạo đảm bảo an ninh lương thực, trong đó có gạo tấm. Vì vậy doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn mới để xuất khẩu vào thị trường này.

Không bỏ lỡ bất kì phân khúc nào

Từ phân khúc trung bình cho đến chất lượng cao đều có cơ hội xuất khẩu nếu làm tốt khâu đàm phán. Ảnh: T.L.

Từ phân khúc trung bình cho đến chất lượng cao đều có cơ hội xuất khẩu nếu làm tốt khâu đàm phán. Ảnh: T.L.

Trong bối cảnh Indonesia chưa có nhiều giống lúa chất lượng, ông Phạm Thế Cường cho rằng, Việt Nam cần tập trung xuất khẩu các phân khúc gạo chất lượng cao như gạo thơm hạt dài cao cấp, gạo nếp, gạo japonica và đa dạng hóa các chủng loại gạo (như gạo hữu cơ).

Với các sản phẩm chế biến từ lúa gạo như bún khô, bánh gạo kiểu Hàn Quốc, bánh đa nem, bánh phở khô…  cũng là phân khúc tiềm năng có thể thúc đẩy xuất khẩu vào Indonesia.

Để cạnh tranh bền vững, ông Cường khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần đảm bảo không có các vi phạm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm dịch. Đặc biệt phải tuân thủ thời gian giao hàng theo đúng hợp đồng đã cam kết vì số lượng thương nhân được cấp phép nhập khẩu gạo tại Indonesia rất hạn chế.

Tại thị trường Philippines, nơi có trên 50 triệu dân thu nhập trung bình và thấp, có nhu cầu tiêu dùng khá lớn sản phẩm gạo chất lượng vừa phải. Mới đây, Tổng thống Philippines đã phải chỉ đạo các doanh nghiệp nước này kết nối với Việt Nam để tìm kiếm các loại gạo giá rẻ, song các nhà xuất khẩu Việt Nam không đáp ứng được.

Vì vậy, ngoài việc tăng cường xuất khẩu gạo chất lượng cao, ông Phùng Văn Thành khuyến nghị các doanh nghiệp, địa phương cần cân nhắc thị trường ngách là sản phẩm gạo chất lượng vừa phải, giá thành hợp lý để phục vụ phân khúc người tiêu dùng thu nhập trung bình và thấp tại đây.

Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu 8,13 triệu tấn gạo với trị giá 4,67 tỷ USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 35,3% về kim ngạch so với cùng kỳ. Giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 575 USD/tấn, tăng 18,26%.

Trong tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gạo đã đạt 362 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều dự báo cho thấy giá gạo sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung bị thắt chặt.

Gạo Việt xuất khẩu chủ yếu sang khu vực châu Á, chiếm tới 75% tổng sản lượng. Trong năm 2024, dự báo các thị trường như Trung Quốc, Indonesia, Philippines tiếp tục có nhu cầu nhập khẩu tăng. Ngoài ra, các thị trường mà Việt Nam đã kí FTA như EU, Hàn Quốc, Nhật Bản; hay các thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, khu vực Trung Đông cũng có nhiều tiềm năng phát triển.

Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với các nước bạn để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho mặt hàng gạo, giúp gạo Việt Nam tận dụng cơ hội chiếm lĩnh các thị trường mới, tiềm năng.

About Post Author

© Bạn đang truy cập mạng xã hội THUONGHIEUMOI.VN - Diễn đàn thông tin thương hiệu Việt Nam. Hãy đăng ký thành viên để tham gia cùng chia sẻ các thông tin, kiến thức về các thương hiệu với đầy đủ tính năng hơn. Hòm thư hỗ trợ info.thuonghieumoi@gmail.com
 

T&T Group ủng hộ 1 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” thành phố Hà Nội

Thứ Tư, Tháng Mười 04, 2023
Tối ngày 3/10/2023, tại TP Hà Nội, UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2023. Với triết lý phát triển doa...

Trà Thập Vị Bà Ba Tỏa là một thương hiệu trà đặc biệt!

Thứ Năm, Tháng Năm 04, 2023
“Trà Thập Vị Bà Ba Tỏa là một thương hiệu trà đặc biệt, tạo ra từ sự kết hợp của 10 vị thuốc nam, được chế biến tỷ mỷ và phối trộn theo công thức truyền thống của bài thuốc gia truyền do Bà Ba Tỏa ...

Hà Nội: 09 quận, huyện sẽ có Trung tâm thiết kế sáng tạo sản phẩm OCOP

Thứ Năm, Tháng Hai 16, 2023
Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc phát triển từ 05 đến 09 mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP...

Mẫu nhí Nguyên Đăng đốn tim khán giả trong bộ ảnh làm nông

Thứ Năm, Tháng Sáu 08, 2023
Thời gian gần đây, Nguyên Đăng làm chao đảo cõi mạng trong bộ ảnh làm vườn mới lên sóng. Nối tiếp thành công của những bộ ảnh trước, mẫu nhí 5 tuổi tiếp tục hóa thân thành bác nông dân vui vẻ và t...

10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024

Thứ Năm, Tháng Năm 02, 2024
Mỹ thống trị Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới với 5 đại diện ngành công nghệ, theo xếp hạng thường niên mới công bố của Brand Finance. Apple Giá trị thương hiệu: 516,6 tỷ USD iPhone 15...

COMBOTRAVEL – Hành trình lý tưởng!

Thứ Sáu, Tháng Mười 21, 2022
Giới thiệu chung Tên công ty: CÔNG TY TNHH COMBOTRAVEL VIỆT NAM Thành lập: Ngày 04/04/2018 Nhân sự: 30 người Giám đốc: Ông Nguyễn Văn Tiệp Trụ sở chính: Số 78 ngõ 180 Nguyễn Lương Bằng, phường...

Phòng GD&ĐT huyện Vụ Bản và Quỹ trái tim Sedu trao tặng quà Tết với 10 suất học bổng cho các em học sinh

Thứ Tư, Tháng Một 31, 2024
Sáng 30/1/2024, tại trường THCS Đại Thắng, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vụ Bản đã phối hợp cùng Quỹ Trái tim Sedu của Công ty Cổ phần Đào tạo Sedu tổ chức trao tặng quà tết cùng 10 suất học bổng...

Vận tải quốc tế Lacco: cùng bạn thành công!

Thứ Sáu, Tháng Bảy 28, 2023
Công ty cổ phần giao nhận vận tải quốc tế Lacco (LIFF.,JSC) được thành lập từ năm 2008, cung cấp các dịch vụ Logistics, vận chuyển hàng hóa quốc tế và nội địa đã góp phần quan trọng, thúc đẩy hoạt ...

TP.HCM tôn vinh doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu năm 2023

Thứ Sáu, Tháng Mười 13, 2023
Tối 12/10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã tổ chức chương trình chào mừng kỷ niệm 19 năm ngày Doanh nhân Việt Nam và tôn vinh doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM năm 2023. Với c...

Dừng công nghệ 2G, điện thoại cục gạch dần biến mất, khủng hoảng truyền thông sẽ gia tăng

Thứ Năm, Tháng Hai 29, 2024
Như các bạn đã biết, theo kế hoạch thì từ ngày 1.3 các nhà mạng sẽ ngừng kết nối dịch vụ với máy 2G không hợp quy. Và đến tháng 9/2024 thì Việt Nam sẽ dừng hoàn toàn công nghệ 2G. Đây là những hoạt...

Bé yêu TTH – Thương hiệu thời trang dành cho Mẹ & Bé!

Thứ Năm, Tháng Bảy 27, 2023
Được thành lập chính thức và đi vào hoạt động trên thị trường được 3 năm chuyên sản xuất và thương mại thời trang trẻ em, đến nay Bé yêu TTH – Thương hiệu thời trang dành cho Mẹ & Bé! đã ...

Thường Tín (Hà Nội): Nghệ nhân trẻ thổi hồn vào nghề thêu

Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
Làng nghề Thường Tín được biết đến với nhiều sản phẩm thêu chất lượng. Mỗi sản phẩm đều được thêu bởi những “nghệ nhân thêu tay” sở hữu tay nghề cao. Do đó, các tác phẩm thêu được chuyên gia đánh g...